Năng suất Mỹ giảm nhanh nhưng chi phí lao động vẫn tăng cao

author 06:18 03/03/2015

(VietQ.vn) - Trong quý IV năm 2014, năng suất lao động Mỹ giảm 2,2%, trong khi đó, chi phí lao động tăng lên 4,1%. Điều này báo hiệu các vấn đề lạm phát cho nền kinh tế Mỹ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất lao động của Mỹ thậm chí còn kém hơn so với suy nghĩ ban đầu hồi tháng 10 đến hết tháng 12 trong khi giá thành lao động vẫn tăng nhanh. Bộ Lao động thông báo hôm thứ Năm, năng suất lao động giảm theo tỷ lệ hàng năm là 2,2% trong quý IV, nhiều hơn so với mức giảm 1,8% trong tháng trước.

Chi phí lao động lại tăng 4,1%, nhanh hơn so với mức 2,7% theo như ước tính ban đầu. Năng suất lao động kém đi và giá thành lao động tăng lên có thể báo hiệu các vấn đề lạm phát cho nên kinh tế.

Năng suất lao động Mỹ ngày càng giảm

Năng suất lao động Mỹ ngày càng giảm

Nhưng các nhà phân tích nói rằng những thay đổi trong quý IV là tạm thời và không phải là một dấu hiệu thể hiện vấn đề lạm phát. Họ cũng dự kiến điều chỉnh lại việc năng suất lao động kém hơn so với đánh giá ban đầu.

Điều này phản ánh thực tế rằng, tuần qua, chính phủ đã sửa đổi dự báo tăng trưởng kinh tế mà được đo bằng tổng sản phẩm trong nước. GDP, tổng sản lượng hàng hóa và dịch vụ quốc gia đã được điều chỉnh xuống 2,2% để tăng trưởng trong quý IV, chậm hơn đánh giá ban đầu là 2.6%.

Các nhà kinh tế đang điều chỉnh việc năng suất lao động Mỹ giảm, chi phí lao động vẫn tăng cao

Các nhà kinh tế đang điều chỉnh việc năng suất lao động Mỹ giảm, chi phí lao động vẫn tăng cao

Năng suất là lượng đầu ra cho mỗi giờ làm việc và với việc sản lượng quý IV ít đi, năng suất cũng thấp hơn rất nhiều. Cục Dự trữ Liên bang đã theo dõi sát sao các diễn biến của năng suất lao động và giá thành nhân công. Bởi vì mọi dấu hiệu về áp lực tiền lương đang tăng lên theo chiều hướng không mong muốn.

Đối với năm 2014, chi phi lao động tăng khiêm tốn ở mức 1,8 % sau khi tăng nhẹ 0,2 % trong năm 2013. Năng suất cho cả năm 2014 lên đến 0,7%, và năm 2013 đạt được 0,9%.

Goug Handle, đứng đầu các nhà kinh tế Mỹ tại Kinh tế toàn cầu nói rằng, năm 2014 là năm thứ tư liên tiếp năng suất dưới mức trung bình trong thập kỷ qua là 1,5%. Việc phát triển việc làm tăng đáng kể trong năm qua và tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 5,7% trong tháng Giêng, một sự cải tiến so với 10% thất nghiệp vào cuối năm 2009.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang