Mì sợi ba không hiên ngang 'dạo chợ'

author 07:15 20/07/2018

(VietQ.vn) - Mì sợi là một món ăn được khá nhiều người lựa chọn và bày bán rất nhiều tuy nhiên nguồn gốc sản xuất không rõ ràng, không nhãn mác thành phần hay hạn dùng và nguy cơ không an toàn thực phẩm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Mì sợi không nhãn 'thường trú' tại chợ

Câu chuyện về những chiếc xe chở thùng phuy "nước gạo" dạo phố, phía trên là những gói miến "trần như nhộng" vốn đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Thế nhưng, những gói mì ba không: Nguồn gốc sản xuất không rõ ràng, không nhãn mác thành phần hay hạn dùng và nguy cơ không an toàn thực phẩm... cũng ngày càng trở nên quen thuộc.

Ghi nhận tại một số chợ khu vực phía Bắc - Hà Nội như chợ Gối, chợ Nhổn, chợ Sấu..., vào bất cứ sạp bán hàng khô nào cũng thấy bày bán mì sợi. Tìm hiểu được biết, hầu hết các loại mì sợi này chỉ được bao gói trong một chiếc túi bóng mà không hề có bất cứ thông tin nào về sản phẩm như cơ sở sản xuất, các thành phần cấu tạo, hạn dùng hay xác nhận chất lượng của cơ quan chức năng.

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm này, PV đã có cuộc trò chuyện với một tiểu thương tại chợ Nhổn và được biết, đa phần mì sợi kiểu này đều do một số cơ sở nhỏ lẻ, hộ kinh doanh gia đình sản xuất sau đó đưa ra các chợ đổ buôn. Giá mỗi kg mì sợi chỉ rơi vào khoảng 10.000 đến 15.000 ngàn đồng. Nếu mua cả bịch khoảng 10 túi sẽ lấy theo giá buôn - giá rất rẻ nên được nhiều người tìm mua.

 Mì sợi được bán khá nhiều tại các chợ nhưng đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ảnh: Vân Thảo

 Mì sợi được bán khá nhiều tại các chợ nhưng đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ảnh: Vân Thảo

Chị Tươi tại chợ Sấu (Hoài Đức- Hà Nội) chia sẻ, chị thường xuyên mua mì sợi tại chợ về nấu buổi sáng cho cả gia đình, mì sợi cũng dài, giòn và quan trọng là giá thành cũng rẻ. 

Tương tự, bà Thủy (chợ Nhổn- Hà Nội) cũng cho biết, bà ăn rất nhiều mì sợi mua tại siêu thị nhưng thấy màu vàng ruộm nên sợ đành về chợ gần nhà mua loại mì sợi "vừa ngon, dai lại rẻ".

Nói tới các loại mì sợi không rõ nguồn gốc, trước đó các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng cho rằng, mì sợi không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài việc chế biến ở những nơi không đảm bảo an toàn thì hiện nay việc sử dụng hàn the trong mì sợi được nhiều gian thương dùng. Điều này vô tình gây hại nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe người tiêu dùng.

Tử vong vì chất tẩy rửa vệ sinh, ai cũng cần biết để tránh (VietQ.vn) - Sau 2 giờ đồng hồ lau dọn nhà bếp, người phụ nữ 30 tuổi cảm thấy khó thở và tử vong ngay sau đó do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp có chứa amoniac.

Mì sợi từng được phát hiện chứa hàn the nguy hại

Thực tế, thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ lượng lớn mì sợi được chế biến và sản xuất có chứa hàn the.  Theo đó, Công an TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tại Cơ sở Đường Huệ Hàn (địa chỉ số 72, đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chuyên sản xuất mì sợi với hơn 217 kg mì có chứa hàn the. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở này không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa có trong cơ sở cùng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Tương tự, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này cũng đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra đột xuất và thu giữ được hàng trăm kg hàn the để làm mì sợi.

Để tìm hiểu rõ hơn về tác hại khi ăn phải mì sợi chứa hàn the, PV có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), ông Thịnh cho biết, hàn the là một chất đã được Bộ Y tế cùng một số nước trên thế giới đã cấm sử dụng dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên thời gian qua nhiều cơ sở vẫn "lén lút" sử dụng hàn the nhằm giúp cho sợi mì dai, ngon hơn trong quá trình chế biến. 

Trong khi đó, theo ông Thịnh, khi ăn phải thực phẩm chứa hàn the với số lượng cao sẽ gây khó tiêu, tăng khả năng tích tụ chất độc vào cơ thể rất lớn. Nếu thường xuyên ăn thực phẩm có sử dụng hàn the như mì sợi sẽ rất dễ bị ngộ độc mãn tính, nội tạng bị phá hủy và lâu dần khiến cơ thể bị suy nhược mắc nhiều bệnh hiểm nghèo. Trong khi đó để nhận biết được mì sợi có chứa hàn the hay không người tiêu dùng chắc chắn không thể biết.

 Những gói mì sợi được bảo quản trong một chiếc túi không có bất cứ nhãn mác, tên nhà sản xuất. Ảnh: Vân Thảo

Do đó, theo ông Thịnh, cách tốt nhất là hãy mua mì sợi có nguồn gốc rõ ràng, tại những nơi uy tín như siêu thị hay cửa hàng tạp hóa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm từ cơ quan chức năng. Đừng vì tiện hay ham rẻ mua những loại mì sợi ngoài chợ không rõ nguồn gốc rõ ràng rất nguy hiểm. Bởi nếu đã là thực phẩm không rõ nguồn gốc thì đều không an toàn cho sức khỏe người dùng. 

 Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang