Những bí kíp để có nồi lẩu ngon, an toàn dịp Tết Nguyên đán

authorĐỗ Thu Thoan 14:00 24/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người chọn ăn lẩu trong bữa cơm gia đình nhưng không phải ai cũng biết ăn lẩu đúng cách và đảm bảo sức khỏe. Để nồi lẩu thơm ngon bổ dưỡng các bạn cần chú ý những điều sau.

Thời gian ăn lẩu không nên kéo dài

Khi ăn lẩu bạn không nên ngồi quá 2 tiếng. Vì nếu thời gian ăn quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

nhung-bi-kip-an-lau-ngon-khoe-dip-tet-nguyen-dan

Khi ăn lẩu bạn không nên ngồi quá 2 tiếng 

Thời gian nhúng thức ăn cũng phải phù hợp. Nếu nhúng quá kỹ sẽ mất đi vị tươi ngon, dinh dưỡng, nhưng nếu tái quá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe bởi các vi sinh vật gây hại vẫn còn tồn tại. Thông thường, đối với các loại thịt thời gian nhúng khoảng 10 phút, hải sản  là 15 phút, nội tạng 5 phút và rau khoảng 1-2 phút tùy loại.

Ăn điều độ, thay nước lẩu nhiều lần

Không nên ăn liên tục, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng... khoảng cách từ 1 đến 2 tuần ăn một lần là tốt nhất.

Khi ăn lẩu bạn nên thay nước sau 60 phút. Bởi nước lẩu bị đun lâu hàm lượng nitric tăng, các loại vitamin bị phân hủy, lượng chất béo bão hòa, gây hại cho cơ thể nhất là tim mạch, huyết áp.

Ăn nhiều rau, củ, quả giải nhiệt

Trong lẩu luôn chứa rất nhiều gia vị, đặc biệt là chất cay nóng trong hành, tỏi, sa tế, ớt... Vì vậy, bạn cần ăn nhiều loại rau củ, quả để giúp cơ thể giải nhiệt, điều hòa cơ thể, tránh hại gan, dạ dày và bổ sung vitamin cho cơ thể.

nhung-bi-kip-an-lau-ngon-khoe-dip-tet-nguyen-dan

 Ăn lẩu nên ăn nhiều rau hơn thịt

Các loại rau ăn lẩu phổ biến và có lợi như: rau muống, cải ngọt, cải thảo, cải xoong, mướp đắng, ngó sen, đậu phụ, nấm, khoai tây, cà rốt vừa tốt cho dạ dày lại giúp điều hòa thân nhiệt cực tốt.

Nên ăn thêm cơm, bún, mỳ

Lẩu rất giàu protein và chất béo trong khi thường xuyên ăn lẩu khiến bạn bỏ cơm. Tuy nhiên, đây là điều nên tránh vì nếu ăn thêm chút cơm hoặc bún, mỳ sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Không nên ăn quá nóng, quá cay

Khoang miệng của chúng ta chỉ chịu được nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ của một nồi lẩu khoảng 100-120 độ C. Ăn đồ quá nóng và cay sẽ rất dễ làm tổn thương khoang miệng, thực quản và dạ dày.

Vì vậy, thực phẩm vừa được nhúng chín từ nồi lẩu không nên ăn ngay, mà bạn nên để ra một chiếc đĩa cho bớt nóng.

Cần biết cách kết hợp

Chuẩn bị nhiều rau xanh: lá rau có chứa các vitamin và chất diệp lục sẽ có lợi cho cơ thể bạn trong tiết trời hanh khô mùa đông. Không những thế rau xanh còn giúp giải độc, làm mát cơ thể và hấp thụ các chất béo tốt hơn.

Nên cho đậu vào khi ăn lẩu bởi ăn lẩu làm nóng cơ thể rất nhanh, trong đậu phụ lại có sự góp mặt của thạch cao, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể rất tốt. Bạn nên ăn đậu phụ trắng có trần qua nước sôi là tốt nhất.

Cho một chút giềng tươi vừa có thể điều chỉnh hương vị của nồi lẩu vừa giúp bạn tránh hàn. Nhớ dùng giềng không cạo vỏ.

nhung-bi-kip-an-lau-ngon-khoe-dip-tet-nguyen-dan

 Cần biết cách kết hợp các món khi ăn lẩu

Trình tự hợp lí

Để tận hưởng hết được hương vị thơm ngon của nồi lẩu, bạn phải đảm bảo đúng quy trình. Trước tiên bạn nên uống nửa cốc nước hoa quả (hoặc rượu nho, rượu trắng, nước giải khát…). Tiếp đến ăn các loại rau củ có chứa tinh bột như khoai lang, khoai sọ để kích hoạt dạ dày của bạn hoạt động tốt. Các loại rau sẽ là lựa chọn tiếp theo. Và cuối cùng hãy ăn các loại thịt, hải sản.

Như thế dạ dày không phải làm việc quá tải, đảm bảo sức khỏe. Sau khi ăn lẩu bạn nên uống nước trà giúp sạch miệng và thanh nhiệt. Nhưng lưu ý không uống ngay vì như thế sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Những người không nên ăn lẩu

Chất cay trong lẩu sẽ gây tổn thương đến dạ dày, tuyến tụy. Do đó, những người mắc bệnh dạ dày, đường tiêu hóa yếu không nên ăn các loại lẩu nhiều chất đạm, hải sản mà nên chọn lẩu nấm hay lẩu thanh đạm sẽ tốt hơn.

Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên ít ăn hoặc không nên ăn lẩu nhiều đạm mỡ.

Lẩu chứa nhiều gia vị, thực phẩm đôi khi không để ý sẽ có nguy cơ gây hại cho thai nhi vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn lẩu.

nhung-bi-kip-an-lau-ngon-khoe-dip-tet-nguyen-dan

 Một số người mắc bệnh tiểu đường, dạ dày cũng không nên ăn lẩu

Trên đây là những lưu ý nhỏ khi ăn lẩu. Chúc các bạn có những giây phút thật ấm áp bên cạnh bạn bè, người thân vào dịp cuối tuần.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang