Người Nhật, Mỹ đồng loạt nhận được hạt giống lạ đến từ Trung Quốc: Sự thật phía sau

author 14:17 07/08/2020

(VietQ.vn) - Một loạt gói hạt giống lạ từ Trung Quốc được gửi tới người Nhật và Mỹ. Lực lượng chức năng hai nước cùng vào cuộc điều tra.

Cảnh báo được chính quyền 6 bang của Mỹ đưa ra sau khi người dân nhận được các gói hạt giống từ Trung Quốc bị nghi là thực vật xâm lấn. Các gói hàng viết chữ tiếng Hán trên nhãn dán, do bưu điện Trung Quốc vận chuyển, bên trong chứa những gói hạt giống lạ đựng trong túi bóng kín và không đề tên người gửi. Sở Nông nghiệp một số bang của Mỹ nhận định đó có thể là hạt giống của thực vật xâm lấn.

 Những gói hạt giống lạ không đề tên người gửi mà người dân Mỹ nhận được. Ảnh: Sở Nông nghiệp bang Washington.

"Các loài xâm lấn tàn phá môi trường, thay thế hoặc phá hủy thực vật và côn trùng bản địa, phá hoại mùa màng nghiêm trọng", Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng bang Virginia thông báo hôm 24/7.

Bộ Nông nghiệp Mỹ sau đó xác định được hơn một chục loài thực vật trong các gói hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc đến nhiều người Mỹ.

"Chúng tôi xác định được 14 loại hạt giống, bao gồm mù tạt, bắp cải, rau muống và một số loại thảo mộc như bạc hà, xô thơm, hương thảo, oải hương và một số loại khác như dâm bụt và hoa hồng", Osama El-Lissy, thành viên của Cơ quan Kiểm dịch Y tế Động vật và Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cho biết hôm 29/7.

 Gói hạt giống đề là "đồ trang sức" được gửi từ Trung Quốc cho người đàn ông ở thành phố Miura, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.

Sở Nông nghiệp Virginia yêu cầu bất kỳ ai nhận được những gói hàng kiểu này liên hệ với cơ quan chức năng. Sở Nông nghiệp các bang Kansas, Kentucky, Ohio, Nam Carolina và Washington cũng đưa cảnh báo tương tự, đề nghị người dân không bóc gói hạt và giữ nguyên nhãn để chính quyền điều tra.

Tới ngày 30/7, chính quyền thành phố Miura ở tỉnh Kanagawa, gần thủ đô Tokyo cho biết một người đàn ông ngoài 60 tuổi đã mang nộp một phong bì "đáng ngờ" mà ông nhận được.

Bên trong phong bì là một túi nhựa chứa khoảng 100 hạt màu nâu. Bưu phẩm được gửi từ thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, không có thông tin người gửi. Ngoài phong bì là nhãn viết bằng tiếng Anh, đề vật phẩm bên trong là đồ trang sức.

Gói hạt giống không có tem kiểm dịch thực vật, dù luật bảo vệ thực vật Nhật Bản quy định hạt giống từ nước ngoài phải được kiểm tra trước khi nhập khẩu.

Một phụ nữ ngoài 60 tuổi ở miền trung Nhật Bản cũng xin tư vấn của trung tâm bảo vệ người tiêu dùng địa phương hồi tháng 7, sau khi chị gái bà bất ngờ nhận được các gói hạt giống trong hai ngày liên tiếp. Phía ngoài phong bì ghi vật phẩm bên trong là nhẫn. Cục Kiểm dịch Thực vật Nhật cho biết những hạt giống này thuộc chi allium, với các loại cây như hành, tỏi, và không có gói nào được đóng dấu xác nhận.

Tới ngày 3/8, tờ The Hill của Mỹ dẫn lời bà El-Lissy, quan chức Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động-thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, sau khi kiểm tra, người ta phát hiện phần lớn là hạt giống các loại cây như mù tạt, bắp cải, rau muống, hoa hồng, hoa râm bụt và các cây thảo mộc như bạc hà, oải hương…

Theo quan chức Bộ Nông nghiệp Mỹ, việc các gói hạt giống nói trên được gửi tới các địa chỉ bất kì tại Mỹ là một phần của "trò bịp bợm" của những người bán hàng trên các trang thương mại điện tử tăng số lượng đơn hàng và đánh giá ảo có lợi cho cửa hàng, qua đó giúp cửa hàng trông có vẻ uy tín hơn.

"Lừa đảo xung quanh các gói hạt giống trong các lô hàng thư quốc tế không phải là hiếm", Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo. "Cơ quan hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã chặn các lô hàng hạt giống tương tự trong những năm gần đây".

Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Nhật Bản (NCAC) hôm 3/8 cũng cho biết: "Các gói hạt giống có thể là một trò lừa đảo lừa người nhận trả tiền cho sản phẩm, hoặc một hình thức lừa đảo gọi là 'brushing' để tăng xếp hạng sản phẩm trên các trang thương mại trực tuyến".

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang