Nghiên cứu của nhà khoa học Việt Nam nhận bằng sáng chế của Hoa Kỳ

author 21:39 02/01/2015

(VietQ.vn) - Đề tài nghiên cứu “Thiết bị nâng vận chuyển bệnh nhân (TDTU-001)” của Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM đã được nhận bằng sáng chế do Cục Sáng chế và nhãn hiệu thương mại (Bộ Thương mại Hoa Kỳ - USPTO) cấp.

Đề tài Thiết bị nâng vận chuyển bệnh nhân (TDTU-001) của Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhận Bằng sáng chế Hoa Kỳ tháng 12-2014

Đề tài Thiết bị nâng vận chuyển bệnh nhân (TDTU-001) của Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhận Bằng sáng chế Hoa Kỳ tháng 12-2014. Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên kết quả đề tài nghiên cứu của một trường đại học Việt Nam được nhận bằng sáng chế do Cục Sáng chế và nhãn hiệu thương mại (Bộ Thương mại Hoa Kỳ - USPTO) cấp. 

TS Lê Văn Út, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, vào đầu tháng 12-2014, USPTO đã gửi bằng sáng chế công nhận đề tài nghiên cứu Thiết bị nâng vận chuyển bệnh nhân do Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP. HCM thực hiện.

“Đây là đề tài 100% “made in Việt Nam” do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu thành công. Chúng tôi muốn đăng ký sáng chế của Mỹ vì đây là thị trường lớn toàn cầu và một khi sản phẩm được công nhận bằng sáng chế thì sẽ có uy tín và giá trị nhiều hơn”. TS Lê Văn Út cho biết.

Cũng theo TS Lê Văn Út" “TDTU-001 ra đời từ trăn trở và xuất phát từ nhu cầu thực tế hiện nay của ngành y tế. Do đó, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu sản phẩm phải có được những tính năng mới, ưu việt trong hoạt động nâng và vận chuyển bệnh nhân tại các trung tâm, bệnh viên trong cả nước”.

Từ thực tế đó, TDTU-001 tích hợp hàng loạt các tính năng độc đáo như: Sử dụng phương pháp nâng hạ bệnh nhân bằng các bộ phận truyền động chủ động và độc lập nhằm giúp cho việc nâng, hạ bệnh nhân theo các tư thế khác nhau mà vẫn tạo được sự thoải mái cho người bệnh.

Ngoài ra, để vận chuyển bệnh nhân, TDTU-001 hỗ trợ đưa bệnh nhân ngồi ổn định trên thiết bị và an toàn trong vận chuyển.

Được biết, từ năm 1975 đến nay Việt Nam chỉ có 9 bằng sáng chế của Hoa Kỳ, trong đó Trường ĐH Tôn Đức Thắng là trường đại học duy nhất cho đến nay được nhận bằng sáng chế của Hoa Kỳ. 

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang