'Nghiện' ăn lòng lợn, nam thanh niên nhập viện vì ói ra máu

author 16:49 14/12/2017

(VietQ.vn) - Do ăn quá nhiều lòng lợn và lười vận động, nam thanh niên đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, ói ra máu,...

Tin tức đăng tải trên tờ Công an TP HCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận trường hợp của người bệnh nam N.H.M. (34 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp TP.HCM). Anh M. cho biết từ lâu nội tạng lợn là món khoái khẩu của anh mỗi lần tụ tập chè chén với bạn bè. Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, có tuần người bệnh ăn các món chế biến từ nội tạng đến 5, 6 lần.

Bản thân anh M. cũng đang mắc bệnh béo phì và tăng huyết áp. Cách đây 1 năm, người bệnh bắt đầu có những biểu hiện sưng đau và đỏ nóng khớp ngón chân trái. Khi đi khám, anh được chẩn đoán mắc Gout (bệnh gút).

Chân bệnh nhân bị mắc bệnh gout. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Thế nhưng do tâm lý chủ quan về bệnh, sau khi dùng hết đợt thuốc đầu tiên và các triệu chứng sưng, đau, nóng đỏ khớp giảm đi, người bệnh tự ý ngưng dùng thuốc. Sau đó, mỗi lần bệnh tái phát, anh cũng chỉ ra tiệm thuốc tây gần nhà để mua thuốc giảm đau uống và ăn uống dư thừa chất đạm, uống nhiều rượu bia và lười vận động trong thời gian dài.

Cách đây 3 ngày, cả bàn chân trái của anh M. sưng to, tấy đỏ khiến người bệnh không đi lại được kèm theo đi tiêu phân đen sệt, ói ra máu và nhập viện BV Đại học Y Dược. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên do loét dạ dày kèm đợt cấp viêm khớp gout mạn. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tình trạng thiếu máu nặng, axit uric máu tăng cao kèm suy thận cấp. Người bệnh được truyền máu cấp cứu và nội soi dạ dày điều trị loét.

Trao đổi trên Tri thức trực tuyếnBSCKI Cao Thanh Ngọc, Trưởng phòng khám Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, gout là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Điều đáng nói là người mắc gout ngày càng trẻ hóa. Phòng khám Nội cơ xương khớp ghi nhận cứ 4 người mắc gout, thì có từ 1 - 2 người ở độ tuổi 30 và tỷ lệ này ngày càng gia tăng.

Đồ chay giả mặn: Những góc khuất kinh hoàng(VietQ.vn) - Để đáp ứng nhu cầu muốn ăn chay nhưng lại giống đồ mặn nhiều người đã sử dụng những hương liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến đồ chay.

Tuy nhiên, đa số người mắc gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh. Họ cho rằng bệnh này không nguy hiểm như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp,… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp.

Viêm khớp gout là bệnh mạn tính, người mắc cần phải điều trị suốt đời. Nếu không người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí tàn phế. Nhất là khi những hạt tophi bị vỡ, nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập rất cao và gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Ngoài ra, bệnh gout còn gây ra sỏi thận, suy thận và ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể.

“Việc sử dụng các thuốc giảm đau bừa bãi của một bộ phận không nhỏ người bệnh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột tử”, bác sĩ Ngọc nhấn mạnh.

Để loại bỏ căn bệnh trên, bác sĩ điều trị khuyên người dân nên có lối sống lành mạnh, giảm cân, tập thể dục điều đặn, uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, thức ăn chứa nhiều đạm như nội tạng động vật, thịt bò, hải sản…

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang