Nga khoe sức mạnh khủng khiếp tên lửa ‘vua băng giá’

author 16:30 20/02/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Tor-M2DT vừa được Nga thử nghiệm thành công lần đầu tiên tại vùng Astrakhan Oblast. Đây được coi là vũ khí chiến lược của Nga tại Bắc Cực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nga vừa bắt đầu quá trình thử nghiệm phóng đối với hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Tor-M2DT, được phát triển riêng cho môi trường lạnh giá ở Bắc Cực.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuộc thử nghiệm phóng đầu tiên đối với hệ thống tên lửa Tor-M2DT được thực hiện cách đây vài ngày ở khu thử nghiệm Kapustin Yar, vùng Astrakhan Oblast với kết quả thành công.

Trong bài thử nghiệm hệ thống tên lửa Tor-M2DT đã tiêu diệt 2 mục tiêu cùng lúc trong điều kiện bị can thiệp tín hiệu dẫn đường.

Hệ thống tên lửa Tor-M2DT được phát triển dựa theo Tor-M2, nhằm hoạt động trong môi trường có nhiệt độ tối đa – 50 độ C. Vũ khí này có thể tiêu diệt cùng lúc 16 mục tiêu ở vận tốc 700 m/s, trong khoảng cách 12km và tầm cao 10km.

 Hệ thống tên lửa Tor-M2DT khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống tên lửa Tor-M2DT khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Các vật thể bay của hệ thống tên lửa Tor-M2DT thường đánh chặn bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa và bom dẫn đường.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống tên lửa Tor-M2DT sẽ là vòng phòng thủ tiếp theo sau khi các hệ thống tên lửa tầm xa và trung không thể tiêu diệt mục tiêu.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần tự hành Tor-M2DT được cho là có đủ khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Trong khi đó, khung gầm bánh xích DT-30PM có khả năng hoạt động tốt trong các loại điều kiện địa hình băng tuyết ở Bắc Cực.

Vũ khí 'lửa hỏa ngục' Mỹ vừa tiếp nhận có thể thiêu đốt mọi mục tiêu chỉ ít phút(VietQ.vn) - Mỹ vừa tiếp nhận tên lửa AGM-176 Griffin. Vũ khí này có khả năng diệt trước khi mục tiêu bay vào tầm ngắm.

Tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2DT có thể tiêu diệt các mục tiêu bay như máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, tên lửa dẫn đường, bom thông minh hoặc các loại máy bay không người lái ở độ cao trung bình, thấp hoặc cực thấp. Cụ thể, loại tên lửa này có khả năng hoạt động trong phạm vi tối đa 12 km và bắn hạ các mục tiêu ở độ cao từ 10 tới 1000 mét.

Hệ thống này đã được công bố trong cuộc duyệt binh Ngày chiến thắng của Nga hôm 9-5-2017. Sau khi thử nghiệm thành công, tên lửa Tor-M2DT được lên kế hoạch đưa vào sản xuất đại trà vào cuối năm 2018.

Hạm đội Biển Bắc sẽ là lực lượng đầu tiên của Quân đội Nga được biên chế các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT, được thiết kế dành riêng cho môi trường tác chiến ở Bắc Cực.

Theo phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Hạm đội Biển Bắc của nước này đã nhận được các tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2DT đầu tiên.

Phía Nga cũng cho biết thêm, các nỗ lực quân sự của họ trong việc tăng cường sức mạnh của Hạm đội Biển Bắc là nhằm gia tăng nỗ lực khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Bắc Cực cũng như khai thông một tuyến vận chuyển hàng hóa mới xuyên qua vùng cực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang