Phát hiện hài cốt bệnh nhân ung thư cách đây 4.500 năm

author 16:29 09/12/2014

Các nhà khoa học khai quật một bộ xương có niên đại 4.500 tuổi ở Siberia, Nga, và xác định đây có thể là bằng chứng cổ nhất về ung thư di căn ở người.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

hài cốt, nhà khoa học, niên đại, ung thư di căn

Bộ xương được phát hiện ở vùng Siberia, Nga, với các bằng chứng ung thư di căn.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Saskatchewan (Canada) và Đại học George Mason (Mỹ) tìm thấy bộ xương này trong một khu chôn cất nhỏ ở vùng Cis-Baikal của Siberia. Bộ xương thuộc về một người đàn ông trong khoảng 35 - 45 tuổi.

Angela Lieverse, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết họ có thể thực sự tự tin khi nói rằng đây là một trường hợp mắc ung thư. Ung thư phổi hoặc ung thư tuyến tiền liệt đã di căn khắp cơ thể của người này.

"Người đàn ông này bị đau liên tục và có thể đã ho ra máu", Huffington Post dẫn lời chuyên gia Daniel Temple nói.

Bằng chứng ung thư từng được biết đến ở các bộ xương có niên đại 5.000 - 6.000 năm, nhưng các nhà khoa học chưa thể xác định những trường hợp trên có liên quan đến khối u lành tính hay không. Phát hiện của nhóm chuyên gia, đăng hôm 4/12 trên tạp chí khoa học PLOS ONE, có thể thách thức nhận định rằng ung thư chỉ là căn bệnh của thời đại ngày nay.

Một bộ hài cốt có niên đại 3.200 năm tuổi ở Sudan cũng được cho là trường hợp mắc ung thư di căn. Bộ xương thuộc về một người đàn ông trưởng thành, có độ tuổi từ 25-35, sống vào khoảng năm 1.200 trước Công nguyên.

Theo GDTĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang