Phê duyệt thuốc trị HIV tiêm mỗi tháng một lần- niềm hy vọng mới cho bệnh nhân

author 10:11 24/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc trị HIV dạng tiêm mỗi tháng một lần để giúp bệnh nhân thuận tiện hơn trong điều trị.

VnExpress đưa tin, thuốc mới tên Cabenuva (gồm cabotegravir và rilpivirine) được FDA phê duyệt vào ngày 21/1, giúp bệnh nhân thuận tiện hơn trong điều trị HIV. Thay vì mỗi ngày phải ghi nhớ uống thuốc, canh giờ trong các bữa ăn, bây giờ chỉ cần tiêm mỗi tháng một lần. Ngoài ra, loại thuốc mới này còn tạo tâm lý thoải mái hơn cho bệnh nhân HIV.

Tiến sĩ Steven Deeks, chuyên gia về HIV tại Đại học California cho biết: "Thuốc giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Họ không muốn mỗi ngày phải bị nhắc mình là bệnh nhân nhiễm HIV. Cabotegravir và rilpivirine được đóng gói thành hai lọ, tiêm từng mũi riêng. Liều tiêm hai tháng một lần đang được thử nghiệm".

FDA cũng phê duyệt thuốc Vocabria (cabotegravir dạng viên nén) dùng kết hợp với rilpivirine trong một tháng trước khi bắt đầu điều trị bằng mũi tiêm để đảm bảo thuốc dung nạp tốt.

Tính an toàn và hiệu quả của Cabenuva đã được kiểm chứng thông qua hai thử nghiệm lâm sàng trên 1.182 người lớn nhiễm HIV. Các tác dụng phụ với Cabenuva là phản ứng tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ xương, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt và phát ban.

 Thuốc trị HIV qua đường tiêm mỗi tháng một lần có thể hỗ trợ bệnh nhân trong việc điều trị bệnh. Ảnh: AP

Trước đó, vào năm 2012, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) Mỹ đã phê duyệt PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV), một loại thuốc đột phá nếu dùng hàng ngày có hiệu quả lên đến 99% trong việc giảm nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục, tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống.

Rất nhiều nam giới đồng giới đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi HIV. Có thể sự hiện diện của thuốc chống HIV trong tủ thuốc của họ sẽ gây nghi ngại cho bạn tình của họ. Nhiều người có thể cảm thấy mất tự nhiên khi ngày nào cũng phải uống thuốc, trong khi tiêm 2 tháng một lần có thể được thực hiện nhanh gọn ở bệnh viện.

Jackson- một người tham gia thử nghiệm mũi tiêm đã tham gia vào một nghiên cứu có tên HPTN 083. Mục tiêu của thử nghiệm này là so sánh thuốc cabotegravir, được tiêm tám tuần, với một loại thuốc phòng ngừa HIV hàng ngày đã được FDA phê duyệt có tên là Truvada.

Nghiên cứu cho thấy, về tổng thể, việc tiêm thuốc này có hiệu quả ít nhất bằng với thuốc viên uống hàng ngày trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. "Việc tiêm thuốc dễ dàng hơn nhiều", Jackson nói. "Tôi có lẽ sẽ không thể uống thuốc hàng ngày".

Cũng theo FDA, thuốc PrEP có hiệu quả, tuy nhiên, việc tuân thủ đúng lịch trình uống thuốc là rất khó khăn. Điểm mấu chốt của nghiên cứu này là cải thiện phương pháp đã có hiệu quả trước đó bằng cách giúp mọi người dễ tuân thủ lịch trình dùng thuốc hơn.

Nghiên cứu HPTN 083 bao gồm 4.570 nam giới ở quốc gia: Mỹ, Nam Phi, Việt Nam và Argentina… Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm. Một nhóm được tiêm Cabotegravir sau 8 tuần và một loại thuốc uống được bất hoạt. Nhóm khác được dùng một thuốc tiêm bất hoạt và thuốc uống Truvada.

Cả hai loại thuốc này đều hoạt động bằng cách ngăn chặn virus HIV nhân lên trong cơ thể. Trong quá trình nghiên cứu, 50 người tham gia bị nhiễm HIV. Trong số 50 người tham gia mới bị nhiễm, 12 người đang được tiêm thuốc Cabotegravir và 38 người đang uống thuốc Truvada.

Sử dụng thuốc trị hói đầu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở nam giới (VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người đàn ông sử dụng thuốc trị hói đầu propecia nhưng theo các bác sĩ, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng vì dễ gây tác dụng phụ

Dựa trên những kết quả này, rõ ràng Cabotegravir cũng hoạt động tốt - nếu không muốn nói là tốt hơn - thuốc Truvada hiện có. Các kết quả tích cực này đã được công bố trước công chúng sớm hơn dự kiến. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý kết quả nghiên cứu rất hấp dẫn bởi tất cả những người tham gia là đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới hoặc phụ nữ chuyển giới có quan hệ tình dục với nam giới.

Điều quan trọng, những người tham gia nghiên cứu là những nhóm dân cư đa dạng và đại diện cho các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi HIV. Có khoảng 2/3 số người tham gia nghiên cứu dưới 30 tuổi, khoảng 12% là phụ nữ chuyển giới và một nửa được xác định là người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi. Cabotegravir đã được nghiên cứu rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng. Trên thực tế, thuốc tiêm - khi kết hợp với loại thuốc thứ hai gọi là rilpivirine - đã được chấp thuận ở Canada như một phương pháp điều trị cho những người đã bị nhiễm HIV. ViiV, công ty sản xuất Cabotegravir cho biết, họ hy vọng Cabotegravir và Rilpivirine sẽ được chấp thuận điều trị HIV vào năm 2021 tại Hoa Kỳ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang