Nga tung vũ khí ‘hỏa địa ngục’ mới nhất khiến đối phương ‘xoắn váy’

author 19:15 08/06/2018

(VietQ.vn) - Súng phóng lựu tự động tiên tiến AGS-40 "Balkan” vừa được Nga biên chế có khả năng tích hợp trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau kể cả robot.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ông Yury Nabokov, Giám đốc công ty sáng chế vũ khí NPO "Pribor" (một công ty con của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) thông báo với Sputnik mới đây cho biết, quân đội Nga đã tiếp nhận lô vũ khí chống chiến thuật “biển người” mới nhất của mình mang tên súng phóng lựu AGS-40. Được biết súng phóng lựu này được kế thừa sức mạnh đáng sợ từ người tiền nhiệm AGS-30 do Liên Xô chế tạo trước đó.

Cũng theo lời ông Nabokov, ở thời điểm hiện tại Pribor đang liên doanh với Tập đoàn vũ khí Kalashnikov để hoàn thiện hơn mẫu súng phóng lựu tự động 40mm này trong tương lai gần, cho phép nó có thể được tích hợp trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau kể cả robot. Còn việc Pribor liên doanh với Kalashnikov được cho là nhằm hoàn thiện thiết kế cụm ngắm quang học và cải tiến AGS-40 cho phép nó có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau.

 Súng phóng lựu Nga vừa được biên chế. Ảnh: Kiến thức

 Súng phóng lựu Nga vừa được biên chế. Ảnh: Kiến thức

Quân đội Nga thông qua kế hoạch trang bị AGS-40 từ năm 2017, tuy nhiên quá trình này diễn ra khá chậm. Và mẫu súng phóng lựu này sẽ thay thế cho các "tiền nhiệm" AGS-17 và AGS-30 vốn được Liên Xô chế tạo từ đầu những năm 1970.

Một trong những nguyên nhân chính khiến súng phóng lựu AGS-40 chậm được đưa vào trang bị trong Quân đội Nga chính là việc nó sử dụng đạn 40mm thay vì 30mm như AGS-30 hay AGS-17. Điều này sẽ tác động khá lớn đến khả năng cung ứng đạn dược cho AGS-40.

Tuy nhiên, việc Quân đội Nga lên kế hoạch đưa vào trang bị AGS-40 được xem là bước đi cần thiết nhằm cải thiện sức mạnh hỏa lực của các đơn vị bộ binh Nga trong khi các mẫu súng phóng lựu AGS tiền nhiệm đang dần trở nên lỗi thời.

Không chỉ cải thiện độ chính xác hay tăng tầm bắn, sức mạnh hỏa lực của súng phóng lựu AGS-40 còn được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với AGS-30. Tạo nên điều này chính là nhờ vào mẫu đạn 40mm 7P39 được NPO "Pribor" phát triển dành riêng cho AGS-40 giúp nó phù hợp hơn trong môi trường chiến tranh hiện đại.

Trọng lượng chiến đấu của AGS-40 là 32kg và không quá 16kg khi tháo hộp tiếp đạn, chiều dài cơ sở của nòng súng là 400mm. Nó được trang bị một hộp tiếp đạn 20 viên với kíp chiến đấu từ 1-2 binh sĩ.

Tốc độ bắn của AGS-40 lên đến 400 phát/phút với sơ tốc đầu nòng 240m/s, phía NPO "Pribor" cam kết mẫu súng phóng lựu này có vòng đời không thấp hơn 4.000 phát bắn và nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện tác chiến khắc nghiệt nhất.

Tàu ngầm Nga không thể lẩn trốn trước vũ khí ‘biết tuốt’ của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion là vũ khí đa nhiệm của Mỹ có khả năng “tóm sống” mọi mục tiêu dưới biển kể cả tàu ngầm Nga.

Tầm bắn tối đa của AGS-40 là 2.500m cao hơn hẳn so với một số mẫu súng phóng lựu của Phương Tây từ 300-500m, tuy nhiên nó cũng có điểm trừ khi chỉ được trang bị kính ngắm quang học PAG-17 vốn đã khá lỗi thời và được sử dụng trên AGS-17 cho đến nay. 

Với AGS-40, trong tương lai gần bộ binh Nga sẽ được trang bị vũ khí chống chiến thuật "biển người" hiệu quả, cũng như các công sự phòng thủ và phương tiện cơ giới của đối phương.

Liên quan tới dòng vũ khí súng phóng lựu của Nga, trước đó, tờ Izvestia của Nga đưa tin, Nga đã biên chế một loại súng phóng lựu nhẹ nhất thế giới có tên Bur.

Súng phóng lựu Bur chỉ dài 74,2cm và có trọng lượng 3,5 kg. Theo Cục thiết kế khí cụ KBP có trụ sở tại thành phố Tula, họ đã phát triển Bur với mục tiêu tạo ra hệ thống súng phóng lựu nhẹ nhất thế giới, cho phép binh sĩ có thể tiến hành các nhiệm vụ quân sự một cách dễ dàng trong điều kiện cả đêm lẫn ngày.

Được biết súng phóng lựu Bur là một loại “pháo bỏ túi” với những tính năng hiện đại và mạnh mẽ không khác gì các hệ thống hạng nặng khác. Đạn phản lực dành cho súng này hiện được sản xuất thành 2 loại là đạn nổ phá/nhiệt áp và đạn phá mảnh. Nó có tầm bắn hiệu quả là 650m nhưng có thể vươn lên tầm bắn tối đa 900m. Sức công phá của Bur được cho là tương đương 6 kg thuộc nổ TNT, đủ khả năng đốt cháy các mục tiêu trong một không gian có thể tích 30m3.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang