Phó Thủ tướng yêu cầu xem lại mức kỷ luật Vinastas về vụ nước mắm asen

authorĐỗ Thu Thoan 07:35 06/07/2017

(VietQ.vn) - Liên quan tới khảo sát nước mắm asen, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công Thương yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

Theo Tiền phong, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tới Bộ Công thương liên quan đến việc xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc công bố chất lượng nước mắm.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có sai phạm trong vụ việc công bố  chất lượng nước mắm đã gây hậu quả nghiêm trọng. Xử lý người đứng đầu Hội ở mức khiển trách là không nghiêm. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Công thương cần yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

pho-thu-tuong-yeu-cau-xem-lai-muc-ky-luat-vinastas-ve-vu-nuoc-mam-asen

Phó Thủ tướng yêu cầu xem lại mức kỷ luật Vinastas về vụ nước mắm nhiễm asen. Ảnh minh họa

Trong kết luận công bố cách đây 2 tháng, theo Vnexpress, Bộ Công Thương cho biết đã xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng với Vinastas do phát hành tài liệu, ấn phẩm về chất lượng nước mắm nhiễm asen không chính xác, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, xã hội. Tổ chức này đồng thời bị buộc thu hồi, tiêu huỷ các tài liệu liên quan tới việc công bố chất lượng nước mắm. Ông Đoàn Phương - Chủ tịch Vinastas chịu hình thức kiểm điểm cá nhân.

Trao đổi với Vnexpress, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương cho biết, cơ quan này đã nhận được chỉ đạo của Phó thủ tướng và đang yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại vụ việc, các quy định pháp luật liên quan. Người phát ngôn Bộ Công Thương nói thêm, việc xử lý kiểm điểm, xử phạt cá nhân, tập thể trong vụ việc Vinastas sẽ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật như Luật An toàn thực phẩm, Luật xử phạt vi phạm hành chính.

Trong khi đó, ông Trương Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, mức xử phạt phải được căn cứ theo các quy định sẵn có. Nếu quy định chưa phù hợp, có thể đề xuất sửa đổi để tránh xảy ra tình trạng xử phạt đáng ra phải nặng thì thành nhẹ.

Theo thông tin Dân trí đăng tải, hồi tháng 10/2016, Vinastas đã tổ chức công bố báo cáo khảo sát chất lượng nước mắm. Báo cáo này đã tác động tiêu cực tới ngành nước mắm Việt Nam, đồng thời gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét quá trình công bố thông tin của Vinastas.

Đối với yêu cầu cải chính thông tin, ngày 16/12/2016, Vinastas đã đăng công khai "Cải chính thông tin về kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas" trên website của Vinastas. Trước đó, ngày 24/11/2016, Vinastas cũng đã đăng tải trên website của Hội lời cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm. Theo thống kê của Vinastas, sau khi Hội đăng, đã có gần 40 cơ quan truyền thông đăng lại nội dung này.

Bộ Công Thương cho biết, Bộ ghi nhận tinh thần cầu thị của Vinastas trong việc thực hiện nghĩa vụ cải chính thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang