Những dòng xe ô tô gặp lỗi vô lăng gây mất an toàn khiến Ford phải triệu hồi

author 08:45 11/03/2021

(VietQ.vn) - Được biết, các sự cố về vô lăng ô tô rất ít khi xảy ra trong ngành công nghiệp xe hơi. Thế nhưng, thời gian gần đây hãng Ford đã gặp rắc rối lớn vì lỗi này buộc phải triệu hồi.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Ford luôn được đánh giá cao về hiệu năng sử dụng, đặc biệt là khả năng vận hành mạnh mẽ. Tuy nhiên, tương tự như bất kỳ mẫu ô tô nào khác, trong quá trình sử dụng, các mẫu xe Ford cũng sẽ phát sinh những lỗi, trong đó có vô lăng là một điển hình. Thực tế, hãng Ford đã phải ra thông báo triệu hồi hàng loạt mẫu xe ô tô gặp lỗi này.

Triệu hồi 1,4 triệu ô tô Ford do lỗi vô lăng

Sau khi phát hiện vô lăng của các dòng xe Ford Fusion và Lincoln MKZ không được lắp đặt đúng cách, có thể bị rời ra và dẫn đến mất kiểm soát, Ford đã tiến hành thu hồi gần 1,4 triệu xe ô tô để sửa chữa, khắc phục hậu quả.

Được biết, những chiếc xe bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi này của Ford bao gồm 1,3 triệu xe tại Hoa Kỳ, khoảng 62,000 xe ở Canada và 14,000 xe ở Mexico. Những chiếc xe trên đều thuộc các dòng Fusion 2014 đến 2017 được sản xuất tại nhà máy Flat Rock ở Michigan từ 6/8/2013 đến 29/2/2016, dòng MKZ 2014 đến 2018 được sản xuất tại nhà máy Hermosillo ở Mexico.

Trong một tuyên bố, hãng xe này cho biết việc thu hồi được đưa ra sau khi các quan chức phát hiện ra rằng những chiếc xe này có thể khiến người điều khiển mất tay lái do vô lăng có thể bị rời khỏi cột lái. Hãng sẽ gắn một bu-lông lớn hơn với nhiều ren hơn và đồng thời bọc bu lông bằng một miếng nylon lớn hơn để cố định điểm chốt này. Việc sửa lỗi hoàn toàn miễn phí. Việc thu hồi này chỉ ra các vấn đề về chất lượng gắn kết của Ford.

Triệu hồi 1,4 triệu ô tô Ford do lỗi vô lăng

Ford Fusion dính nghi án về vấn đề vô-lăng

Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, họ đã nhận được 3 đơn khiếu nại của khách hàng về việc bu-lông ở tay lái lỏng lẻo trên dòng Ford Fusion. Cụ thể, mẫu xe Fusion 2015 có trường hợp vô lăng rơi ra ngoài khi người lái rẽ vào một trạm xăng gần đó. Mọi chuyện sẽ không quá mức nghiêm trọng nếu Ford Fusion bị đánh giá có độ an toàn thấp. Ngược lại, Fusion đã nhận được 5 sao với đánh giá xuất sắc của cơ quan kiểm định an toàn.

Do đó, NHTSA buộc phải vào cuộc và tiến hành kiểm tra lại chất lượng và độ an toàn trên dòng xe Ford Fusion xuất xưởng từ 2014 đến 2016. Từ đó, cơ quan này mới có kết quả đánh giá lại mức độ, tần suất và khoanh vùng lại phạm vi nguy hiểm của lỗi lỏng bu-lông ở vô lăng.

Ngay lập tức, nhà sản xuất đã thông báo và khuyên khách hàng nên liên hệ với đại lý gần nhất để kiểm tra. Sự việc này khiến cho cổ phiếu của Ford sụt giảm 2% sau phiên giao dịch buổi sáng, còn 12,03 USD.

Dấu hiệu cảnh báo vô lăng ô tô hư hỏng

Tiếng kêu khi đánh lái: Tiếng kêu lạch cạch hoặc re re khi bạn vào cua hoặc xoay vô lăng là một “triệu chứng” phổ biến của hệ thống lái và thước lái bị hỏng. Cũng có thể nghe thấy tiếng kêu cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc do thiếu chất bôi trơn. Thông thường có thể nghe thấy một tiếng đập mạnh khi chuyển hướng như khi ra hoặc vào làn đường. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ bắt đầu trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do tại sao bạn nghe thấy lạch cạch hay re re khi đánh vô lăng.
Độ trễ của vô lăng: Khi đánh lái mà bánh xe không di chuyển thì khi đó cơ cấu lái đang bị mòn và làm cho việc đánh lái bị trễ.
Vô lăng bị lắc
Vô lăng bị rơ, có độ trễ khi đánh lái.
Vô lăng không quay lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang