Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang có nguy cơ nhiễm độc máu

author 06:11 02/07/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang được các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng lâu dài có thể hủy hoại làn da thậm chí nhiễm độc máu.

Sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang để nhanh chóng có được một làn da trắng sáng như ý là sai lầm “kinh hoàng” mà nhiều chị em lầm tưởng. Không những không thể mang lại một làn da trắng sáng mà nó còn phá hủy làn da thậm tệ nếu sử dụng trong một thời gian dài. 

Cơ thể phát sáng, mẩn đỏ vì sử dụng mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang

Trước đó mạng xã hội xôn xao về một chia sẻ của một chủ tài khoản Facebook, theo chia sẻ của cô gái thì sau khi đi tắm về sau đó sử dụng kem dưỡng có thành phần bột ngọc trai. Mọi chuyện không có gì đáng nói cho đến khi vào buổi tối hôm ấy, cô gái đi sinh nhật. Ngồi trong bóng tối tụ tập nói chuyện, đột nhiên cô phát hiện cơ thể bỗng dưng… phát sáng. Điều này cũng khiến bạn bè cô ngạc nhiên đến kinh hãi. Tình trạng của cô gái nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

 Mỹ phẩm chứa huỳnh quang tác hại khó ngờ. Ảnh minh họa

Sau khi sự việc đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. Trong hội nhóm bóc phốt làm đẹp, nhiều người cho rằng cô gái đã bôi phải loại kem không phải bột ngọc trai như lời quảng cáo. Và rất có thể, những hình ảnh phát sáng này là do bôi phải kem chứa huỳnh quang.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với một cô gái khác. Sau thời gian sử dụng mỹ phẩm làm trắng da toàn thân, da cô bắt đầu xuất hiện triệu chứng mẩn đỏ, nổi mụn dẫn đến viêm da. Kết quả thăm khám tại bệnh viện da liễu, cho thấy cô gái đã bị tổn thương nặng vì sử dụng mỹ phẩm làm trắng chứa chất độc hại chất huỳnh quang.

Câu chuyện huỳnh quang trong mỹ phẩm làm trắng không phải mới. Trước đó tại Trung Quốc cũng ghi nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng nước này sử dụng mặt nạ giấy dẫn đến hiện tượng da bị kích ứng nặng. 

Mỹ phẩm chứa huỳnh quang nguy hiểm thế nào?

Theo các chuyên gia, chất huỳnh quang có nhiều loại, trong đó có cả huỳnh quang bắt nguồn từ các chất hóa học. Vì thế, khi sử dụng phải loại mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang dễ gây hại cho da, về lâu dài còn có thể gây ngộ độc máu. 

Cụ thể, theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), huỳnh quang là hiện tượng tự phát sáng. Trong mỹ phẩm, khi dùng có thể tạo nên cảm quan màu da sáng và đẹp hơn. Tuy có hàng trăm chất phát sáng khác nhau, nhưng để xác định mức độ độc hại thì cần phải biết cụ thể chất đó là gì. Những loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc khả năng chứa chất phát quang không an toàn là rất lớn.

Ông Côn cũng thể hiện mối quan ngại: "Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang đều đặn hàng ngày mà không được kiểm định rõ nguồn gốc, chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm vào tế bào da".

Và mặc dù ngay khi bôi mỹ phẩm chứa huỳnh quang lên da, bạn sẽ thấy da đẹp hơn vì che được mọi khuyết điểm, da trắng sáng, căng mịn… nhưng dùng về lâu về dài sẽ bị hóa chất này ăn mòn. Sau một thời gian sử dụng, da dễ bị xỉn, dễ gặp mẫn cảm với các chất khác. Khi da dễ bị kích ứng hơn, bạn có nguy cơ mắc bệnh về da, viêm nhiễm, dị ứng…

Những chất huỳnh quang độc hại, không được phép sử dụng, nếu bôi trên da thì sẽ khiến những hóa chất này ngấm vào máu, gây ra ngộ độc máu… 

Chất Hydrogen Peroxide trong mỹ phẩm chăm sóc da không an toàn như nhiều người nghĩ (VietQ.vn) - Hydrogen peroxide là chất oxy hoá dạng lỏng rất phổ biến. Nó có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn sống trên da mặt, tuy nhiên, nó có thể làm hỏng tế bào da.

Liên quan tới mỹ phẩm chứa huỳnh quang, các chuyên gia hóa học thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng phân tích thêm, Huỳnh quang là hiện tượng tự phát sáng, khi dùng trong mỹ phẩm có thể tạo nên cảm quan màu da sáng và đẹp hơn. Với các huỳnh quang tự nhiên, có thể có trong cá, tôm, moi, thạch anh... về cơ bản không độc. Nhưng, để chế biến huỳnh quang tự nhiên này trong mỹ phẩm rất khó. Vì thế, xu hướng sử dụng huỳnh quang từ chất hóa học là chiếm chủ yếu, như chất tinopal trước đây được dùng trong thực phẩm như bún là ví dụ điển hình.

Chất huỳnh quang hóa học thường là chất công nghiệp, giá rẻ, có nhiều trên thị trường và dễ sử dụng. Ngoài ưu điểm thương mại trên thì ở góc độ tác hại của nó nếu dùng lên da sẽ cao hơn, do da là bộ phận nhạy cảm, các tế bào sẽ dễ dàng ngấm hóa chất vào tế bào da, dù ngay khi dùng da sẽ đẹp hơn do che được các khuyết điểm, nhưng càng lâu dài da sẽ bị các hóa chất này ăn mòn, gây nên tình trạng da bị xỉn, da dễ mẫn cảm với các chất khác gây nên tình trạng viêm nhiễm, dị ứng... Chất huỳnh quang cũng sẽ ngấm vào máu, gây nên ngộ độc máu nên người dùng hằng ngày.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang