Những sai lầm này của cha mẹ khiến bệnh sởi của bé ‘nặng càng thêm nặng’

authorHòa Lê 15:52 21/03/2018

(VietQ.vn) - Khi thấy trẻ bị bệnh sởi, người lớn thường áp dụng mọi biện pháp kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể điều này là sai lầm.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... Bệnh sởi lây qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hay qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh.

Bệnh sởi là căn bệnh nguy hiểm và rất dễ lây lan. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hiểu đúng về căn bệnh và có những quan niệm sai lầm. Khi thấy trẻ bị sởi, người lớn thường áp dụng mọi biện pháp kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể. Điều này là sai lầm. Bác sĩ khuyên không nên làm như thế vì khi trùm kín sẽ khiến trẻ không thể hạ sốt, sẽ co giật do sốt cao. Nếu không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu, dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi. Cần lưu ý không nên để trẻ bị quá lạnh.

Những sai lầm này của cha mẹ khiến bệnh sởi của bé ‘nặng càng thêm nặng’

 Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ. Ảnh minh họa

Kiêng cữ ăn uống vì sợ người bệnh khó tiêu cũng là quan niệm sai lầm. Bác sĩ khuyên không nên kiêng ăn vì trẻ bị sốt phát ban thường kèm chán ăn, nếu kiêng ăn trẻ rất dễ suy dinh dưỡng và dễ bị biến chứng. Khi trẻ mắc bệnh cần ép trẻ ăn nhiều hơn bình thường, ăn thành nhiều bữa, ăn thực phẩm dễ tiêu.

Nhiều gia đình có trẻ bị sởi không chú ý vệ sinh nơi ở, do đó càng khiến tình trạng lây nhiễm trở nên trầm trọng. Theo khuyến cáo, khi phát hiện một người nào đó mắc bệnh sởi, gia đình nên cách ly, đồng thời làm vệ sinh sạch sẽ môi trường sinh sống và giữ cho nơi ở luôn thông thoáng.

‘Đao phủ’ sửa xe chớp thời cơ ‘chém’ gần triệu đồng một dây dẫn xăng(VietQ.vn) - Nhiều cửa hàng sửa xe lợi dụng cái khó của khách hàng khi bị hỏng xe dọc đường, để tha hồ "chặt chém”.

Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc đông y cho con, nếu dùng thuốc kháng sinh thì phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, không sử dụng thuốc có thành phần của corticord vì sởi kị nhất với corticord trong khi thành phần này có ở rất nhiều thuốc.

Nếu trẻ sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều… thì lúc đó phải đưa đến bệnh viện điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm.

Những sai lầm này của cha mẹ khiến bệnh sởi của bé ‘nặng càng thêm nặng’

 Nếu trẻ sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều… thì lúc đó phải đưa đến bệnh viện điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Gần đây, các bà mẹ truyền nhau kinh nghiệm về tắm nước lá mùi già hoặc hạt mùi để phòng chống sởi, bác sĩ Nguyễn Văn Thường BV Đa khoa Xanh Pôn cho biết ông chưa đọc tài liệu nào cho biết mùi có thể phòng sởi tuy nhiên về đông y loại cây này có tính sát khuẩn tốt nên người dân dùng thay nước lá tắm.

Tuy nhiên, việc sử dụng lá mùi, hạt mùi như thế nào để các bé an toàn là điều cần thiết. Có ông bố, bà mẹ ngày nào cũng lôi con ra tắm nước lá mùi dù bản thân đứa trẻ đang bị ốm để mong ban nổi nhanh hơn là sai lầm. Trong quá trình nổi ban tuyệt đối không được tắm cho trẻ vì dễ biến chứng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang