Nợ nần ngàn tỷ, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai vẫn tăng ấn tượng

authorĐỗ Thu Thoan 15:15 05/04/2017

(VietQ.vn) - Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG) tiếp tục kéo dài chuỗi ngày tăng trần ấn tượng.

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, trong phiên giao dịch 3/4, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) quay đầu tăng trần lên gần 7.000 đồng/cp. Đây là đợt tăng giá ấn tượng hiếm thấy ở cổ phiếu của DN luôn trong tình trạng nợ nần ngàn tỷ này.

Tính chung trong gần 2 tuần qua, cổ phiếu QCG đã tăng tổng cộng 60%, từ mức cổ phiếu “trà đá, rau thơm” hơn 4.000 đồng/cp.

Theo Vietnamnet, trên thực tế, QCGL của bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - và con trai Nguyễn Quốc Cường vẫn đang đối mặt với khối nợ rất lớn, cả ngắn hạn và dài hạn.

no-nan-ngan-ty-co-phieu-quoc-cuong-gia-lai-van-tang-an-tuong

Cổ phiếu QCG liên tục tăng trần. Ảnh minh họa

Theo đó, CafeF/Trí thức trẻ cho biết, năm 2016, DN đạt 1.588 tỷ đồng doanh thu - tăng gấp 4 lần năm trước còn lợi nhuận sau thuế đạt 69 tỷ đồng - tăng gấp 3 lần. Nguyên nhân chính là nhờ công ty đã chuyển nhượng đất nền dự án Hải Châu và bàn giao căn hộ ở các dự án cho khách hàng. Dự án Hải Châu mà QCGL nhắc đến chính là dự án mà công ty này từng chi khoảng 900 tỷ đồng mua lại từ 2 đối tác là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và một phần từ Nhà nước vào hồi 3/2016.

Sự đột biến trong diễn biến giá cổ phiếu QCG như trên thường có động lực chính từ tin đồn. Trên thị trường đã xuất hiện tin đồn về việc doanh nghiệp này có thể bán tài sản hoặc theo hình thức khác là một “Mạnh thường quân” tham gia góp vốn, giải quyết gánh nặng nợ cho QCGL, giá trị thương vụ không nhỏ. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin được nhà đầu tư truyền tai nhau.

Mặc nợ 'khủng', cổ phiếu công ty nhà Cường Đôla bất ngờ tăng(VietQ.vn) - Mặc dù đang phải chịu một khoản nợ ‘khủng’ nhưng cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bất ngờ tăng trong 3 phiên gần đây.

Vietnamnet cho biết thêm, trong 7 năm kể từ ngày lên sàn 2010, QCG luôn ở trong tình trạng nợ nần nhiều. Công ty nhà Cường đô-la bắt đầu gặp sóng gió chỉ 1 năm sau khi lên sàn. Năm 2011, lần đầu tiên QCG rơi vào cảnh thua lỗ, ăn vào vốn gần 40 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, lợi nhuận vẫn đứng ở mức rất thấp do gặp khó khăn trong việc bán hàng, tồn kho và khối nợ lớn.

Nợ ngắn hạn của QCG liên tục tăng trong những năm vừa qua và đã lên tới 3.650 tỷ, trong đó có tới gần 1.700 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Số tiền người mua trả tiền trước rất ít, chỉ hơn 54 tỷ đồng.

Kế hoạch tái cấu trúc với đợt phát hành 145 triệu cổ phiếu để cấn trừ công nợ (cho các chủ nợ và hoán đổi trái phiếu) hồi cuối 2014 là một bước tái cấu trúc tích cực, giúp QCG xóa đi một khối lượng nợ lớn, hơn 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình nợ nần của công ty nhà đại gia phố núi vẫn không hề được cải thiện.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang