PGS Nguyễn Duy Thịnh: Đừng dại ăn cá chết hồ Tây

author 21:34 02/10/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia công nghệ thực phẩm khuyến cáo không nên sử dụng cá chết làm thực phẩm khi chưa biết nguyên nhân nhằm phòng tránh ngộ độc.

Người đàn ông làm thịt cá chép chết hàng loạt ngay trên bờ hồ Tây và có ngay mồi nhậu với bạn bè và gia đình.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống ở ven Hồ Tây, vào buổi sáng 2-10 tại khu vực ven bờ hồ, đường Trích Sài và Nguyễn Đình Thi, rất bàng hoàng khi những người đi chạy thể dục chứng kiến cảnh tượng cả chết nổi hàng loạt phủ kín mặt Hồ Tây.

Số lượng lớn cá chết hàng loạt trôi dạt vào ven bờ gây mùi hôi thối khó chịu, gây ô nhiễm thêm môi trường nước và không khí xung quanh.

Rất nhiều loại cá như cá trắm, rô phi, cá chép, cá trắng…với các khối lượng khác nhau đều bị chết, nổi lềnh phềnh trên mặt nước.

Trước hiện tượng cá chết hàng loạt, rất nhiều người đã háo hức đi vớt cá chết để mang về cho chó, mèo hoặc để về bón cây. Và cũng không ít người tỏ ra vui mừng khi không phải tốn công câu hay bắt mà vẫn lấy được số lượng lớn cá về ăn, hoặc bán cho một số cửa hàng ăn.

Một người phụ nữ cho biết, vớt bằng tay một lúc mà cũng được hàng bao tải cá. Số lượng này mang về có thể chế biến cũng khá mất nhiều công đoạn.

Ngay trong buổi sáng, một người đàn ông đã xả thịt một con cá chép chết gần bờ để chế biến. Người đàn ông này cho rằng, vì nhìn cá vẫn còn đỏ máu tươi, nên dùng để làm món chiên, rán và nấu canh chua để cùng mấy anh em ngồi nhậu.

Với số lượng cá chết lên tới hàng tấn nhưng đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Hồ Tây.

 Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây khiến không ít người tỏ ra vui mừng vì không phải tốn công sức để bắt cá

Về việc nhiều người ăn cá chết hàng loạt ở Hồ Tây, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận nguyên nhân do đâu, những với hiện tượng cá chết bất thường như vậy có nhiều giả thiết về môi trường nước được đặt ra.

PGS. TS Thịnh khuyến cáo người dân rằng, cá chết không rõ nguyên nhân thì không nên ăn, khi cá nhiễm độc thì chắc chắn sẽ gây độc cho người ăn, cái quan trọng là bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình. Mặc dù không ăn thì cũng không nên bán cho cửa hàng, nhà hàng chợ vì sẽ vi phạm luật an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngay sau khi nhận thông tin cá chết hàng loạt, công nhân xí nghiệp thoát nước, lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã huy động hàng trăm công nhân vào vớt cá.

UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo lấy mẫu nước xét nghiệm, sớm làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Hồ Tây. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân ban đầu được nhận định có thể do hiện tượng "tảo nở hoa".

Ngoài ra, UBND Thành phố cảnh báo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng về việc có hay không các chất độc hại trong cá, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

Trả lời báo chí, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Khai thác Hồ Tây, ông Phạm Văn Đông cho biết, “khoảng 4 ngày trước, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo hiện tượng nước hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng; đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa. Sau trận mưa sáng 30.9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường ngày”.

Số lượng cá chết chất như núi, dự kiến khối lượng cá chết tại Hồ Tây lên đến vài chục tấn. 

Ăn cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe 
Mặt Hồ Tây kín cá chết bốc mùi hôi thối

Đức Mậu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang