Nhiều nghiên cứu cảnh báo tác hại nguy hiểm khi ăn bim bim thường xuyên

authorNgọc Nga 06:20 30/06/2021

(VietQ.vn) - Bim bim là món khoái khẩu của hầu hết trẻ nhỏ tuy nhiên ít ai ngờ rằng, bim bim lại có những tác hại nghiêm trọng nếu ăn thường xuyên.

Nguy cơ gây ung thư

Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã có công bố xác nhận rằng chất acrylamide được hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Họ cũng cho biết thêm, acrylamide là chất hóa học được sinh ra một cách tự nhiên khi thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột, giàu acid amine asparagine được chiên, nướng ở nhiệt độ cao từ 170 - 180 độ C như khoai tây chiên, bim bim, bánh mì nướng…. Ngoài ra, chất này còn được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, acrylamide khi kết hợp với carcinogenic, glycidamide genotoxic có thể gây tổn thương DNA và là nguyên nhân gây ung thu.

Trong khi đó, có tới 50% trẻ em tiếp xúc với acrylamide thông qua việc ăn bim bim, snack, khoai tây chiên… Chúng đều là những món khoái khẩu của trẻ và hầu như được tiêu thụ mỗi ngày.

Bim bim là món ăn vặt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa 

Chính vì những thực phẩm được chiên, nướng ở nhiệt độ cao có chứa chất gây ung thư nên Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh khuyến cáo, ba mẹ nên hạn chế cho con ăn bim bim, khoai tây chiên bán sẵn. Thay vào đó, hãy tự làm cho con ăn nếu con yêu thích.

Việc tự làm đảm bảo an toàn, vệ sinh hơn nhưng ba mẹ cũng cần lưu ý rằng, khoai tây chỉ nên chiên tới độ chín vừa phải, có màu vàng nhạt và bánh mì cũng chỉ nên chiên đến màu vàng nhạt nhất có thể để hạn chế khả năng tạo thành chất acrylamide gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Liên quan tới việc này, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng khẳng định, một chất hóa học có tên là acrylamide xuất hiện trong thực phẩm chế biến sẵn có đặc tính gây ung thư và có thể dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư.

Khiến cơ thể mệt mỏi

Theo các nhà khoa học, chất acrylamide không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư mà nó còn khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung. Có nhiều trường hợp, trẻ còn có thể bị buồn nôn, khó tiêu, đau nhức cơ… sau khi ăn nhiều bim bim.

Bim bim, khoai tây chiên, gà rán… luôn là những món ăn khoái khẩu của hầu hết trẻ em. Chúng có hương vị thơm ngon, đa dạng mùi vị nên dễ gây nghiện đối với trẻ.

Ve sầu có 'sừng' giống đông trùng hạ thảo, cần cảnh giác kẻo ăn 'cú lừa'(VietQ.vn) - Gần đây một trường hợp ăn ve sầu có “sừng”, hình dáng khá giống với đông trùng hạ thảo làm dấy lên cảnh báo đối với người tiêu dùng cần phải tỉnh táo khi mua đông trùng hạ thảo.

Tăng huyết áp

Không ai muốn bị cao huyết áp, nhất là khi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như sa sút trí tuệ hay các vấn đề về tim mạch. Trong khi đó, bim bim khoai tây chiên lại có hàm lượng natri rất cao.

Theo Harvard Health Publishing, muối được tìm thấy trong những món ăn nhẹ như khoai tây chiên, sẽ làm mức natri của bạn mất ổn định đáng kể, ngay lập tức gây hại cho bạn.

Tăng khả năng mắc bệnh tim

Theo Science Daily, acrylamide có trong đồ ăn sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu y khoa năm 2009 được công bố thông qua Thư viện Y khoa Quốc gia đã xác nhận kết quả nghiêm trọng của việc tiêu thụ acrylamide đối với sức khỏe tim mạch.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo Eat This Not That!, các loại đồ ăn vặt được chiên sẵn chứa rất nhiều cholesterol. Chất béo tích tụ do thực phẩm chứa nhiều cholesterol, gây tắc nghẽn động mạch có thể trực tiếp dẫn đến đột quỵ.

Tăng cân

Một nghiên cứu đăng tải năm 2011 (Tạp chí Y học New England) đã liên hệ trực tiếp các loại thực phẩm ăn nhanh với sự thay đổi trọng lượng cực lớn. Kết hợp hàm lượng chất béo bổ sung với muối, bạn sẽ khó duy trì được vóc dáng đẹp như mong muốn.

Tăng chứng trầm cảm

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, việc tiêu thụ chất béo chuyển hóa xấu có thể dẫn đến việc tăng khả năng bị trầm cảm.

Lần tới khi thèm ăn vặt, hãy bỏ khoai tây chiên xuống và tìm kiếm một món ăn nhẹ lành mạnh như hoa quả, ngũ cốc, hay các loại hạt...

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang