Những mẹo nhỏ giúp nâng cao năng suất làm việc

author 13:48 20/01/2015

(VietQ.vn) - Trong nhịp sống hiện đại, việc nâng cao năng suất làm việc nơi công sở đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, nhiều doanh nghiệp, công ty. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp cải thiện năng suất làm việc cá nhân mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Học cách nói không

Trong nhịp sống hiện đại, với khối lượng công việc lớn và nhiều mục tiêu quan trọng chưa được hoàn thành, mỗi người cần phải biết xác định và từ chối những cơ hội hay những lời mời giúp đỡ  đến từ xung quanh.  Điều này quả thật không hề dễ dàng,  học cách từ chối cũng được coi là cả một nghệ thuật, biết từ chối đúng lúc sẽ giúp mỗi cá nhân nâng cao năng suất làm việc

huẩn mực xã hội và mọi nền văn hóa đều khuyến khích con người giúp đỡ lẫn nhau một cách lịch sự và hào phóng.  Tuy nhiên, đôi khi mỗi người cần biết nói lời từ chối với những người xung quanh để tập trung vào  các mục tiêu quan trọng của bản thân. Nếu không,  mỗi người sẽ phải gồng mình lên với cả núi công việc không thể giải quyết hết, chưa kể đôi khi có những  việc được nhờ vả mà không thật sự cần thiết.

Học cách từ chối là một trong số những biện pháp giúp nâng cao năng suất làm việc

Học cách từ chối là một trong số những biện pháp giúp nâng cao năng suất làm việc. Ảnh minh họa

Từ chối không có nghĩa là ích kỷ mà là biết nhận thức đúng đắn việc gì có thể giúp việc gì không. Hãy khéo léo từ chối một cách thoải mái, nhẹ nhàng mà vẫn lịch sự và tôn trọng người đối diện.

Thành thật trong việc giải thích lý do và lịch trình bận rộn của mình, cũng như việc không có đủ thời gian để giúp người đó, đồng thời hãy vui vẻ đưa ra vài lời gợi ý về những người có thể giúp được họ trong trường hợp này.

Mặt khác, đôi khi, mỗi người cần biết từ chối những cơ hội trước mắt để tập trung cho những điều quan trọng, hãy xem xét cẩn thận, nếu cơ hội đó không thật sự phù hợp với bản thân thì nên nhường lại cho những người cần nó hơn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những mục tiêu lớn của mình.

Nếu không phải là những cơ hội mà là yêu cầu giúp đỡ mang tính chuyên môn hãy giới thiệu một chuyên gia khác cũng lĩnh vực để giúp đỡ họ.

 Việc quan trọng làm trước

Năng lượng tinh thần của mỗi người là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Mỗi ngày lượng tài nguyên này chỉ hạn chế ở một mức nhất định.  Vì vậy, mỗi người cần tìm ra cách hiệu quả nhất để sử dụng nguồn năng lượng tuyệt vời này.Ưu tiên việc quan trọng làm trước sẽ giúp con người nâng cao năng suất làm việc một cách đáng kể

Ưu tiên việc quan trọng làm trước sẽ giúp con người nâng cao năng suất làm việc một cách đáng kể. Ảnh minh họa

 Đa phần với hầu hết mọi người, điều này đồng nghĩa với việc vào thời điểm bắt đầu ngày mới, buổi sáng -khi nguồn năng lượng dồi dào nhất, cần tập trung hoàn thành những việc quan trọng.

Sau đó, với khoảng thời gian còn lại trong ngày, khi đã mệt mỏi hơn, năng lượng đã hao hụt đi, mọi người sẽ giải quyết những vấn đề ít quan trong hơn, thường là họp hành hoặc một việc thường  ngày không nằm trong danh sách ưu tiên đã được lên kế hoạch sẵn.

Giảm bớt tiếng ồn

Khả năng tập trung mỗi ngày có thể bị phân tán bởi những âm thanh tưởng chừng như nhỏ nhặt như dòng tweets của bạn bè trên trang mạng xã hội hay nhạc nền điện thoại.

Hạn chế những tiếng ồn khiến đầu óc mất tập trung là biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng suất làm việc

Hạn chế những tiếng ồn khiến đầu óc mất tập trung là biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng suất làm việc. Ảnh minh họa

Hãy đơn giản hóa mọi việc, hạn chế những âm thanh có thể khiến đầu óc mất tập trung. Hãy tắt chức năng báo email trong điện thoại  để điện thoại không kêu mỗi lần có email mới. Tắt chức năng thông báo với những ứng dụng trên điện thoại . Những việc đơn giản này sẽ giúp mỗi người không bị phân tâm hay xao nhãng khỏi những công việc cần ưu tiên trong ngày.

Không ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc

Đã có rất nhiều những nghiên cứu cho thấy rằng làm nhiều việc cùng một lúc khiến bạn tốn thời gian, công sức hơn rất nhiều so với việc giải quyết lần lượt từng việc một.  Việc chạy qua chạy lại, bù đầu với nhiều vấn đề cùng một lúc sẽ làm lãng phí năng lượng tinh thần quý giá.

Vậy nên, với bất kỳ ai, khi giải quyết bất cứ vấn đề gì, hãy chỉ tập trung chú ý vào một việc cho đến khi hoàn thành, sau đó chuyển sang việc khác, nên tránh làm nhiều việc cùng một lúc dễ khiến mất tập trung, đồng thời hiệu suất công việc không bảo.

Nếu muốn nâng cao năng suất làm việc, đừng dại dột ôm đồm nhiều việc cùng một lúc
Nếu muốn nâng cao năng suất làm việc, đừng dại dột ôm đồm nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa

 Hãy tắt email, các ứng dụng chat trên điện thoại, và đặc biệt nếu công việc đó không liên quan đến Internet thì đừng bật Internet.  Với những ai đang thực hiện một dự án dài hơi đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành, hãy nghỉ ngơi đôi chút khi làm việc căng thẳng, trong giờ nghỉ này, hãy trả lời những email hay tin nhắn khẩn cấp, nhưng hãy nhớ tính toán thời gian nghỉ ngơi ở một mức nhất định để quay trở lại với công việc.

Nghỉ ngơi đúng cách

Để giữ vững sự tỉnh táo cũng như tập trung khi làm việc,  con người còn phải biết nghỉ ngơi đúng cách. Sau khoảng 2 tiếng làm việc, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi. Thoải mái thả lỏng cơ thể, vươn vai, đi bộ hay tranh thủ chợp mắt một lát, tất cả đều là biện pháp giúp mỗi người thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Hãy biết nghỉ ngơi đúng cách sau những giờ làm việc căng thẳng

Hãy biết nghỉ ngơi đúng cách sau những giờ làm việc căng thẳng. Ảnh minh họa

Tuyệt đối không nên quá tập trung vào công việc mà bỏ bữa ăn hay không dành thời gian cho bản thân nghỉ ngơi, thư giãn. Bề ngoài, việc nghỉ ngơi có vẻ như sẽ khiến thời gian cho công việc trở nên ít hơn, nhưng thực chất, chính việc nghỉ ngơi sẽ giúp mỗi người làm việc năng suất hơn trên chặng đường dài hơi.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang