Ngọn bí non “ngậm” chất kích thích tràn ngập chợ

author 07:01 30/06/2016

(VietQ.vn) - Bà chủ hàng thừa nhận ngọn bí nhà trồng, không phân không nước… sao mà xanh non được.

Để ngọn bí tăng trưởng nhanh, người trồng đã không ngại dùng thuốc kích thích  

Từ chợ đầu mối đổ về các chợ cóc trên địa bàn Hà Nội hiện nay tràn ngập loại ngọn bí xanh non mơn mỡn. Ngọn bí được xếp thành từng đống hoặc xếp vuông vức, khéo léo trên xe chở đi bán rong. Giá trung bình từ 3.000 đồng tới 6.000 đồng một bó.

Tại chợ Vân Trì (quận Bắc Từ Liêm), những bó ngọn bí xanh non, mập mạp, dài ngót ngét cả mét thu hút người mua. Nhiều phụ nữ chen chân nhau mua những bó rau vươn dài, xanh non mơn mỡn từ cuống tới ngọn. Bà chủ hàng quảng cáo 100% rau nhà, rau sạch tuyệt đối.

“Rau nhà đấy chứ rau phun thuốc kích thích, phân đạm khi nấu nồng lắm. Rau mà không nước không phân…thì sao mà xanh non được”, bà chủ hàng thừa nhận.

Một nông dân trồng rau nhiều kinh nghiệm tiết lộ, ngọn bí phun thuốc, phân đạm nhiều thường lớn nhanh, ngọn dài, mập mạp và non, lá có màu xanh đậm, tước rất khó trong khi ngọn bí sạch phần cuống thường già, nhiều lông tơ, lá có màu sắc tự nhiên.

Chị Vân ở Vân Trì (Hà Nội) ngán ngẩm vì toàn bị mắc lừa khi mua ngọn bí bán ngoài chợ. Mỗi lần mua ngọn bí chị Vân đều được chủ hàng quảng cáo rau nhà, non xanh, không phun thuốc. Tuy nhiên, cả nhà chị Vân mấy phen bị đau bụng sau khi ăn ngọn bí.

“Hôm rồi mua hơn 10.000 đồng ngọn bí, mất cả buổi ngồi tước vỏ thế mà khi xào ngót còn tý tẹo, đã thế ăn còn bị nhuyễn lại ngọt gắt vì bị phun thuốc quá nhiều. Vấp phải hàng “rởm” nên sau này tôi toàn tìm những nơi tin cậy để mua, đắt chút nhưng còn hơn là ăn phải rau độc ảnh hưởng tới sức khỏe”, chị Vân nói.

Ngọn bí  là loại rau có nguy cơ mất an toàn 

Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để tăng trưởng cho rau cũng như sử dụng hóa chất bảo quản hiện nay ngày càng gia tăng là mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng. Để đem lại lợi nhuận cao, nhiều người sản xuất bất chấp sử dụng các loại thuốc kích thích để nhanh thu hoạch khiến tỷ lệ bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm ngày một tăng.

Theo các chuyên gia thực phẩm, với các loại rau lấy ngọn không nên chọn mua những bó rau vươn quá dài, khoảng cách giữa các lóng cách xa nhau. Rau xanh mướt, non mơn mỡn tuyệt đối không mua vì đã được phun nhiều thuốc kích thích, thuốc diệt sâu bọ, phân đạm…

Bác sĩ dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo để chọn được mua được rau sạch cần chú ý tới hình dáng bên ngoài như các loại rau củ, quả còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, không héo úa…Không chọn các loại rau, quả có màu xanh bất thường.

Các loại rau, củ, quả chứa nhiều hóa chất bảo vệ thực vật ngửi thấy mùi hắc, nồng tuyệt đối không ăn. Khi chế biến cần phải rửa sạch trực tiếp dưới vòi nước hoặc rửa nhiều lần bằng chậu.

Nguy cơ tử vong vì thuốc kích thích tăng trưởng trong dưa hấu (VietQ.vn) - Theo chuyên gia Mỹ thuốc kích thích tăng trưởng trong dứa hấu là nguyên nhân gây nhiều bệnh nghiêm trọng ở người đặc biệt có thể gây tử vọng.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang