Hóa ra tinh dầu là 'thủ phạm' nữ hóa tuyến vú ở nam giới?

author 00:25 20/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho biết các loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể khiến đàn ông mắc chứng nữ hóa tuyến vú.

Các nhà khoa học cho biết tinh dầu  tự nhiên, thường được thêm vào dầu gội đầu và xà phòng, có chứa các chất hoá học có thể làm bẻ cong giới tính bằng cách bắt chước tác dụng của hoóc môn nữ estrogen. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của các nhà nghiên cứu ở Bắc Carolina, Mỹ cũng cho thấy các hóa chất này có thể ngăn chặn testosterone.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra dấu hiệu về việc các phân tử quan trọng trong tinh dầu gốc thực vật thông thường có thể đóng vai trò là các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDCs).

Trưởng khoa nghiên cứu, tiến sĩ Jeffrey Ramsey, thuộc Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), nói: "Xã hội chúng ta coi các loại tinh dầu là an toàn. Tuy nhiên, chúng có lượng hóa chất rất đa dạng mà bạn nên thận trọng vì một số hóa chất này có thể là những chất phá hoại nội tiết."

Tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm trà là những loại tinh dầu đã trở nên phổ biến, được coi như những lựa chọn thay thế cho điều trị y tế, vệ sinh cá nhân và dầu thơm. Chúng được tìm thấy trong xà phòng, kem, dầu gội đầu, các sản phẩm tạo kiểu tóc, nước hoa cologne và chất tẩy giặt.

Hóa chất gây rối loạn nội tiết là một trong những yếu tố gây trở ngại cho hoóc môn và các hoạt động của chúng trong cơ thể.

Tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương và tràm trà (tea tree oil) có thể khiến đàn ông mắc chứng nữ hóa tuyến vú

Chứng gynecomastia (chứng vú to) ở nam giới xảy ra trước tuổi dậy thì khá hiếm, nhưng một số lượng các ca bệnh này ngày càng tăng tương đương với với việc tiếp xúc với dầu cây oải hương và tinh dầu tràm trà ngày càng nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại NIEHS đã tìm ra các bằng chứng trong phòng thí nghiệm rằng tinh dầu cây oải hương và tinh dầu cây tràm trà có tính chất giống estrogen và có thể ngăn chặn testosterone nam giới. Điều này có nghĩa là chúng cạnh tranh hoặc cản trở các hoóc môn kiểm soát đặc điểm của nam giới, có thể ảnh hưởng đến tuổi dậy thì và phát triển.

Từ hàng trăm hóa chất có trong tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm trè, tiến sĩ Ramsey và các đồng nghiệp đã phân tích tám thành phần phổ biến, bốn hóa chất xuất hiện trong cả hai loại tinh dầu này bao gồm bạch đàn, 4-terpineol, dipentene / limonene và alpha-terpineol. Các chất khác gồm linalyl acetate, linalool, alpha-terpinene và gamma-terpinene.

Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã áp dụng các hóa chất này vào các tế bào ung thư ở người để đo lường sự thay đổi của thụ thể estrogen và thụ thể testosterone. Tất cả 8 chất này cho thấy các tính chất oestrogen và chống testosterone khác nhau, với một số hoạt tính cao hoặc ít hoặc không có.

Tiến sĩ Ramsey cho biết những thay đổi này phù hợp với các điều kiện nội tiết  nội sinh, hoặc cơ thể, kích thích sự phát triển của chứng gynecomastia ở những đứa trẻ trước dậy thì. Ông cũng cho biết tinh dầu hoa oải hương và dầu trà tạo ra những mối quan ngại về sức khỏe và cần được nghiên cứu thêm.

Tiến sĩ Ramsey đã cảnh báo nhiều hóa chất trong thử nghiệm xuất hiện trên ít nhất là 65 loại tinh dầu khác. Do đó, người tiêu dùng cần được biết về những phát hiện này và cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng các loại tinh dầu.

Báo động về dầu cũng được các nhà khoa học đưa ra cách đây hơn một thập kỷ trước. Ba bé trai phát triển mô ngực sau khi tiếp xúc với dầu thơm và dầu gội có chứa tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh tràm trà.

Không phải là hiếm khi các bé trai phát triển mô vú trong giai đoạn dậy thì hoặc ngay sau đó, nhưng các bé trai bị ảnh hưởng bởi tinh dầu thực vật đã phát triển mô vú khi được 4, 7 và 10 tuổi. Các bé trai trở lại bình thường và mất mô vú trong vòng vài tháng sau ngưng sử dụng sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu xác định tinh dầu là nguyên nhân của những bất thường này đã cảnh báo các bậc cha mẹ cũng như các bác sĩ chú ý đến những ảnh hưởng của các sản phẩm vệ sinh có chứa tinh dầu.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang