Nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa

author 18:58 29/10/2017

(VietQ.vn) - Phó Giám đốc chuyên môn và Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã chỉ rõ nguyên nhân ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư.

Hiện nay, số người bệnh ung thư ngày càng nhiều. Theo thông tin trên tờ Trí thức trẻkhảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, trong 15 năm qua, hầu hết các loại ung thư tại Việt Nam đều gia tăng. Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ có khoảng 69.000 ca mắc ung thư thì tới năm 2010, con số này đã tăng gần gấp đôi lên 126.000 ca.

Ước tính vào năm 2020, số mắc ung thư sẽ gần 200.000 ca. Với nam giới, phổ biến là các dạng ung thư: Phổi, dạ dày, đại - trực tràng, thực quản... còn nữ giới là ung thư: Vú, đại - trực tràng, dạ dày, tuyến giáp, cổ tử cung.

Tế bào ung thư đang phát triển. Ảnh: Trí thức trẻ 

Theo bác sĩ Hậu có 1 số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ hóa độ tuổi trong căn bệnh ung thư gồm: Do môi trường ô nhiễm khiến số lượng bệnh tăng và độ tuổi ngày càng trẻ hóa; Lối sống thời buổi công nghiệp ảnh hưởng tới tính chất bệnh tật: rượu bia, thức đêm, áp lực công việc, thực phẩm bẩn... Trước kia, bệnh nhân ung thư dưới 20 tuổi vô cùng ít nhưng ngày nay bệnh nhân dưới 20 tuổi ngày càng nhiều, đặc biệt là ung thư dạ dày. Tuổi trung niên, bệnh ung thư vú – phụ khoa, tuyến giáp cũng ngày càng tăng. Do người dân có ý thức chăm sóc sức khỏe hơn họ đi khám sớm và tìm ra bệnh nhiều hơn.

Bác sĩ Hậu cho biết, ông từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân. Trong đó có 1 bệnh nhân hơn 20 tuổi bị K đại tràng, dù tuổi còn rất trẻ nhưng tiếc rằng bệnh nhân đã đến với bác sĩ quá muộn, lúc đó khối u đã di căn gan, di căn tụy đa ổ. Lúc đó bệnh nhân đến đây xin được ở lại điều trị đến phút cuối cùng trong điều kiện kinh tế hoàn toàn khó khăn.

Mặc dù bệnh viện đã tài trợ điều trị hóa chất cho cháu nhưng tiếc rằng bệnh tình của cháu đã quá nặng. Trước khi ra đi, cháu đã nói rất nhiều câu xúc động, tuổi trẻ còn rất nhiều khát khao nhưng phải dừng lại, đặc biệt khi bệnh nhân là học rất giỏi thì còn đáng tiếc hơn rất nhiều. Những cảm xúc đó khiến bác sĩ nhớ mãi.

Rất nguy hiểm nếu mẹ cho trẻ dưới 3 tuổi ăn những thực phẩm này(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng cung cấp đầy đủ dưỡng chất nuôi dưỡng con người nhưng với trẻ dưới 3 tuổi không phải thực phẩm nào cũng tốt.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, người trẻ cần quan tâm đến sức khỏe của mình hơn, xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách điều chỉnh các thói quen xấu và thay bằng các thói quen tốt.

Đặc biệt khi không được chủ quan khi cơ thể có các dấu hiệu khi cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, trạng thái tinh thần không còn tốt như trước. Nếu liên tục mệt mỏi mà không quay về trạng thái khỏe mạnh năng động như trước mặc dù đã được nghỉ ngơi, thì rất có khả năng cơ thể của bạn đang bị tích tụ độc tố, cần phải tìm cách thải độc ngay lập tức.

Tế bào ung thư có thể chiếm hữu rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, vì thế, tế bào khỏe mạnh sẽ tự nhiên bị "tranh mất" thức ăn, dần dần cảm thấy thiếu dinh dưỡng và năng lượng, tỉ lệ tế bào não giảm xuống sẽ khiến cho bạn có cảm giác bị đau đầu, chóng mặt.

Giảm cân bất thường là một triệu chứng không được bỏ qua. Bạn đừng bao giờ được nghĩ rằng cơ thể tự nhiên giảm cân là một điều gì đó hạnh phúc. Thông thường, nếu không có gì thay đổi, khi tự giảm cân nghĩa là đang có bệnh. Đa số những người bị ung thư đều bị giảm cân nhanh, khi có triệu chứng này, hãy cẩn thận và khẩn trương đi khám.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang