Ô tô Trung Quốc đã rẻ nay lại giảm giá mạnh tại Việt Nam, SUV đẹp chỉ hơn 500 triệu đồng

author 07:02 15/08/2020

(VietQ.vn) - Loạt xe ô tô Trung Quốc giá vốn dĩ đã rẻ nay lại tiếp tục được giảm giá tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng sức cạnh tranh với xe Nhật, Hàn.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Chỉ sau 4 tháng kể từ lần giảm giá trước, bộ 3 SUV Trung Quốc gồm Zotye Z8L, BAIC Q7 Elite và BAIC X55 tiếp tục giảm giá thêm lần nữa. Các mẫu xe này đều có nhung nhà phân phối. Ưu đãi lần này được cho biết trước mắt sẽ áp dụng từ nay đến hết tháng 8.

Ở thời điểm ban đầu, Zotyle Z8L có giá là 758 triệu đồng. Một thời gian sau, giá xe giảm còn 728 triệu và hiện tại chỉ còn 698 triệu đồng. Tổng mức giảm giá sau 2 lần là 60 triệu đồng.

Zotye Z8L là bản 7 chỗ của Z8 (tại Trung Quốc phân biệt bằng tên T800 và T700). Mẫu xe này có nhiều trang bị hiện đại nhất trong bộ 3 SUV, như đồng hồ kỹ thuật số, màn hình 10 inch, điều hoà tự động 3 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360 độ... Động cơ xe là điểm đáng chú ý khi đây là máy 2 lít tăng áp, công suất tới 231 mã lực - mạnh nhất trong tầm giá - kết hợp số tự động 8 cấp.

 Mẫu xe ô tô Trung Quốc BAIC X55 này có giá 518 triệu đồng tại Việt Nam.

Từ mức giá 588 triệu đồng ở thời điểm mới mở bán, BAIC Q7 bản Elite rút gọn tiếp tục giảm giá còn 548 triệu và nay chỉ còn 518 triệu đồng. Đây là mẫu xe có mức giảm giá nhiều nhất là 70 triệu đồng trong bộ 3 SUV.

BAIC X55 là mẫu xe mới nhất trong bộ 3 SUV. Khi mới về Việt Nam, X55 có giá niêm yết là 548 triệu. Vừa được mở bán chưa lâu, mẫu xe này tiếp tục giảm giá còn 528 triệu và nay chỉ còn 518 triệu đồng. Giá xe giảm tới 30 triệu đồng chỉ sau vài tháng.

Việc loạt mẫu ô tô Trung Quốc đại hạ giá được cho là nhằm tăng sức cạnh tranh trước cuộc đổ bộ của loạt xe Nhật, Hàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sức mua xe ô tô Trung Quốc có tăng hay không xưa nay về cơ bản lại chưa hề nằm ở mức giá.

Theo Dân Trí, dù có thiết kế kiểu dáng bắt mắt, song đa số các mẫu xe nội địa Trung Quốc đều có kiểu dáng giống các mẫu xe nổi tiếng thế giới, như Audi, Jaguar, Land Rover. Việc các thương hiệu xe Trung Quốc nhái các hãng xe danh tiếng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Việt bởi hầu hết không thích bỏ nửa tỷ để mua những mẫu xe hàng nhái hoặc copy mẫu mã thương hiệu xe sang nhưng chất lượng thì không sánh bằng.

Một nguyên nhân khiến người Việt ít quan tâm xe Trung Quốc là do các kênh bán chính thức của xe Trung Quốc trước năm 2020 không mở ở Việt Nam. Các doanh nghiệp bán xe Trung Quốc hầu hết là gom mua các loại xe của nhiều hãng khác nhau để bán trên thị trường.

Đối với người có tiền mua ô tô, điều này được xem là khó chấp nhận, bởi bên cạnh yếu tố rẻ, họ còn phải được tận hưởng chính sách hậu bán hàng từ các hãng hoặc mong muốn đối tác bán hàng của mình phải kinh doanh nghiêm túc ở Việt Nam trên cơ sở đặt đại lý phân phối độc quyền ở Việt Nam.

Theo chuyên gia về ô tô, ông Nguyễn Minh Đồng, xe nội địa Trung Quốc vẫn chỉ có thị phần ít ỏi ở chính Trung Quốc, chủ yếu dành cho người nghèo, địa phương xa xôi, các thành phố lớn dân vẫn đa số sử dụng xe lắp ráp như BMW, Audi, Volvo, Volkwagen....

Theo vị chuyên gia về ô tô, cũng chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện, nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cỗi lõi, chưa phân phối độc quyền.

Thực tế, theo một số chuyên gia và người am hiểu về xe, quá trình chuyển giao và lớn mạnh của các thương hiệu xe các quốc gia đều là sự học hỏi lẫn nhau. Ngành xe hơi của Hàn Quốc cũng từng học hỏi và cạnh tranh quyết liệt với ngành xe hơi Nhật Bản để cho ra đời những hãng xe mang thương hiệu đất nước này. Hay Thái Lan dù là nước sản xuất xe lớn của thế giới nhưng không hề có mẫu xe thương hiệu quốc gia, song xe sản xuất tại đây vẫn được thừa nhận nhiều ở các quốc gia khác bởi tuân thủ theo chuỗi sản xuất và thương hiệu thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xe nhưng trước năm 2018 hầu hết là lắp ráp từ các hãng, chỉ đến năm 2019 VinFast ra mẫu xe riêng trên cơ sở mua công nghệ, máy móc nước ngoài để thiết kế một mẫu xe Việt hoàn chỉnh.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa xe hơi và chuỗi sản xuất, việc học hỏi, mua công nghệ, máy móc và đa dạng hóa linh kiện, thậm chí mua thiết kế các hãng lớn không làm xấu đi uy tín các hãng xe hoặc ảnh hưởng đến chất lượng xe. Điều quan trọng nhất là các hãng, doanh nghiệp phải "đánh bài ngửa" với người tiêu dùng về công nghệ này, thiết bị này tốt hay không tốt, sự kết hợp các công nghệ đem đến nhưng gì cho người tiêu dùng và để thuyết phục khách hàng, giá cả chưa hẳn quan trọng mà chính là thái độ làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu mang tầm quốc gia", một chuyên gia xe hơi bình luận.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang