Bí quyết nhận biết thịt bò giả cho người tiêu dùng

author 10:24 22/12/2014

(VietQ.vn) – Nhận biết thịt bò giả không phải là việc dễ dàng khi hiện nay, chúng được bày bán tràn lan ở các khu chợ trên thị trường. Độc giả có thể tham khảo một số cách nhận biết thịt bò giả dưới đây.

Tình trạng thịt lợn sề “đội lốt” thịt bò hay “thịt trâu hóa bò” là vấn đề không mới. Tuy nhiên, mặc dù không nguy hại đến sức khỏe nhưng vẫn luôn là vấn đề nhức nhối trong lòng người tiêu dùng và gây hoang mang cho các bà nội trợ khi bị mất tiền oan. Theo đó, việc nhận biết thịt bò giả đang là mối quan tâm lớn của các bà nội trợ. Sau đây là một số cách nhận biết thịt bò giả cho các bà nội trợ thông thái để tránh mua phải các loại thịt giả, thịt kém chất lượng.

Nhận biết thịt bò giả giúp người tiêu dùng không bị mất tiền oan và đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Nhận biết thịt bò giả giúp người tiêu dùng không bị mất tiền oan và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Ảnh minh họa

Nhận biết thị bò giả bằng thị giác

Trước hết, thịt bò thật có màu đỏ au hoặc hồng đậm còn thịt lợn giả thịt bò có màu hồng nhưng màu nhạt hơn. Thớ thịt bò dài nhưng bé, phần mỡ có màu vàng nhạt, còn thịt lợn thớ to và ngắn hơn, không mịn và phần mỡ màu trắng đục.

Ngoài ra, thịt bò được làm từ thịt lợn thường phải nhuộm bằng phẩm màu cho có màu đỏ thẫm để thịt lợn có màu sắc giống thịt bò nhất nên nếu các bà nội trợ khi miết tay vào miếng thịt mà thấy có màu đỏ “lạ” ở tay thì chắc chắn thịt đã bị nhuộm hóa chất.

Thịt bò cũng thường được làm giả từ thịt trâu. Nếu quan sát kỹ, người mua cũng không khó phân biệt vì thịt trâu có màu sẫm đen, mỡ thịt trâu trắng, thớ thịt trâu rất to, thô hơn nhiều so với thịt bò.

Một nhận dạng tuy có phần muộn nhưng chắc chắn bà nội trợ nào cũng nhận ra đó là, khi chế biến thịt lợn giả bò sẽ nhanh chóng biến chuyển sang màu trắng và mùi vị nhạt, không còn mùi bò.

Người tiêu dùng có thể nhận biết thịt bò giả bằng thị giác, xúc giác hoặc khứu giác

Người tiêu dùng có thể nhận biết thịt bò giả bằng thị giác, xúc giác hoặc khứu giác. Ảnh minh họa

Nhận biết thị bò giả bằng xúc giác

Khi mua thịt bò, người tiêu dùng nên dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt sẽ thấy rõ sự khác biệt. Thịt bò thật (đặc biệt là phần mông) dẻo hơn, ít tính đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay. Nếu là thịt lợn giả thịt bò ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay.

Cách nhận biết thịt bò giả bằng khứu giác

Thịt bò thật có mùi nồng rất đặc trưng, cũng “nặng mùi” hơn thịt lợn, nếu sờ tay vào rồi ngửi sẽ cảm thấy mùi tanh. Vì thế, thịt bò làm giả dù qua công nghệ tinh vi cũng khó có được mùi hương như thịt bò thật.

Cách chọn mua thịt bò: mua thịt bò có màu đỏ tươi, độ đàn hồi tốt, bề mặt thịt mịn, khô

Cách chọn mua thịt bò: mua thịt bò có màu đỏ tươi, độ đàn hồi tốt, bề mặt thịt mịn, khô. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thịt bò thật chứa dinh dưỡng cao, khi xào nấu hay chụng nước sôi vẫn giữ nguyên màu hồng sậm, vị ngọt đặc trưng. Thịt lợn nhuộm hóa chất giả làm thịt bò khi chế biến sẽ bị nhạt bớt, chuyển qua màu hồng lợt hoặc màu trắng. Màu sắc này có thể nhìn rõ nhất khi bạn chần thịt lâu.

Vì vậy, để chọn được thịt bò tươi ngon, người tiêu dùng nên chọn miếng thịt có màu đỏ đặc trưng, độ đàn hồi tốt, bề mặt thịt mịn, khô chứ không nên chọn miếng thịt không tươi màu, hơi tái và nhợt nhạt.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang