Nhà vật lý trẻ được tôn vinh

author 06:36 08/08/2014

Nhằm tôn vinh và ghi nhận thành tựu của các nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc, Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam đã trao bằng khen và giải thưởng nghiên cứu trẻ năm 2014 (cùng 10 triệu đồng) cho TS. Phan Văn Nhâm - Đại học Duy Tân trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Vật lý lý thuyết toàn quốc lần thứ 39 tổ chức tại Buôn Ma Thuột từ ngày 28 đến 31.7.2014.

Nhà vật lý, Hội Vật lý, giải thưởng quý, TS. Phan Văn Nhâm, Đại học Duy Tân

TS Phan Văn Nhâm tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Cao, Đại học Duy Tân

Đây là giải thưởng thường niên trao tặng cho duy nhất một nhà nghiên cứu trẻ trong cả nước đã có những kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc trong vòng 3 năm trở lại đây.

Sinh năm 1980 tại Thái Bình, ngay từ khi còn học Trung học phổ thông, Phan Văn Nhâm đã được các thầy cô đánh giá cao bởi thái độ ham học hỏi và khả năng tư duy chiều sâu về các môn khoa học tự nhiên.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Vật lý, lớp chất lượng cao, Nhâm đã vào làm tại Trung tâm Vật lý lý thuyết (thuộc Viện Vật lý - Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam). Những kết quả nghiên cứu xuất sắc trong thời gian làm cao học tại đây đã giúp Nhâm nhận được học bổng tiến sĩ của Viện Nghiên cứu Max-Planck (Đức). Hoàn thành luận án tiến sĩ với kết quả loại ưu, Nhâm sau đó làm PostDoc trong nhóm của GS. Holger Fehske tại Đại học Greifswald.

Những kiến thức, kinh nghiệm hun đúc trong quá trình học tập và nghiên cứu trở thành nền tảng để TS. Nhâm tiếp tục triển khai và đẩy mạnh các nghiên cứu về Vật lý tại Viện nghiên cứu & Phát triển Công nghệ cao thuộc Đại học Duy Tân như: các nghiên cứu về bức tranh ngưng tụ các giả hạt như exciton và polariton với sự tài trợ của quỹ Nafosted,  những bức tranh tương quan điện tử mạnh trong các vật liệu mới như graphene, các chất điện môi topo,… - là những vật liệu có khả năng ứng dụng cao trong các công nghệ hiện đại khác.
  
Theo đuổi nghiên cứu trong các lĩnh vực chứa đựng nhiều điều lý thú như: Hiệu ứng Vật lý bất thường trong các hệ điện tử tương quan mạnh, ứng dụng trong lĩnh vực lý thuyết chất rắn,…, TS. Nhâm đã có gần 10 công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành hàng đầu thế giới như Physical Review B, New Journal of Physics,…
 
Đón nhận giải thưởng nghiên cứu trẻ của Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam với niềm vui chân thành, TS. Phan Văn Nhâm chia sẻ: “Đây là giải thưởng thực sự ý nghĩa để khuyến khích các nhà nghiên cứu trẻ say mê nghiên cứu khoa học, cũng như ghi nhận những thành quả trong quá trình phát triển nghiên cứu Vật lý lý thuyết và các lĩnh vực liên quan trên toàn quốc. Từ khi về nước và làm việc tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ cao của Đại học Duy Tân, tôi luôn rất vui bởi được hòa nhập trong một môi trường làm việc tích cực, cởi mở và khoa học. Những kiến thức tích lũy trong quá trình học tập và làm việc tại Đức cùng những nghiên cứu đang được triển khai tại Duy Tân là cơ hội mở, giúp tôi và các đồng nghiệp đam mê Vật lý đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu và hội nhập.”

Nhà vật lý, Hội Vật lý, giải thưởng quý, TS. Phan Văn Nhâm, Đại học Duy Tân

GS.TSKH Nguyễn Ái Việt - Chủ tịch Hội Vật lý Lý thuyết trao Bằng khen cho TS. Phan Văn Nhâm

Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam khởi xướng giải thưởng nghiên cứu trẻ để tôn vinh các nhà nghiên cứu Vật lý trẻ và xuất sắc trong cả nước từ năm 2009. Năm nay, với cụm công trình nghiên cứu bức tranh trạng thái ngưng tụ cặp điện tử lỗ trống trong các hệ điện tử tương quan mạnh được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, TS. Phan Văn Nhâm đã vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” ở các đại học khác trong cả nước để đoạt giải thưởng duy nhất dành cho các nhà nghiên cứu (Vật lý) trẻ.

Nhận định về đam mê của các nhà nghiên cứu trẻ và cụm công trình đoạt giải của TS. Nhâm, GS. TS. Nguyễn Toàn Thắng - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Vật lý (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam) cho biết: “Các nhà nghiên cứu trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực Vật lý Lý thuyết đều là những người năng động, nhiệt huyết, có đam mê với nghề và ngày càng đóng vai trò quan trọng tại các cơ sở nghiên cứu và giảng dạy trong cả nước. Việc được đào tạo ở những cơ sở nghiên cứu khoa học uy tín trong nước và quốc tế đã giúp các nhà nghiên cứu trẻ nhanh chóng tiếp cận các vấn đề thời sự và hiện đại của Vật lý Lý thuyết để sớm khẳng định khả năng nghiên cứu ngay tại Việt Nam. Cụm công trình nghiên cứu của TS. Nhâm đã phát triển phương pháp Lý thuyết Chiếu - Tái chuẩn hóa trong Bài toán Lượng tử Hệ nhiều hạt áp dụng nghiên cứu các Cặp Điện tử Lỗ trống trong Hệ Tương quan mạnh. Đây là một trong những hướng nghiên cứu mang tính thời sự, thú vị, hấp dẫn, góp phần khẳng định sự tồn tại của trạng thái ngưng tụ bose-einstein của các Cặp Điện tử Lỗ trống này ở nhiệt độ phòng. Những kết quả mới, có ý nghĩa khoa học của TS. Nhâm đã được công bố trong các tạp chí chuyên ngành vật lý quốc tế với Chỉ số Ảnh hưởng (Impact Factor) cao. Trên thế giới, rất nhiều các công trình nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực Vật lý Lý thuyết khi tác giả ở độ tuổi 30. Hy vọng, sẽ ngày càng có nhiều cán bộ trẻ của Việt Nam nhận được giải thưởng Nghiên cứu Khoa học Trẻ như TS. Phan Văn Nhâm của Đại học Duy Tân”.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang