Phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 230 thi thể bị khủng bố IS tàn sát

author 06:43 19/12/2014

(VietQ.vn) - Các phần tử khủng bố IS được cho là đã tàn sát 230 thành viên của một bộ tộc chống lại nhóm này và chôn họ trong một ngôi mộ tập thể ở Syria.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 17/12, Tổ chức giám sát nhân quyền cho biết, thân nhân của những người chết trong bộ tộc Shaitaat đã phát hiện ra bãi chôn lấp tập thể ở tỉnh Deir el-Zour phía đông của đất nước. Với việc phát hiện ra sự thật tàn nhẫn này, tổng số thành viên trong bộ tộc Shaitaat bị tàn sát trong cuộc tấn công mùa hè của nhóm khủng bố IS ở tình gần biên giới của Iraq lên đến hơn 900 người. 

Tổ chức giám sát Nhân Quyền Syria đã tìm hiểu từ các nguồn tin đáng tin cậy cho rằng hơn 230 thi thể đã được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể tại một sa mạc gần Al-Kashkiyeh ở phía đông Deir el-Zour. Nhóm này cho rằng phần lớn người chết là thường dân, và nhiều người trong số họ đã bị hành quyết một cách tàn nhân sau khi bộ tộc này nổi dậy chống lại nhà nước Hồi giáo nhằm đuổi các phần tử thánh chiến và phiến quân ra khỏi khu vực. Dựa vào một mạng lưới rộng lớn các nhà hoạt động, các bác sĩ và các nguồn tin quân sự về tất cả các phe trong cuộc xung đột Syria, các nhà quan sát cho biết hàng trăm thành viên của bộ tộc Shaitaat vẫn còn mất tích. 

Khủng bố IS thực hiện một vụ hành quyết tập thể tại tỉnh Salaheddin

Khủng bố IS thực hiện một vụ hành quyết tập thể tại tỉnh Salaheddin. Ảnh AFP 

Người dân trong bộ tộc phát hiện ra ngôi mộ khi họ trở về làng sau nhiều tháng di dời tránh khỏi hành động tội ác của IS. Họ chỉ được phép quay trở lại sau khi họ đồng ý tôn trọng một lệnh giới nghiêm cũng như lệnh cấm tụ tập và sử dụng vũ khí do IS áp đặt. Theo các quy tắc thánh chiến, bất kì ai chống lại nhóm này đều được coi là kẻ dị giáo và đáng bị hành quyết.

Các phần tử Nhà nước Hồi giáo kiểm soát tất cả ngoại trừ một vài khu vực chiến đấu ở tỉnh Deir al-Zour. Mỏ dầu của tỉnh đã mang lại nguồn thu lớn cho nhóm mặc dù hoạt động của nhóm đang chịu áp lực từ một liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc không kích chống lại chúng ở Syria trong tháng 9.

Vào tháng 8, các nhà hoạt động cho biết nhóm phiến quân đã thảm sát khoảng 700 thành viên của bộ tộc Sheitaat, đa số là thường dân, trong vòng 2 tuần trước khi cuộc xung đột bùng lên tại thời điểm các phần tử khủng bố IS chiếm 2 mỏ dầu. Tổ chức giám sát Nhân Quyền theo dõi bạo lực ở tất cả các phe xung đột trong gần 4 năm cho biết, phương pháp chặt đầu đã được sử dụng để hành quyết nhiều thành viên của bộ tộc. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang