Ngửi nước hoa cũng có thể tử vong

author 20:58 25/04/2016

(VietQ.vn) - Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo số người bị sốc phản vệ gia tăng nhanh trong đó bị ong đốt, ngửi nước hoa, thậm chí ăn dọc mùng cũng bị sốc phản vệ.

Cần phải khẳng định, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Nó có thể xảy ra vài giây hoặc sau 30 phút dùng thuốc, test thử nước hoa, bị ong đốt, ngửi phấn hoa hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ. Nếu triệu chứng bệnh xuất hiện càng sớm thì bệnh càng nặng, tỷ lệ tử vong càng cao. Và nếu không được cấp cứu nhanh trong vòng 10 giây, người bệnh có thể tử vong.

Theo báo Pháp luật, trong một hội thảo liên quan đến hồi sức cấp cứu và chống độc tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện số người bị sốc phản vệ ngày càng gia tăng. Nếu như trước đây thi thoảng mới có người bị sốc phản vệ, thì hiện tại ngày nào bệnh viện cũng có người bị sốc phản vệ.

ngửi nước hoa có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tử vongNgửi nước hoa có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong

Nguyên nhân rất đơn giản, chẳng hạn có người chỉ cần ăn một bát bún dọc mùng cũng bị sốc phản vệ, bị ong đốt cũng bị sốc phản vệ, thử thuốc, ngửi nước hoa cũng có thể bị sốc phản vệ. Như trường hợp một nữ điều dưỡng của một bệnh viện, trong lúc chuẩn bị thuốc để tiêm cho bệnh nhân, nữ điều dưỡng này vô tình ngửi thấy mùi nước hoa của một người khác đi ngang qua, ngay lập tức chị này ngã ra nền nhà, khó thở, mạch nhanh, yếu….

Hãy cẩn thận khi sử dụng nước hoaHãy cẩn thận khi sử dụng nước hoa

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị sốc phản vệ ngày càng tăng, GS.Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc người bệnh bị sốc phản vệ có rất nhiều. Đó là do gen, do sự biến đổi khí hậu, lúc nóng lại nóng quá, lúc lạnh lại lạnh quá … khiến cơ thể con người không kịp thích ứng.

Đó cũng có thể là do việc con người đưa nhiều loại thuốc khác nhau vào cơ thể để chữa bệnh, kéo dài cuộc sống. Những loại thuốc này tồn tại lâu trong cơ thể con người, khi gặp môi trường thuận lợi có thể dẫn sốc phản vệ.

Hoặc do lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều. Ngay cả thực phẩm hiện nay nhiễm hóa chất, kháng sinh, phẩm màu, chất tăng trưởng… cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người bệnh bị sốc phản vệ.

Không chỉ dừng lại ở đó, nước hoa mới đây cũng bị nghi ngờ “ngửi là trao thân”. Theo báo Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại khi khoa học phát triển kéo theo nhu cầu về mọi lĩnh vực đều tăng cao thì những sản phẩm hỗ trợ đời sống phòng the cũng trở thành một trong những mối lợi được nhiều đơn vị kinh doanh quan tâm.

Sự thật về loại nước hoa 'ngửi là trao thân'Sự thật về loại nước hoa 'ngửi là trao thân'

Những sản phẩm hỗ trợ sinh lý được sản xuất tràn lan với mẫu mã ngày một phong phú và đa dạng. Gần đây nhất, cộng đồng mạng được dịp xôn xao về những loại nước hoa kích thích ham muốn cực mạnh khiến chị em chỉ cần ngửi một ít là có thể “sa” vào vòng tay người đàn ông ngay lập tức.

Những sản phẩm này đang được bán khá nhiều trên các trang web và tại một số tiệm chuyên bán đồ dùng hỗ trợ quan hệ tình dục. Mỗi sản phẩm đều được người bán giới thiệu rất chi tiết về giá tiền, công dụng rồi cách sử dụng của từng sản phẩm để người mua lựa chọn phù hợp với mục đích của mình. Các sản phẩm nước hoa kích thích ham muốn tình dục này hầu như đều được người bán quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Tây ban nha….

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung (công tác tại Trung tâm Y tế Lao động), thực ra tất cả những chất như alkyl nitrites, Pheromone…có trong nước hoa cũng giống như viagra gây giãn mạch, tạo hưng phấn là chính. Mặt khác đặc trưng của cơ thể phụ nữ đòi hỏi phải được kích thích cơ học và khi có cảm xúc thì mới tạo được sự hưng phấn, do đó không thể có loại nước hoa nào có thể tác động ngay lập tức hoặc chỉ ngửi thôi mà trao thân không thể cưỡng lại….

Mặt khác theo PGS.TS.DS Nguyễn Đăng Hoà, giám đốc trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết alkyl nitrites được hấp thu rất nhanh, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời chất alkyl nitrites có thể chuyển thành dạng cyanmethemoglobin không gây hại đến sức khỏe. 

Nhưng Alkyl nitrites có thể gây ra các tác dụng không mong muốn nếu tiếp xúc nhiều, thường xuyên với những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, chứng giảm huyết áp, bồn chồn, khó thở, loạn nhịp tim, suy tim mạch, chứng tim đập nhanh....

>>Thịt gà, trứng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đàn ông

Minh Thảo (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang