Những dòng xe ô tô bị lỗi hộp số gây nguy hiểm khi vận hành

author 06:09 08/01/2021

(VietQ.vn) - Hộp số ô tô là bộ phận giữ vai trò quan trọng trong hệ thống truyền lực của ô tô. Tuy nhiên bộ phận này cũng rất hay gặp lỗi mà nguyên nhân đến từ nhà sản xuất.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên gia, ở vòng tua máy hẹp, động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra công suất và mô-men xoắn tối đa. Trong đó, hộp số là bộ phận nắm giữ vai trò đảm bảo tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi tương ứng với từng chế độ vận hành khác nhau của xe. Hay nói cách khác, hộp số là bộ phận làm tăng/giảm tốc độ của động cơ bằng bánh răng và biến nó thành mô-men xoắn truyền động đến các bánh xe. Nhờ đó, động cơ sẽ hoạt động với vòng tua máy lý tưởng nhất, giúp cho xe di chuyển ổn định và êm ái.

Hộp số có vai trò thay đổi tỉ số truyền mô men xoắn đến các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Hộp số thay đổi chiều chuyển động của xe như tiến và lùi. Hộp số còn có tác dụng tách biệt động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực tùy ý mà không cần tắt máy và mở ly hợp và tăng mô-men xoắn khi xe khởi động và khi leo dốc. 

Rõ ràng vai trò của hộp số vô cùng quan trọng trên ô tô nhưng trong quá trình sản xuất nhiều hãng xe ô tô không khỏi mắc lỗi bộ phận này buộc phải triệu hồi đối với các xe đã lưu hành trên thị trường.

Ford triệu hồi 68.000 xe mới sản xuất vì lỗi hộp số 10 cấp

Hãng Ford cho biết, hãng buộc phải triệu hồi các mẫu Ranger, F-150 và Expedition đời 2020. Số xe trên được sản xuất trong tháng 2 hoặc 3/ 2020 vừa qua và đều trang bị hộp số tự động 10 cấp. Tại Mỹ có 55.158 xe được triệu hồi, tại Canada có 12.090 xe bị ảnh hưởng và ở Mexico là 681 xe. Trong số các mẫu Expedition có cả phiên bản dành cho cảnh sát. Tuy nhiên, lỗi chỉ xảy ra với xe sử dụng cần số dạng tay nắm, các mẫu xe trang bị cần số núm xoay không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân của triệu hồi là một chiếc kẹp có chức năng giữ dây cáp của hộp số có thể đã không được lắp đúng cách. Hậu quả khiến hộp số có thể nằm ở một số khác so với lựa chọn của tài xế, như khả năng tài xế cài số P (đỗ) nhưng hộp số vẫn đang ở chế độ lái. Thậm chí sau khi đã tắt máy, nếu điều này xảy ra, xe vẫn có thể dịch chuyển nếu không kéo phanh tay.

Ford triệu hồi 68.000 xe mới sản xuất vì lỗi hộp số 10 cấp. Ảnh: VnExpress/Ford 

721 xe Toyota Innova và Fortuner gặp lỗi hộp số tại Việt Nam

Toyota Việt Nam đã thông báo triệu hồi đối với 2 dòng xe Innova và Fortuner. Các xe trong diện triệu hồi được trang bị hộp số tự động, gồm 183 chiếc Innova và 538 chiếc Fortuner được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21/01 đến 9/05/2020.

Phiên bản số tự động của 2 dòng xe này sử dụng đĩa dẫn động để truyền động từ động cơ tới biến mô của hộp số. Đĩa dẫn động được kết nối với biến mô bằng 6 bu-lông. Do sai sót trong quá trình lắp ráp, các bu-lông có thể không được siết đủ lực theo tiêu chuẩn. Khi vận hành, các bu-lông có thể bị lỏng, gây tiếng ồn bất thường trong khoang động cơ khi người lái đạp phanh và đồng thời chuyển số từ P sang D hoặc R. Nghiêm trọng hơn, xe sẽ không thể di chuyển.

Theo tìm hiểu, xe Innova và Fortuner là 2 mẫu xe quan trọng của Toyota tại Việt Nam, từng giữ 2 ngôi đầu trong phân khúc MPV và SUV. Hiện nay, Innova bị Mitsubishi Xpander soán ngôi trong khi Fortuner bị Hyundai SantaFe vượt mặt.

Nguy cơ hỏng hộp số, triệu hồi 11.746 xe Ford Ranger, Everest ở Việt Nam

Thông báo từ Ford Việt Nam cho biết đơn vị này đã thông báo về chương trình triệu hồi xe mang mã 20S10. Các mẫu xe trong diện ảnh hưởng được nhập khẩu chính hãng gồm Ford Ranger 2.0L Bi-Turbosản xuất trong khoảng từ 29/11/2017 đến 12/10/2019, xe Ford Everest 2.0L Bi-Turbo được sản xuất trong khoảng từ 15/12/2017 đến 12/10/2019 và xe Ford Ranger Raptor được sản xuất trong khoảng từ 01/02/2018 đến 07/10/2019 tại nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan.

Theo công ty Ford Việt Nam, có khoảng 11.746 xe Ford bị ảnh hưởng cần được mang tới đại lý để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ của xe.

Những dòng xe ô tô buộc phải cập nhật lại phần mềm vì dính nhiều lỗi(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian gần đây đã không ít những hãng xe ô tô buộc phải triệu hồi hàng loạt xe do lỗi phần mềm. Đây là một lỗi phổ biến và nghiêm trọng.

Triệu hồi ô tô Volkswagen Golf do lỗi hộp số tại Việt Nam

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH ô tô Thế Giới về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Volkswagen Golf do công ty này nhập khẩu và phân phối.

Theo đó, sẽ có 4 chiếc Volkswagen Golf, được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2009-2016, bị triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và cập nhật phần mềm bộ điều khiển hộp số. Thời gian bắt đầu triệu hồi từ ngày 23/3/2020 và dự kiến kết thức vào ngày 23/3/2021. Mỗi xe sẽ mất khoảng 45 phút để kiểm tra và sửa lỗi. Các chi phí sửa chữa hoàn toàn miễn phí.

Theo văn bản báo cáo gửi lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trên một số xe được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp, được sản xuất trong giai đoạn 2009-2016, Volkswagen đã phát hiện rằng một số bộ điều khiển hộp số không đạt yêu cầu vì dùng sai trong việc sản xuất chi tiết bên trong, kết hợp với áp suất thủy lực quá cao của hệ thống.

Trong một số trường hợp cụ thể, áp suất quá cao này có thể gây rò rỉ và dẫn đến mất áp suất thủy lực trong bộ điều khiển hộp số, điều này có thể dẫn đến việc ngắt sự truyền động giữa động cơ và hộp số và kết quả là chiếc xe sẽ không chạy được nữa.

Nguyên nhân được xác định là do sai lệch trong quá trình tạo ren của chi tiết bên trong bộ điều khiển hộp số kết hợp với áp suất thủy lực quá cao của hệ thống, có thể gây rò rỉ bên trong hệ thống và làm cho áp suất trong hệ thống thủy lực của bộ điều khiển hộp số sẽ giảm xuống. Từ đó bộ điều khiển hộp số có thể vận hành không đúng chức năng và dẫn đến việc truyền động giữa động cơ và hộp số có thể bị gián đoạn.

Biện pháp được đưa ra là cập nhật lại phần mềm cho bộ điều khiển hộp số nhằm giảm áp suất thủy lực tối đa quá cao và không cần thiết để tránh gây rò rỉ, hư hỏng trên hệ thống thủy lực bên trong bộ điều khiển hộp số. Bên cạnh đó, việc cập nhật lại phần mềm cũng giúp cho bộ điều khiển hộp số vận hành đúng chức năng mà không cần thiết phải thay thế bất cứ chi tiết nào.

Triệu hồi Lexus RX350 bị lỗi hộp số ở Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt đợt triệu hồi của Toyota Việt Nam (TMV) dành cho Lexus RX350 tại Việt Nam, với số lượng 282 chiếc, để "cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM và thay thế hộp số nếu có hư hỏng". Các xe này đều được sản xuất tại Nhật Bản từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018.

Theo đó, TMV mô tả cụ thể hiện tượng xảy ra đối với xe bị lỗi: "Áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại". 

Đồng thời, hãng đã xác nhận được "nguyên nhân được xác định là do bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng nêu trên". TMV cũng cho biết một số khách hàng đã khiếu nại về vấn đề liên quan đến hiện tượng trên.

Đợt triệu hồi này sẽ bắt đầu từ ngày 21/12/2019 và kết thúc vào 31/12/2022. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến từ 1 đến 11h cho mỗi xe. Tất cả các SUV Lexus RX350 nằm trong danh sách triệu hồi khi mang đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV đều sẽ được kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi.

Ngoài ra, với những xe RX350 nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Lexus của TMV sẽ cập nhật phần mềm ECM cho xe bị ảnh hưởng nói trên, và thay thế hộp số hoàn toàn miễn phí nếu cần thiết.

Cách nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng

Hộp số là một trong những bộ phận đắt tiền và phức tạp trên xe ô tô. Vì vậy, việc phát hiện sớm những hiện tượng và nguy cơ hư hỏng của hộp số là quan trọng, không những giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa cũng như bảo dưỡng. Những hư hỏng của hộp số có thể dễ dàng phát hiện khi xe vận hành có các dấu hiệu dưới đây:

Với ô tô số sàn, hộp số thiết kế cực kỳ đơn giản, tuy nhiên lại thường hay gặp phải hiện tượng khó vào số, hay sang số. ...

Dấu hiệu ô tô có mùi khét bốc lên; Xe ồn khi ở "mo" ; Hộp số hoạt động ồn và rung; Trượt số; Côn không cắt; Rò rỉ dầu hộp số; Thiếu độ nhạy; Hộp số bị ì; Đèn báo check sáng.

Một số lưu ý cho tài xế trong quá trình sử dụng 

Cần thay dầu theo định kỳ theo khuyến cáo của từng hãng.

Sử dụng đúng thông số dầu theo từng dòng xe.

Kiểm tra dầu thường xuyên và định kỳ.

Cần đi đúng số (xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R).

Khi dừng lâu nên chuyển sang số N.

Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số.

Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi xe cứu hộ đưa về gara để xử lý.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang