Chất lượng sống

Sức khỏe

Mùa thi đại học 2014: Ăn gì để học nhanh nhớ lâu

author 10:36 29/05/2014

(VietQ.vn) - Mùa thi đại học 2014 với muôn vàn áp lực khiến việc đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý là mối quan tâm hàng đầu của thí sinh và các bậc phụ huynh.

Sự kiện:

Mùa thi đại học với muôn vàn áp lực và căng thẳng khiến nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn. Ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe và giúp tinh thần minh mẫn, tăng cường trí nhớ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cả thí sinh lẫn phụ huynh. Vậy thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý khi kỳ thi đại học 2014 đang đến gần?

 

 

1. Thí sinh dự thi thi đại học 2014 cần ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính

- Nhóm Gluco (tinh bột): Là nguyên liệu cho hoạt động của não, không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các sĩ tử cần ăn đủ hai bữa cơm, mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mỳ, bún, bánh mỳ.

- Nhóm chất béo thiết yếu: 40g dầu và 40g mỡ  từ cá basa, cá thu, cá trích hoặc quả hạt như bí đỏ, hướng dương mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trí thông minh cho các thí sinh. Các phụ huynh lưu ý nên dùng mỡ cá, mỡ gia cầm thay cho mỡ gia súc, tăng cường dùng dầu thực vật.

 

Đảm bảo đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính là rất quan trọng trong mùa thi đại học

Đảm bảo ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính là rất quan trọng trong mùa thi đại học

- Nhóm đạm: Chứa nhiều acid amin cần thiết cho hoạt động của não và cung cấp 15% năng lượng cho cơ thể. Mỗi ngày cần 200-250 gram thịt cá, đậu phụ và các loại hạt. Cần lưu ý đảm bảo 2 nguồn đạm từ động vật và thực vật.

 - Nhóm vitamin và khoáng chất: Các loại vitamin B, vitamin C, acid folic, ma – nhê,… có nhiều trong rau xanh, hoa quả, các loại củ. Cần ăn đủ 400 – 500 g/ngày để tăng cường sức khỏe và hệ tiêu hóa.

2. Sắt và iot: Chìa khóa chiến thắng trong mùa thi đại học 2014

Sắt là chất cần thiết để tạo máu cho cơ thể, tránh tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học. Trong quãng thời gian thi cử, các thí sinh nên ăn gan, rau ngót, các loại rong, tảo và các loại đậu đảm bảo bổ sung đủ lượng sắt. Ngoài ra, hoa quả tươi như cam, bưởi, táo, đu đủ, dưa hấu.. sẽ giúp dễ hấp thu sắt hơn.

 

Sắt là chất cần thiết để tạo máu cho cơ thể

Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt giúp sĩ tử tỉnh táo, minh mẫn trong nhứng ngày thi

Iot cũng là một khoáng chất không thể thiếu. Nếu thiếu iot, não sẽ hoạt động trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu khi học. Iot có nhiều trong cá biển, các loại rong, tảo biển và hải sản.

3. Các thực phẩm nên tránh trong mùa thi đại học

Các thực phẩm nên tránh trong mùa thi đại học

Thí sinh thi đại học không nên lạm dụng cà phê

Để tránh độc hại cho não nên tránh dùng một số đồ ăn thức uống sau: bột ngọt, phèn chua (chứa nhôm có trong các loại bánh, mứt), các loại xúc xích, lạp xưởng có chất bảo quản, thịt quay nướng (có bám mỡ cháy), các loại thức ăn nhiều muối mặn (cá biển, thịt khô ướp muối), các loại bánh kẹo dùng đường hóa học, các loại nước uống có cồn (bia, rượu), các chất kích thích (cà phê, chè đặc, thuốc lá).

4. Những lưu ý trong mùa thi đại học

Bên cạnh đó, việc tránh  xáo trộn thói quen ăn uống, đảm bảo đa dạng hóa bữa ăn trong quá trình ôn thi đại học cũng không kém phần quan trọng. Sĩ tử nên ăn đủ bữa, đặc biệt là bữa sáng, uống nhiều nước (1,5 – 2l/ngày) và tăng cường uống sữa. Đảm bảo giấc ngủ sinh lý và kết hợp thư giãn, vận động hợp lý cũng góp phần không nhỏ giúp thí sinh vượt vũ môn.Các bậc phụ huynh cũng cần đảm bảo con em ăn chín uống sôi, không quá kiêng khem hoặc bồi bổ quá đáng để đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho các em tham gia kì thi đại học đang đến gần.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang