Những hoá chất độc hại ẩn mình trong thực phẩm

author 16:49 02/12/2014

(VietQ.vn) - Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe cũng như khả năng gây ung thư cho người sử dụng, nhiều chất hóa học công nghiệp độc hại vẫn được sử dụng tràn lan trong chế biến thực phẩm.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh, hay còn gọi là diêm sinh thường được dùng để bảo quản các loại thực phẩm khô như ớt, măng, váng đậu, rau kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), thuốc đông y…; các loại hoa quả khô, hạt dưa, lạc; các đồ ngâm hay mứt...

Lưu huỳnh có trong thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm rối loại chức năng đường ruột, cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể; ngoài ra nó còn có thể gây trúng độc mãn tính thậm chí dẫn đến ung thư cho người sử dụng.

Formaldehyde

Formaldehyde hay Phooc-môn là hóa chất thường dùng để ướp xác và chế tạo keo dán. Tuy vậy, người ta vẫn dùng phoóc-môn để ướp thịt, cá, mực, hải sâm, tôm nõn, lá sách, thịt kho, lạp xưởng…nhằm mục đích bảo quản, hay để tạo độ dai cho các chế phẩm từ đậu, bún, bánh phở...

Sử dụng các thực phẩm có chứa phóc- môn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính về hô hấp; gây nên đau đầu, chóng mặt, toàn thẩn mệt mỏi; gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch; nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các bệnh ác tính như ung thư biểu mô, u tủy, u bạch huyết…

chất độc hóa học dùng trong thực phẩmNhiều chất hóa học độc hại vẫn được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Ảnh minh họa

Sulfoxylate

Sulfoxylate là chất có tác dụng tẩy trắng, sát trùng, tăng độ dẻo dai được sử dụng trong công nghiệp. Sulfoxylate thường bị bắt gặp trong các thực phẩm chế biến từ gạo và mì: bún, đậu phụ, vây cá mập, bánh dày…

Sulfoxylate là chất gây ung thư cực mạnh, làm tổn thương nghiêm trọng đến chức năng gan, thận, phổi và hệ thống trung khu thần kinh của con người. Người bình thường khi hấp thụ hơn 10g Sulfoxylate sẽ trúng độc và tử vong. Sulfoxylate cũng là chất bị cấm dùng trong chế biến thực phẩm. 

Sudan

Trong công nghiệp, sudan là chất dùng tạo màu cho dung môi, dầu, sản phẩm sáp, xăng dầu, xi đánh giày và chất đánh bóng sàn nhà….... Tuy nhiên, hiện nay nhiều người lại lạm dụng chất này để tạo màu cho thực phẩm như nhuộm đỏ lòng đỏ trứng vịt, tạo màu cho bột ớt, bột cà ri, thịt muối...Sudan bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm vì khả năng gây ung thư của nó là rất cao.

Malachite Green

Malachite Green là một hóa chất thường ở dạng bột mịn, có màu xanh, vừa là thuốc nhuộm, vừa là thuốc diệt vi khuẩn. Trong lĩnh vực thủy sản, trước đây nó thường được cho vào các ao nuôi để tiêu diệt ký sinh trùng trong cá hay trứng cá, ngăn chặn sự lây nhiễm của nấm, vi khuẩn.  Malachite Green đã bị phát hiện còn tồn lưu bên trong cơ thể của nhiều loài thủy sản do đặc điểm độc tính cao và khả năng lưu giữ lâu. 

Malachite Green là một hóa chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nên đã bị cấm sử dụng và được kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng có trong thực phẩm ở nhiều nước trên thế giới.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang