Nhiều nhà máy nhiệt điện ở miền Bắc báo lỗ hàng trăm tỷ đồng

author 06:42 16/12/2018

(VietQ.vn) - Nhiều nhà máy nhiệt điện, đặc biệt khu vực miền Bắc báo cáo số liệu, làm ăn thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay nhiều nhà máy nhiệt điện tại miền Bắc như Phả Lại, Mông Dương, Thủy Nguyên, Ninh Bình, Thái Bình, Mạo Khê, Uông Bí… đang trong tình trạng khan hiếm than trầm trọng. Nguyên nhân do những tháng cuối năm phía Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không đáp ứng đủ nguồn cung.

Trong khi đó, đại diện TKV cho biết đã hoàn thành hợp đồng cung cấp than cho EVN trước một tháng. TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã cam kết đảm bảo cấp đủ than theo hợp đồng đã ký cho các nhà máy nhiệt điện.

Tuy nhiên, nguyên nhân thiếu nhiên liệu không phải do không có than mà do EVN không chịu ký hợp đồng dài hạn, để TKV chủ động kế hoạch sản xuất, cung cấp cho các nhà máy điện.

Điều đáng nói, những "ông lớn" nhiệt điện như Nhiệt điện Cẩm Phả, Hải Phòng, hay Quảng Ninh… đang chịu cảnh phải thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Theo báo cài quý 3/2018 của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, đơn vị đã chịu lỗ gộp hơn 10 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong khi cùng kỳ vẫn lãi hơn 491 tỷ đồng.

Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh.

Mặt khác tính đến hết quý 3/2018, Nhiệt điện Quảng Ninh còn ghi nhận 1.852 tỷ đồng vay nợ thuê tài chính ngắn hạn và 6.232 tỷ đồng vay nợ thuê tài chính dài hạn. Tổng vay nợ ngắn hạn và dài hạn lên đến 8.084 tỷ đồng, chiếm 58% tổng tài sản. Doanh thu dưới giá vốn, cộng thêm gánh nặng chi phí tài chính, Nhiệt điện Quảng Ninh đã lỗ hơn 311 tỷ đồng trong quý 3/2018.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV cũng nằm trong danh sách những đơn vị nhiệt điện báo lỗ trong quý 3/2018. Tính riêng quý 3 doanh thu thuần đạt 753,7 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ trong khi đó chi phí giá vốn bỏ ra đến gần 723 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp chỉ còn gần 31 tỷ đồng, bằng 1/5 cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng lỗ lên đến 303,4 tỷ đồng, giảm sâu so với số lãi gần 17 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời nâng tổng lỗ chưa phân phối đến cuối quý 3 lên gần 965 tỷ đồng. 

Tính đến hết quý 3 vốn chủ sở hữu còn gần 1.005 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu gần 1.970 tỷ đồng. Tổng tài sản giảm hơn 300 tỷ đồng, xuống còn 7.129 tỷ đồng.

Loạt 'ông lớn' lọt danh sách 180 dự án treo, khách hàng cần đặc biệt cảnh giác(VietQ.vn) - UBND TP.HCM có văn bản về xử lý điều chỉnh, hủy bỏ thu hồi quyết định các dự án cần thu hồi đất đã không triển khai thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm với 180 dự án.

Nguyên nhân về sự thua lỗ này được công ty đưa ra là do vào mùa mưa nên sản lượng thấp, và cũng đang vào kỳ sửa chữa thiết bị của nhà máy, trong khi công ty vẫn phải chịu các khoản chi phí cố định như khấu hao, lãi vay, chi phí phân bổ tài sản cố định, chênh lệch tỷ giá…

Trong quý 3/2018, khoản lỗ tỷ giá của Nhiệt điện Hải Phòng lên tới 142 tỷ đồng, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang