Mua tàu cũ của Trung Quốc: Sẽ họp kỷ luật lãnh đạo Đường sắt

author 12:22 04/04/2016

Trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ họp bàn về việc kỷ luật lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam liên quan đến chủ trương mua lô hàng gồm 160 toa tàu cũ của TQ.

Ảnh minh họa

Ông Đông cho biết, theo kế hoạch, Bộ GTVT họp tuần vừa qua, nhưng vì các lãnh đạo của Bộ không thu xếp được lịch họp nên dời sang tuần này. Theo ông Đông, ngoài hình thức kỷ luật với Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Cty ĐSVN, Bộ GTVT sẽ xem xét cả hình thức kỷ luật, chuyển công tác với ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng GĐ Cty Đường sắt Hà Nội mà HĐTV ĐSVN đưa ra. Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GTVT về vụ việc cũng cho biết: Dù lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN đã có báo cáo nhưng quyết định kỷ luật cuối cùng thuộc về hội đồng do Bộ GTVT lập ra.

Trước đó, Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội gửi công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét việc mua 160 toa tàu nêu trên. Sau đó, lãnh đạo ĐSVN quyết định chuyển công tác với ông Nguyễn Viết Hiệp – Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội. Do lãnh đạo ĐSVN không nhận trách nhiệm, dù đã có bút phê cho phép thực hiện nhanh việc mua toa tàu nên Bộ GTVT lập tổ kiểm tra. Tổ kiểm tra kết luận: Lãnh đạo ĐSVN làm sai chủ trương của Thủ tướng (trong việc phát triển ngành đường sắt); cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác cho báo chí nên đề nghị xem xét kỷ luật, kiểm điểm nhiều trường hợp, trong đó đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng thành viên ĐSVN.

Tuy nhiên, liên tiếp trong 2 báo cáo gửi Bộ GTVT trong tháng 3 vừa qua, Chủ tịch ĐSVN Trần Ngọc Thành cho rằng: HĐTV ĐSVN không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, ĐSVN không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của tổng công ty. Trong báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về sự việc này, Tổng Cty ĐSVN cũng cho rằng, những trao đổi giữa ĐSVN và Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc đơn thuần là nghiệp vụ; thể thức không phải là “quyết định” và không phải cấp có thẩm quyền ban hành... nên không đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về đầu tư và không có giá trị trong hồ sơ đầu tư.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang