Nước hoa hàng hiệu: Loạn giá và chất lượng

author 06:02 19/04/2014

(VietQ.vn) - Cửa hàng, cơ sở online bán nước hoa hàng hiệu nào cũng quảng cáo sản phẩm mình bán là hàng chính hãng, xịn thế nhưng giá cả, chất lượng của mỗi nơi mỗi khác.

Ảnh lung linh, hàng thật nhìn phát… kinh

Những người tiêu dùng mới bắt đầu làm quen với các loại nước hoa hàng hiệu sẽ rất dễ cảm thấy bị choáng ngợp, sợ hãi bởi “ma trận” các cơ sở cung cấp, buôn bán nước hoa tại Việt Nam.

Nước hoa hàng hiệu với giá cao ngất ngưởng luôn được coi là mặt hàng xa xỉ thế nhưng điều kiện sống của người dân ngày một tăng cao thì nhu cầu sử dụng nước hoa ngày càng nhiều. Việt Nam cũng chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của nhiều thương hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới (Chanel, Gucci, Dior…) thông qua các con đường nhập khâu chính ngạch hoặc hàng xách tay.

Nước hoa hàng hiệu nhập nhèm chất lượng

Nước hoa vốn được coi là mặt hàng xa xỉ song nó ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Chị Lan Phương, chủ cửa hàng nước hoa mỹ phẩm xách tay Kool Shop số 221 đường Kim Liên mới, Hà Nội với gần 7 năm kinh doanh nước hoa cho biết, thời gian trước, nhu cầu sử dụng nước hoa của người Việt còn ít, khi đó đa số mọi người thường chỉ tìm các dòng nước hoa của thương hiệu Chanel. Đến nay, các dòng, chủng loại nước hoa đã phong phú hơn, nhiều hãng mới nổi, số lượng khách mua nước hoa tại Việt Nam tăng lên đáng kể, số tiền họ bỏ ra cho các chai nước hoa cũng tăng theo. Trong đó, Chanel vẫn là thương hiệu được người dùng ưa chuộng nhất, sau đó là Gucci, D&G. Các thương hiệu vừa tiền, mùi nhẹ nhàng như Versace, Lanvin cũng được nhiều người thích thú và sử dụng.

Bên cạnh sự đổ bộ của các thương hiệu nước hoa, người tiêu dùng cũng phải chứng kiến sự đổ bộ của cơn bão nước hoa fake với cách làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Thông thường những mặt hàng này được các cửa hàng nhập về, bán với giá tương đương hoặc rẻ hơn đôi chút so với nước hoa chính hãng.

PV Chất lượng Việt Nam đã có mặt tại một cửa hàng bán nước hoa online ở đường Đê La Thành (Ba Đình, HN), từng nhận được nhiều phản hồi tiêu cực của các tín đồ nước hoa. Thay vì một cửa hàng chuyên nước hoa thì đây thực chất là một cửa tiệm cắt tóc, gội đầu, vẽ nail. Tủ kính bày nước hoa được đặt ở một góc nhỏ khiêm tốn và chỉ có tổng cộng chừng 30 loại nước hoa, chủ yếu của các thương hiệu Chanel, Dior, Lancome. Sau khi nhìn những hình ảnh shop này đăng tải trên mạng rồi mới đến tận nơi mục sở thị, chúng tôi thực sự bị sốc. Nếu như những hình ảnh shop này đăng trên các trang rao vặt là ảnh các chai nước hoa có bề ngoài lung linh, nhìn rất bắt mắt thì ở ngoài đời, những chai nước hoa trưng bày trong tủ kính trông cũ mèm, vỏ chai mất đi sự sáng bóng thường thấy, các dòng chữ trên thân chai cũng đã mờ đi nhiều.

...và lọ nước hoa thực tế cửa hàng bán dường như chẳng lên quan gì đến nhau. Ảnh: Dương Trịnh

Chủ shop giới thiệu cho chúng tôi một số dòng nước hoa như: Miss Dior, Dolce & Gabbana the one 75ml, Lady Million 100mil… Giá của chúng dao động trong khoảng 400.00 – 500.000 đồng, mức giá rẻ hơn quá nhiều so với giá hãng công bố. Khi được hỏi tại sao nước hoa ở ngoài nhìn không được lung linh như ảnh shop rao trên mạng, chị chủ bảo rằng mỗi ngày đều có khách đến xem, chạm nhiều nên không thể còn mới nguyên được?!

“Ma trận” giá cả và chất lượng

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, chủ shop nước hoa Paris’s Secret (Kim Mã, Ba Đình, HN) nhận định rằng chính sự loạn giá, loạn chất lượng nước hoa nên “bao nhiêu là rẻ”, “thế nào là đắt” luôn là câu hỏi đau đầu của cả người mua lẫn người bán. Thực tế luôn xảy ra mâu thuẫn là cùng một sản phẩm đăng trên mạng kèm theo giá, ngay lập tức có người bình luận là giá rẻ nhưng cũng có người chê đắt.

Theo anh Dũng, giá bán của nước hoa sẽ phụ thuộc vào giá bán bên nước ngoài và lợi nhuận kỳ vọng của người bán. “Giá bán bên nước ngoài phụ thuộc vào việc các cửa hàng mua số lượng bao nhiêu và mua ở nước nào? Yếu tố này phụ thuộc hoàn toàn vào sự tài giỏi của cửa hàng, nếu cửa hàng buôn bán lâu năm, dầy vốn để ôm hàng sale, lấy hàng với số lượng lớn thì thường sẽ lấy được hàng giá rẻ hơn việc order lẻ tẻ. Còn lợi nhuận kỳ vọng của người bán thì có thể hiểu là cửa hàng to, nhiều nhân viên, chi phí lớn thì lợi nhuận kỳ vọng cũng cao. Giá cả của những shop này do mất nhiều chi phí liên quan đến mặt bằng, lương nhân viên… nên giá thường nhỉnh hơn”.

Chọn được loại nước hoa chính hãng không hề dễ dàng giữa thời buổi nước hoa loạn giá và loạn chất lượng. Ảnh: Dương Trịnh

Theo chị Lan Phương, hầu hết các thương hiệu nước hoa đều bị làm nhái, hãng nào càng nổi tiếng thì càng có nhiều hàng fake: “Hãng nào càng lạ thì càng ít bị nhái bởi các đối tượng làm hàng giả cũng làm hàng loạt chứ không phải làm riêng lẻ 1, 2 chai. Các thương hiệu ít người biết đến dẫu có làm giả thì số lượng bán ra cũng thấp, lợi nhuận ít, không ăn thua nên họ chẳng dại gì nhái. Họ tập trung vào các thương hiệu lớn, nhiều người sử dụng rồi tìm mọi cách để trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng”, chị nói.

Chị cho hay, các loại nước hoa fake 1, fake 2 dễ nhận ra hơn vì bao bì của chúng chữ nghĩa thường mờ, bay, chai nhìn không được “khôn”. Riêng các loại nước hoa siêu nhái thì việc nhận biết là điều rất khó, bao bì chúng được làm khá tinh xảo. “Nếu người dùng chưa có kinh nghiệm sử dụng, thậm chí đã từng sử dụng nhưng thiếu tinh ý cũng rất dễ bị mắc lừa. Đã từng có trường hợp khách hàng mang tới cửa hàng tôi một loại siêu fake, cũng phải rất khó khăn tôi mới phân biệt được vì chúng được làm quá tinh vi”, chị nói.

Theo chị, với các loại siêu fake, khách hàng thường phải dùng rồi thì mới phát hiện ra. Cách phân biệt nên dựa trên độ lưu hương của sản phẩm còn hương đầu xịt ra hàng fake cũng khá giống hàng xịn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một tiêu chí tương đối bởi độ lưu hương trên da mỗi người khác nhau và còn phụ thuộc vào thời tiết, môi trường….

Ngày 10/3/2014, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra lô hàng nhập khẩu có xuất xứ Trung Quốc của Công ty TNHH H.H.L đã phát hiện hơn 1.000 chai nước hoa nghi là hàng giả của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy có nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng trên những sản phẩm nước hoa này lại ghi xuất xứ từ các nước như Ý, Pháp…

Ngày 3/4/2014, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cùng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện thêm vụ nhập khẩu mỹ phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng. Lô hàng nêu trên do Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Linh Trần mở tờ khai nhập khẩu vào cuối tháng 3/2014. Trên tờ khai doanh nghiệp khai báo hàng nhập khẩu là mơm nước dung trong bể cá, tấm đan bằng thép không gỉ dạng cuộn, số lượng 530 kiện, xuất xứ Trung Quốc, trị giá 4.787 USD, tiền thuế trên 14 triệu đồng. Kiểm tra thực tế lô hàng, Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện một lượng lớn hàng không khai báo hải quan, trong đó 2.659 chai nước hoa mang nhãn hiệu nổi tiếng, như Calvin Klein, Chanel, Lancôme, Gucci, xuất xứ Pháp và một số loại không thể hiện xuất xứ.

Dương Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang