Nhà sáng lập 95 tuổi của Lotte bị kết án 4 năm tù là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 10:01 24/12/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã tuyên án Shin Kyuk Ho, nhà sáng lập Lotte 4 năm tù về tội trốn thuế và gian lận cùng ba thành viên trong gia đình hồi năm ngoái.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo AFP, báo Vnexpress đưa tin, ông Shin Kyuk Ho bị buộc tội biển thủ ít nhất 128,6 tỷ won (119 triệu USD) từ công ty. Tòa án hiện vẫn cho phép ông Shin được tại ngoại vì vấn đề sức khỏe.

Shin Kyuk Ho sáng lập Tập đoàn Lotte từ những năm 1940 và xây dựng nó thành một đế chế khổng lồ. Lotte hiện có hàng chục công ty con trong các lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, thực phẩm tại Hàn Quốc và Nhật.

nha-sang-lap-95-tuoi-cua-lotte-bi-ket-an-4-nam-tu-la-ai

Người sáng lập Tập đoàn Lotte bị kết án 4 năm tù ở tuổi 95. Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra tại doanh nghiệp hàng đầu Xứ sở Kim chi là một phần trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng của Chính phủ quốc gia này. Đồng thời, phiên tòa xét xử nhà sáng lập Lotte cũng có ý nghĩa rất quan trọng vì các công ty gia đình tại Hàn Quốc (chaebol) thường được xem là không thể động đến bởi họ thúc đẩy sự tăng trưởng của đất nước.

Theo Zing, Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc, với doanh thu hàng năm khoảng 77 tỷ USD. Trong vài năm gần đây, Lotte liên tục đối mặt với các bê bối.

Năm 2016, phó chủ tịch Lotte được phát hiện đã chết trong một vụ án có vẻ là tự tử, từ đó giới chức đã mở rộng cuộc điều tra sang công ty này.

Lotte cũng là tâm điểm trong vụ lùm xùm ai là người sẽ thừa kế ông Shin Kyuk Ho, trong khi người sáng lập bị đẩy xuống một vai trò chỉ còn mang tính biểu tượng chứ không có quyền lực trong tập đoàn.

Phiên tòa đầu năm nay ở Seoul là lần đầu tiên sau nhiều năm hai con trai của nhà sáng lập Lotte cùng xuất hiện với nhau.

Ở một diễn biến khác, theo báo Vnexpress, Lotte đang phải đối mặt với nhiều thách thức. 30% doanh thu của tập đoàn này đến từ Trung Quốc nhưng Lotte đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul vì Hàn Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Khoảng 80% các cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Trong khi đó, tại quê nhà, các cửa hàng miễn thuế của Lotte phụ thuộc rất lớn vào du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn thu từ các cửa hàng cũng sụt giảm sau khi Hàn Quốc hạn chế các nhóm khách tới từ Trung Quốc.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang