Người thường xuyên bay đường dài dễ tăng nguy cơ ung thư

authorMinh Hà 14:16 11/12/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Đức chỉ ra rằng, người thường xuyên bay đường dài và cố gắng thích nghi với các múi giờ sinh học khác nhau sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Theo Daily Mail, nghiên cứu mới công bố bởi Tiến sĩ Angela Relógio (Đại học Y Charité, Berlin, Đức) cho hay các nghiên cứu mới nhất về ung thư của bà và các đồng nghiệp chỉ ra rằng, việc bay đường dài ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến người hiện đại dễ dàng mắc bệnh ung thư.

Các chuyến bay đường dài làm đồng hồ sinh học thay đổi đột ngột sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh: Shutterstock

Các chuyến bay đường dài làm đồng hồ sinh học thay đổi đột ngột. Ảnh: Shutterstock

Bà Angela còn cho biết thêm, chiếc đồng hồ sinh học không chỉ giúp cơ thể bạn hoạt động có hiệu quả hơn, nhắc nhở bạn thực hiện "thời khóa biểu" phù hợp sinh lý mà còn hoạt động như một tấm lá chắn chống lại bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Y Charité đã phân tích một protein có tên là RAS trên chuột (RAS là một loại gen kiểm soát việc nhân lên của các tế bào ung thư) và phát hiện ra loại gen này hoạt động như nhau trên cả người và chuột.

Chỉ một mảnh dằm đâm bạn cũng có thể bị hoại tử thịt nếu không biết điều này(VietQ.vn) - Khi bị mảnh dằm đâm vào da không chỉ nguy cơ mắc uốn ván, mà để mảnh dằm trên cơ thể quá lâu còn có nguy cơ dẫn đến hoại tử.

Nghiên cứu còn cho thấy RAS có mối liên hệ mật thiết với đồng hồ sinh học trong cơ thể người. Khi chiếc đồng hồ này bị đảo lộn, RAS cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Việc thường xuyên di chuyển ở nhiều quốc gia được cho là tác động xấu và trực tiếp nhất, do chênh lệch múi giờ, đồng nghĩa với thời gian sáng - tối cũng bất ổn. Đồng hồ sinh học của chúng ta luôn được đồng bộ với tín hiệu ánh sáng và bóng tối, đó là lý do nó rối loạn và làm chúng ta mệt mỏi.

Thay đổi thời gian sáng tối liên tục làm đảo ngược đồng hồ sinh học, khiến cơ thể dễ mắc ung thư. Ảnh minh họa

Thay đổi thời gian sáng tối liên tục làm đảo ngược đồng hồ sinh học, khiến cơ thể dễ mắc ung thư. Ảnh minh họa

Qua các nghiên cứu trên, nhiều nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo, việc có một cuộc sống thường xuyên bị đảo lộn giờ giấc sáng tối như trên sẽ phải liệt vào danh sách các yếu tố hàng đầu khiến con người mắc phải bệnh ung thư.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang