Nguy cơ 'rước tá bệnh' nguy hiểm khi mua nội thất kém chất lượng cho trẻ

author 11:18 23/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường đồ nội thất trẻ em vô cùng phong phú cả về hình dáng lẫn màu sắc nhưng nếu mua phải hàng kém chất lượng ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Nhiễm độc chì do sử dụng sơn kém chất lượng

Theo Zing News, chuyện nôi, giường không đúng quy cách, mối mọt, bong tróc sơn là một trong hàng trăm sự cố mà nội thất trẻ em kém chất lượng có thể gây ra cho trẻ.

Để giảm giá thành sản phẩm, một số đơn vị sản xuất hàng trôi nổi, kém chất lượng sử dụng sơn chứa chì và nguyên liệu gỗ không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, đối với trẻ em, mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Sở dĩ trẻ em hay bị ngộ độc chì hơn là vì cơ thể trẻ em chưa phát triển đầy đủ, nhất là hệ thần kinh. Hơn nữa, khả năng loại bỏ các chất độc trong cơ thể của trẻ em còn rất yếu.

Cha mẹ không nên mua đồ nội thất kém chất lượng cho con.

Cha mẹ không nên mua đồ nội thất kém chất lượng cho con. Ảnh minh họa 

Phần lớn trẻ bị ngộ độc chì mãn tính thường có biểu hiện bệnh rất kín đáo, dễ bị bỏ sót khi chẩn đoán như biếng ăn, xanh xao, thiếu máu, suy dinh dưỡng, đau bụng đi ngoài, chậm phát triển trí tuệ, học kém... Bệnh thường chỉ có thể phát hiện thấy khi khám chuyên khoa kỹ lưỡng.

Khi bị ngộ độc cấp, trẻ có biểu hiện rõ về thần kinh như hôn mê, co giật, ngủ lịm từng lúc, liệt, rối loạn hành vi, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp… 25-30% số trẻ có biểu hiện nặng trên thần kinh trung ương (hôn mê, co giật) sẽ để lại di chứng vĩnh viễn như chậm phát triển trí tuệ, co giật, mù, liệt”.

Thủ phạm gây ra bệnh hô hấp của trẻ

Báo VnExpress đưa tin, chất formaldehyde trong gỗ công nghiệp kém chất lượng có khả năng kích thích mạnh, thậm chí khiến hệ miễn dịch lập tức phản ứng khi vừa tiếp xúc với hóa chất.

Nếu nuốt phải, formaldehyde có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ, khi hít thở mặc dù ở nồng độ thấp, hoặc tiếp xúc ngoài da trong thời gian dài cũng có thể tác hại đến đường hô hấp như bệnh suyễn và làm tấy da, dẫn đến viêm da và ngứa. Nồng độ trên 100 ppm rất nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Phát hiện hóa chất không rõ nguồn gốc làm sa tế ở Bình Dương(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện một cơ sở dùng hóa chất không nguồn gốc để làm sa tế.

Ngoài ra, với những sản phẩm gỗ tự nhiên không qua dây chuyền sản xuất hiện đại, trong quá trình sử dụng còn xuất hiện nấm mốc đỏ và nấm mốc xanh. Tiếp xúc với nấm mốc trong gỗ gây nên tình trạng dị ứng ở trẻ mà biểu hiện là nghẹt mũi, rát họng, ho hoặc thở khò khè, kích ứng ở mắt hoặc trong một số trường hợp sẽ gây nên tình trạng kích ứng ở da. Ở một số trẻ em bị bệnh phổi mãn tính hoặc suy giảm hệ miễn dịch việc tiếp xúc với nấm mốc trong gỗ hàng ngày sẽ có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng phổi.

Do đó, theo một số chuyên gia, vì sản phẩm nội thất là vật dụng trẻ em tiếp xúc mỗi ngày nên phụ huynh cần lưu ý chọn lựa các sản phẩm từ những thương hiệu uy tín trên thị trường có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sơn không độc hại, kết cấu vững chắc không những đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn hỗ trợ trẻ phát triển cả về thể chất lẫn trí não.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang