Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Phát triển Khu CNC Hòa Lạc hiện đại và đồng bộ

author 19:13 20/12/2016

(VietQ.vn) - Với mục tiêu phát triển đến năm 2018, Khu CNC Hòa Lạc sẽ có một hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, đây là một mục tiêu của giai đoạn tới.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) – Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Đầu tư 2016 với mục tiêu phát triển tiềm lực KH&CN, xây dựng Khu CNC Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh T.G

Tới dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh; Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đặng Huy Đông; cùng các đại biểu đại diện cho UBND Thành phố Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng các doanh nghiệp đã đầu tư và đang nghiên cứu tại Khu CNC Hòa Lạc …

Về phía khách Quốc tế, có ông Nagai Katsuro, Công sứ, Đại sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội; đại diện Đại sứ quán và các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại các nước tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi Hội nghị Đầu tư 2016, Thứ trưởng Phạm Đại Dương, Trưởng Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc cho biết: “Trong thời gian vừa qua, được sự phối hợp của các Bộ, ngành, đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã có những điểm đạt được nhất đinh. Năm 2016 đã có bước chuyển mình sang giai đoạn tập trung thu hút đầu tư CNC và phát triển tiềm lực KH&CN, hướng tới mục tiêu phát triển một thành phố KH&CN, một đô thị sinh thái và thông minh, trở thành yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tọa các công nghệ mới”.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư về KHCN. Để tạo điều kiện, UBND TP Hà Nội ưu tiên tập trung cho giải phóng mặt bằng, giao thông, cơ chế … nhằm để Hà Nội được chuyển mạnh sang thành phố CNC, UBND Hà Nội cam kết thực hiện cơ chế thông thoáng để tạo cho Khu CNC Hòa Lạc phát triển công nghệ và đầu tư, trong đó có thủ tục hành chính.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nagai Katsuro Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, với sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc đã có nhiều  điểm mới trong thời gian gần đây. Ở đây không chỉ phát triển về công nghệ mà phải kết hợp với thương mại và dân cư. Đến nay Khu CNC Hòa Lạc đã đạt tốc độ phát triển lên đến 40%. Nhật Bản sẽ đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc với mong muốn phát triển về công nghệ cùng với bảo vệ môi trường để hướng đến làm sao đển chuyển giao công nghệ. Khu CNC Hòa Lạc là sáng kiến quan trọng, thực tế cho thấy, Khu CNC Hòa Lạc đang cạnh tranh với Khu Công nghiệp khác rất mạnh mẽ, vì vậy, Khu CNC Hòa Lạc tìm ra sáng kiến để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hài lòng thì Khu CNC Hòa Lạc sẽ lan tỏa. Chính phủ Nhật cam kết sẽ đầu tư vào đây để đạt hiệu quả cao nhất.

Phát biểu tại Hội nghị Đầu tư 2016, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, việc thu hút nhà đầu tư đã khó, việc giữ chân nhà đầu tư là vấn đề khó khăn hơn. Bộ KH&ĐT cam kết đồng hành với Bộ KH&CN để phát triển Khu CNC Hòa Lạc ngày càng chất lượng hơn.

Trong năm 2016, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với 9 dự án trong lĩnh vực sản xuất nghiên cứu công nghệ cao, cung cấp dịch vụ, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 4.330 tỷ đồng, trên tổng diện tích 15,23 Ha, nâng tổng số vốn đầu tư đăng ký 60.019 tỷ đồng trên tổng diện tích 348 Ha, trong đó có 36 dự án với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu CNC Hòa Lạc. Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây.

 Toàn cảnh Hội nghị Đầu tư 2016. Ảnh T.G

Các dự án của các doanh nghiệp công nghệ cao của nước ngoài và các Tập đoàn lớn như VNPT, Viettel … đã đi vào hoạt động và có đóng góp đáng kể vào phát triển Khu CNC Hòa Lạc trên cơ sở 4 nền tảng của một khu vực phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo. Với tiền đề đó, Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc gia dựa trên đổi mới sáng tạo, là tiền đề quan trọng để Việt Nam bắt đầu tiến vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, cuộc cách mạng công nghiệp của trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D, công nghệ tự động thế hệ mới, năng lượng mới, công nghệ ảo và Internet vạn vật (IoT).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN - Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: "Để đạt được kết quả như mong đợi, trong thời gian qua, Khu CNC Hòa Lạc đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ các nước, đặc biệt là Chính phủ Nhật Bản. Với mục tiêu phát triển đến năm 2018, Khu CNC Hòa Lạc sẽ có một hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, một trong các điều kiện tiên quyết quyết định sự thành công của Khu CNC Hòa Lạc trong giai đoạn tiếp theo. Nhân dịp này, tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ Nhật Bản về những hỗ trợ to lớn đó đối với Khu CNC Hòa Lạc".

"Để có thể hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư và giảm thiểu chi phí đầu tư của nhà đầu tư và hỗ trợ hơn nữa cho hoạt động của doanh nghiệp đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc, tôi đề nghị Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tập trung thực hiện một số công việc đã giao". Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương trao chứng nhận cho các đại biểu

Cũng tại Hội nghị, cũng có một số bản tham luận của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói về sự phát triển, kỳ vọng trong thời gian tới và những chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ nước ngoài vào Khu CNC Hòa Lạc.

Tại Hội nghị Đầu tư 2016, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc giữa với các đơn vị tổ chức có liên quan, trong đó có với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Sở KH&CN Hà Nội, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Bảo hiểm dầu khí ...

Hoàng Nam

Khu CNC Hòa Lạc quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung(VietQ.vn) - Cán bộ, công nhân viên thuộc các đơn vị trong Khu CNC Hòa Lạc đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang