Pháp 'cấm cửa' mỹ phẩm làm trắng da trên thị trường

author 11:06 18/06/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tại Pháp ban hành lệnh thu hồi khẩn cấp 2 dòng mỹ phẩm làm trắng da do chứa hóa chất có thể tàn phá sức khỏe con người.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Theo danh sách sản phẩm thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, mới đây các cơ quan chức năng tại Pháp đã đưa ra lệnh thu hồi khẩn cấp hai sản phẩm thuộc dòng mỹ phẩm làm trắng da do phát hiện trong các sản phẩm này có chứa hóa chất có hại cho sức khỏe người dùng.

Sản phẩm đầu tiên nằm trong danh sách thu hồi là Lotion Peau de Lune của hãng Proxima thuộc phân loại Mỹ phẩm và mang số hiêu CN 03 / 4902806003543. Sản phẩm Lotion đựng trong chai thủy tinh trong suốt dạng 100ml và có nắp vàng.

Nước hoa hồng chứa chất làm trắng da có thể tàn phá sức khỏe con người

 Nước hoa hồng chứa chất làm trắng da có thể tàn phá sức khỏe con người

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong sản phẩm lotion này chứa hydroquinone (chiếm 9,6% khối lượng. Hydroquinone là chất trước đây rất thịnh hành ở các loại kem làm trắng trên thế giới vì nó cực kì hiệu quả, trắng nhanh trong thời gian cực ngắn và giá thành thì cực rẻ. Tuy nhiên nó đã bị cấm vì sự tàn phá mạnh gây ra cho sức khoẻ con người ).

6/10 người từng sử dụng kem một thời gian sẽ thấy tình trạng da sạm dần, đen dần  cuối cùng là nám sậm toàn bộ khuôn mặt (khoa học gọi là chứng exogenous ochronosis). Ngoài ra nó còn gây nên bệnh ung thư máu (thử nghiêm trên chuột và một số động vật), có ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài. Một số hình thức của hydroquinone: monobenzyl, monomethyl, thấy rất nhiều trong những sản phẩm skin bleach như kem tắm trắng, sản phẩm làm trắng body…

Sản phẩm tiếp theo bị thu hồi là Perfectwhite - Crème de Beauté clarifiante của hãng Dream Cosmetics thuộc phân loại Mỹ phẩm và mang số hiệu C1/22592-B / 6 181100 530391. Sản phẩm này được đựng trong lộ nhựa màu trắng, nắp xanh.

Trong quá tình kiểm nghiệm thành phần, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy clobetasol propionate trong sản phẩm (chiếm 0,04% khối lương). Đây là tổng hợp tương tự prednison, có hoạt tính glucocorticoid rất mạnh và hoạt tính mineralocorticoid yếu, được dùng tại chỗ để điều trị một số bệnh ngoài da khác nhau. Khi dùng tại chỗ trên diện rộng hoặc khi da bị rách, nứt, hoặc khi băng kín, thuốc có thể hấp thu với lượng đủ để gây ra tác dụng toàn thân.

Cẩn trọng với mỹ phẩm làm trắng da có chứa corticoid.

 Cẩn trọng với mỹ phẩm làm trắng da có chứa corticoid

Giống như corticosteroid dùng tại chỗ khác, clobetasol propionate có tác dụng chống viêm, chống ngứa co mạch. Cơ chế chính xác tác dụng chống viêm của clobetasol propionate dùng tại chỗ trong điều chị các bệnh ngoài da có đáp ứng với corticosteroid còn chưa chắc chắn. Có thể thuốc gây cảm ứng các protein gọi chung là lopocortin có tác dụng ức chế phosphorylase A2.

Các protein này kiểm soát sự sinh tổng hợp các chất trung gian gây viêm mạnh như protaglandin và leucotrien, do ức chế giải phóng acid arachidonic, một tiền chất chung của protaglandin và leucotrien. Acid arachidonic được giải phóng từ phospholipid màng mờ phospholipase A2.

Clobetasol propionate là một thuốc rất mạnh, phải dùng theo đúng chỉ định của thầy thuốc, chỉ được dùng ngoài da, không được dùng lâu quá thời gian chỉ định, không được băng bịt kín, trừ khi có chỉ định của thầy thuốc, không được lạm dụng dùng cho các trường hợp không đúng chỉ định, phải báo ngay cho thầy thuốc biết. Khi có những biểu hiện của tác dụng không mong muốn hoặc khi dùng thuốc trên diện rộng hoặc băng kín, phải định kỳ đánh giá tình trạng hoạt động của trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận (HPA) bằng cách phép thử (test) đặc hiệu.

'Xử tử' thực phẩm không rõ nguồn gốc số lượng khủng(VietQ.vn) - Tại Nghệ An, Quảng Nam, một lượng lớn các thực phẩm không rõ nguồn gốc đã bị các cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hùy.

Thu Thảo (theo EC)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang