Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về Khăn ướt dùng một lần

author 10:40 23/09/2017

(VietQ.vn) - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 về Khăn ướt dùng một lần và các văn bản liên quan.

Hôm nay (23/9), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 về Khăn ướt dùng một lần và các văn bản liên quan.

Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp có liên quan, Thành viên Hội/Chi hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị thử nghiệm, đơn vị chứng nhận, đơn vị quản lý, đại diện đến từ Bộ Y tế, Bộ Công Thương… cùng đông đảo cơ quan truyền thông, báo chí.

Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận của các lãnh đạo và đại biểu cùng báo cáo của chuyên gia đại diện Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia, chuyên gia thử nghiệm cũng như chuyên gia chứng nhận về các hoạt động xuyên suốt từ khâu xây dựng tiêu chuẩn cho đến khâu áp dụng sau khi tiêu chuẩn được công bố.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Nam

 

Đây được coi là nỗ lực đáng ghi nhận của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nói riêng và các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước nói chung trong việc tuyên truyền, phổ biến tiêu chuẩn quốc gia, được xem là công cụ giúp các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng theo đúng quy định. Mặt khác, tiêu chuẩn quốc gia này cũng là cơ sở kỹ thuật trong việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng đặc biệt là đối tượng trẻ em đối với mặt hàng khăn ướt.

Trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm. Thực tế này tất yếu dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên vàng thau lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý.

Tình trạng này cũng khiến cho các doanh nghiệp chân chính gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ít nhiều hoang mang trong việc đưa ra quyết định lựa chọn các sản phẩm an toàn cho mình. Thực tế nêu trên dẫn đến những nhận thực thiếu đầy đủ về khăn ướt, vốn là một sản phẩm có tính tiện ích, sản phẩm của thời đại, sản phẩm với những công năng vượt trội về bảo vệ chăm sóc da so với các phương pháp làm sạch truyền thống khác. Do vậy, hơn ai hết các doanh nghiệp kinh doanh chân chính thực sự mong mỏi có được tiêu chuẩn quốc gia để thống nhất áp dụng và khẳng địn chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời tạo lập niềm tin từ người tiêu dùng.

Ghi nhận một số ý kiến của người tiêu dùng về việc có quan trọng hay không trong việc đưa tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng khăn ướt để làm cơ sở pháp lý, đa số ý kiến được hỏi đều cho rằng việc sớm ban hành tiêu chuẩn quốc gia là vô cùng cần thiết.

Do tính tiện ích và phù hợp, khăn ướt được sử dụng ngày càng phổ biến. Khăn ướt sử dụng để vệ sinh cho trẻ em hàng ngày, gần như trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu, tương đương như bỉm. Là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng đặc biệt là việc trẻ em nên việc quản lý hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia không thể lơ là và chậm chễ.

Bà Thái Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng – Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: “Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm Khăn ướt theo đúng quy định hiện hành, trong đó trách nhiệm biên soạn thuộc về Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt. Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng. Tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn. Chúng tôi rất cần sự phối hợp tích cực từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc áp dụng, phổ biến rộng rãi tiêu chuẩn quốc gia này”.

 

Đông đảo khách mời tham gia hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 về Khăn ướt dùng một lần và các văn bản liên quan. Ảnh: N. Nam

 

Tiêu chuẩn quốc gia về Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Trong vòng hơn một năm, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp cùng Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 đã làm việc hết sức nỗ lực, áp dụng phương pháp khoa học và kỹ thuật chuyên môn để xây dựng và trình công bố tiêu chuẩn quốc gia áp dụng cho sản phẩm Khăn ướt sử dụng một lần. Trong tiêu chuẩn này đưa ra đầy đủ yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hóa sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng. Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặt biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

“Mặc dù TCVN 11528:2016 Khăn ướt sử dụng một lần đã được công bố và thông tin rộng rãi đến các nhà sản xuất tuy nhiên trên thực tế, tiêu chuẩn này chưa thực sự nhận được sự quan tâm thích đáng từ doanh nghiệp. Tính đến thời điểm này, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam mới chỉ ghi nhận được nhãn hàng khăn ướt Mamamy là nhãn hàng đầu tiên đăng ký chứng nhận hợp chuẩn theo TCVN 11528:2016. Chúng tôi hy vọng, thông qua hội nghị phổ biến này sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp áp dụng và đăng ký chứng nhận hợp chuẩn để khẳng định chất lượng của sản phẩm cũng như tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm sản phẩm khăn ướt”, bà Màn Thùy Giang – Trưởng phòng Dịch vụ Khoa học, Công nghệ - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt nam cho biết.

P.V

Những tiêu chí giúp nhận biết khăn ướt an toàn(VietQ.vn) - Khăn ướt là sản phẩm tiêu dùng vô cùng thiết thực với đời sống song lại liên tục bị làm giả, làm nhái gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang