Những điều cần lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng

author 14:28 24/09/2020

(VietQ.vn) - Mở tài khoản ngân hàng là một quyết định quan trọng. Bởi bạn đang đặt tiền của mình vào tay người khác. Vì vậy, trước khi làm điều đó, bạn nên tìm hiểu cách mà các ngân hàng đang hoạt động.

Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng là một dạng tài sản tại ngân hàng, cho phép khách hàng gửi tiền vào tài khoản này để thực hiện một số mục đích như tiết kiệm, thanh toán, chuyển tiền. Tài khoản ngân hàng giống như một “két sắt” của bạn, nhưng có một sự khác biệt so với “két sắt” thông thường là bởi nó có thể sinh lời.

Những điều cần lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng

Có 2 loại tài khoản ngân hàng chính:

  1. Tài khoản thanh toán
  2. Tài khoản tiết kiệm

Các loại tài khoản ngân hàng

Tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán là tài khoản ngân hàng mà khách hàng dùng để gửi tiền vào, ủy quyền quản lý cho ngân hàng và yêu cầu họ thanh toán, chuyển tiền hoặc rút tiền mặt vào bất kỳ lúc nào. Đặc biệt, đối với tài khoản thanh toán, khách hàng vẫn được hưởng lãi suất không kỳ hạn, tuy nhiên mức lãi suất này thường khá thấp.

Tài khoản tiết kiệm

Tài khoản tiết kiệm là tài khoản mà khách hàng mở tại ngân hàng với mục đích chính là để tiết kiệm, sinh lời. Tài khoản tiết kiệm thông thường sẽ có các kỳ hạn nhất định như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng. Tài khoản tiết kiệm sẽ được hưởng lãi cao hơn tài khoản thanh toán, tuy nhiên khách hàng sẽ phải cam kết để tiền trong tài khoản đúng với kỳ hạn gửi ban đầu. Nếu như khách hàng rút tiền trước thời hạn thì sẽ chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Dựa trên những đặc tính chính của tài khoản tiết kiệm ngân hàng sẽ xây dựng các sản phẩm tiết kiệm khác nhau, thêm các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Ví dụ như sản phẩm tiết kiệm kèm tính năng bảo vệ sức khỏe, khách hàng vừa được hưởng lãi.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Đối với cá nhân

  • Từ 18 tuổi được phép mở tài khoản ngân hàng, nếu từ đủ 15 tuổi muốn mở tài khoản phải có tài sản riêng đảm bảo cho nghĩa vụ phát sinh từ dịch vụ tài khoản.
  • Bạn chỉ cần mang CMND tới chi nhánh của ngân hàng để mở tài khoản thẻ hoặc tài khoản tiết kiệm (sổ tiết kiệm).

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Đối với doanh nghiệp

  • Giấy đề nghị mở tài khoản ngân hàng (theo mẫu): Khách hàng cung cấp thông tin đầy đủ của doanh nghiệp về tên giao dịch, trụ sở chính, địa chỉ giao dịch, số điện thoại và fax, lĩnh vực hoạt động; thông tin người đại diện hợp pháp.
  • Giấy tờ chứng minh sự thành lập và hoạt động hợp pháp: Quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Giấy tờ chứng minh tư cách đại diện theo pháp luật của người đăng ký làm chủ tài khoản, CMND hoặc hộ chiếu của người đó.

Nên chọn ngân hàng nào để mở tài khoản

Tài khoản thanh toán của các ngân hàng đều có chức năng giống nhau là nhận và chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, kết nối với thẻ ngân hàng. Vì vậy khi lựa chọn ngân hàng để mở tài khoản bạn chỉ cần quan tâm đến các tiêu chí sau:

  • Ngân hàng nào có mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch thuận tiện tại nơi bạn sinh sống
  • Mức phí chuyển khoản là bao nhiêu
  • Các chính sách ưu đãi đi kèm như miễn phí chuyển khoản, miễn phí phát hành thẻ cho chủ tài khoản.

Hiện nay, SCB là ngân hàng có thủ tục làm thẻ đơn giản, nhanh chóng. Bên cạnh đó, SCB phát hành cả thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế. Bạn có thể dùng thẻ để kiểm tra tài khoản/rút tiền và chuyển khoản 24/7 thông qua máy ATM của ngân hàng, đương nhiên SCB hoàn toàn miễn phí trong nội bộ.

SCB là ngân hàng có thủ tục làm thẻ đơn giản, nhanh chóng

Còn với ngân hàng điện tử Internet banking/Mobile banking SCB, chỉ cần một chiếc laptop hoặc điện thoại kết nối Internet là có thể kiểm tra tài khoản/chuyển khoản/nạp tiền online 24/7 ở bất kỳ đâu. SCB cũng miễn phí chuyển tiền trong hệ thống qua dịch vụ này.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin cũng như sự chuẩn bị đầy đủ cho mình khi muốn mở một tài khoản ngân hàng.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang