Muốn không bị ung thư trực tràng hãy tránh xa những thực phẩm này

authorThanh Nhàn 08:03 20/02/2018

(VietQ.vn) - Ung thư trực tràng là một trong những ung thư thường gặp nhất trên thế giới, gây tử vong cao. Trong đó, chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến các khối u đại tràng.

Ung thư trực tràng là căn bệnh có những triệu chứng ban đầu không rõ ràng. Ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không rõ, nhiều khi người bệnh chỉ đau bụng nhẹ, cũng có khi bị trướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Triệu chứng thường gặp và có giá trị chẩn đoán là đi ngoài ra máu – nhất là ở những người ở độ tuổi 45 – 55; rối loạn tiêu hóa, có ngày bị táo bón, có ngày lại bi đi lỏng kiểu tiêu chảy.

Mỗi năm có 1.360.602 ca mới mắc và phân nửa (693.933 ca) sẽ tử vong trong một thời gian ngắn sau khi chẩn đoán. Tại Việt Nam hàng năm có 8.768 ca mới mắc.

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây ung thư trực tràng

 Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây ung thư trực tràng. Ảnh minh họa

Ở nam giới, ung thư trực tràng là ung thư thường gặp, đứng hàng thứ 4 sau ung thư phổi, gan và dạ dày. Trong đó, người bị viêm loét đại tràng lâu ngày hoặc chế độ ăn uống hàng ngày nhiều chất béo và ít chất xơ là những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư trực tràng nhất.

Các chuyên gia khuyến cáo, những thực phẩm sau đây sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư trực tràng:

Thịt nướng

Các loại thịt đỏ vốn chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại khiến cơ thể khó tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Hơn nữa, việc ăn nhiều các món thịt nướng cũng tăng nguy cơm mắc ung thư đường ruột nhiều hơn.

Khi thịt đỏ được nướng ở nhiệt độ cao, các hóa chất được gọi là Heterocyclic amines (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) được giải phóng, theo quan sát trong các thí nghiệm, 2 chất này có khả năng gây ra sự thay đổi DNA dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của cơ thể.

Ngoài ra, khói phát sinh từ việc nước thực phẩm cũng là một yếu tố gây ung thư, bởi trong khói gồm một loạt các amin dị hợp và HCAs gây ung thư.

 Nên hạn chế ăn các món nướng để phòng tránh ung thư trực tràng. Ảnh minh họa

Trong vòng 10 năm qua, các nhà nghiên cứu dịch tễ học đã quan sát thấy mối tương quan giữa lượng thịt đỏ với mối nguy mắc ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại thực phẩm gây viêm, ví dụ như thịt đỏ, có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn 37% và có 70% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Nước có ga

Điều làm cho nước ngọt có ga trở thành sản phẩm gây ung thư chính là do hàm lượng siro ngô fructose cao và các loại đường tinh chế khác có trong đó. Đường tinh chế có thể gây ra những đột biến insulin lớn và có khả năng thúc đẩy sự phát triển mạnh của các tế bào ung thư. Nước ngọt có ga còn là nguyên nhân gây ra lão hóa, tiểu đường và tăng cân.

Nước có ga không hẳn thức uống tốt cho sức khỏe

 Nước có ga không hẳn thức uống tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bỏng ngô (loại dùng quay lò vi sóng)

Trên thực tế, không phải bắp rang bơ có hại cho sức khỏe, thậm chí nó chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa cao, nhưng thủ phạm thực sự gây ra bệnh chính là màng lót trong của những chiếc túi đựng bắp rang bơ.

Có một loại hóa chất được gọi là perflourooctanoic acid (PFOA) được sử dụng làm lớp màng trong của túi, là hóa chất tương tự để làm ra các hộp teflon và pizza. Mỗi khi bạn bỏ bỏng ngô vào túi này và đặt vào lò vi sóng, acid sẽ từ túi ngấm vào món ăn của bạn, kết quả là gây ra căn bệnh đầy nguy hiểm.

Dùng dầu cá kiểu này mắc bệnh hiểm nghèo sớm(VietQ.vn) - Dầu cá được coi là thần dược nhất là về tim mạch, nhưng nếu lạm dụng có thể dẫn đến các nguy cơ như gan nhiễm mỡ, ung thư.

Thực phẩm bị mốc

Đối với những thực phẩm đã hết thời hạn sử dụng hay được bảo quản thiếu cẩn thận gây mốc như gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng và các loại thực phẩm sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin, do đó bạn cần loại bỏ ngay, đừng bao giờ suy nghĩ đơn giản nấm mốc trong thực phẩm khi sơ chế sạch vẫn có thể dùng được trong khi chúng lại chứa đựng mầm mống gây nên các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Thanh Nhan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang