Nga hạ quyết tâm giúp Syria quét sạch kẻ thù bằng việc 'hóa rồng' vũ khí 'xương sống'

author 19:15 10/07/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng T-72B3 thuộc dòng xe tăng T-72 là vũ khí quân sự do Nga chế tạo ngoài giá thành rẻ đây còn là một vũ khí siêu mạnh sau khi được nâng cấp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tiết lộ từ một nguồn tin quân sự Nga dấu tên, Nga đang dự tính nâng cấp toàn bộ hệ thống của xe tăng T-72B3 chứ không đơn thuần là thay thế một vài bộ phận.

Theo đó, phiên bản xe tăng T-72B3 sẽ được Tập đoàn Nghiên cứu và Sản xuất Uralvagonzavod đảm nhận trách nhiệm nâng cấp hóa sau đó được Nga đưa vào biên chế chính thức. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, một khi Nga nâng cấp vũ khí này sẽ có diện mạo hoàn toàn mới và cực kỳ lợi hại với khả năng di chuyển siêu nhanh và siêu chính xác. Có thể nói sau nâng cấp vũ khí này còn có thể sánh ngang được với nhiều loại xe tăng hiện đại nhất hiện nay của Nga đặc biệt là xe tăng T-90S.

Sở dĩ vũ khí này có thể đứng ngang hàng với nhiều loại xe tăng khác của chính là bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội đó là độ tin cậy cao và quan trọng là có thể thích nghi được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

 Xe tăng của Nga được nâng cấp thành vũ khí siêu mạnh, siêu nhanh.

 Xe tăng T-72B3 của Nga được nâng cấp thành vũ khí siêu mạnh, siêu nhanh. 

Cụ thể, để tránh đương đầu với các đối thủ tiềm tàng có thể tấn công bất cứ lúc nào, Nga đã tính đến phương án tối ưu nhất khi nâng cấp xe tăng này. Theo đó, phiên bản T-72B3 sẽ được trang bị một hệ thống bảo vệ hoàn toàn mới đó chính là lớp giáp phản ứng nổ Relikt. Lớp giáp nổ này có thể biến xe tăng T-72B3 thành một vũ khí di động có khả năng chống lại các loại tên lửa chống tăng nhất là tên lửa chống tăng xuyên phá.

Thoạt đầu Nga có ý định trang bị hệ thống phòng thủ chủ động cho xe tăng T-72B3 tuy nhiên giá thành cao lên nhiều do đó Bộ Quốc phòng Nga quyết định không trang bi hệ thống này.

Mặc dù vậy, sau nâng cấp xe tăng T-72B3 sẽ vô cùng mạnh nhờ pháo nòng trơn 125 mm mới với khả năng bắn các loại đạn xuyên giáp. 

Nói trước báo giới, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết, toàn bộ quân đội Nga sẽ được trang bị các loại xe tăng hiện đại như T-72B3, T-80U và T-90A. Tới năm 2020, những loại xe tăng này sẽ chiếm tỷ lệ 71% trong số các loại xe tăng hiện đại của Nga. Theo số liệu năm 2016, quân đội Nga có hơn 2.700 xe tăng trong biên chế và hơn 10.000 xe tăng được niêm cất.

Tên lửa Nga có thể thổi bay mọi thứ khiến Mỹ lo lắng(VietQ.vn) - Ngoài tính năng phòng thủ, tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm P-35 Shaddock (SS-N-3) còn là vũ khí có khả năng chống hạm chủ lực cực hiệu quả của Nga.

Liên quan tới xe tăng này, trước đó vào tháng 3/2017, Trên kênh truyền hình Russia 1 của Nga đã xuất hiện hình ảnh một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực được cho là T-72B3 tại vị trí gần thành cổ Palmyra của Syria.

Ngay sau khi thước phim được rò rỉ, nhiều chuyên gia quân sự thế giới đã nghi ngờ và đưa ra nhiều lập luận khác nhau. Theo đó có nhiều ý kiến cho rằng không biết đó có phải là phiên bản T-72B3 đời mới hay chỉ đơn giản là một chiếc T-72B lắp bổ sung giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt 5 nhưng hình dáng rất giống xe tăng T-72B3.

Như vậy, sau khi viện trợ khẩn cấp cho Quân đội Chính phủ Syria - SAA lô xe tăng T-90 đời 1992 cùng T-62M lấy từ kho dự trữ, Nga lại đưa tiếp "xương sống" lực lượng thiết giáp của mình là T-72B3 sang chiến trường Trung Đông để thử nghiệm tính năng. Đây cũng có thể xem như sự thể hiện quyết tâm của liên quân Nga - Syria trong chiến dịch tái chiếm thành cổ Palmyra từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo - IS.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang