Phong trào anti vaccine khiến các ông bố, bà mẹ Việt nhói lòng, ‘sởn gai ốc’

authorDương Phương Ngọc 06:36 08/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều ông bố, bà mẹ sau khi nghe những thông tin sai lệch nghi ngờ vai trò của vắc xin, đã lên tiếng quyết “nói không” với Hội anti vaccine.

"Nói không" với phong trào anti vaccine: Các ông bố, bà mẹ Việt kêu cứu

Gần đây, tại Việt Nam đã có những lời đồn thổi ác ý đối với vaccine. Mặc dù đã có nhiều nhà khoa học lên tiếng, nhiều bác sĩ đã lên tiếng, nhiều cơ quan tổ chức đã lên tiếng và cả cộng đồng đã lên tiếng để khẳng định vai trò quan trọng của vaccine trong việc phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít người kỳ thị vaccine, phản đối vaccine, tuyên truyền những điều không đúng về vaccine mà không dựa trên cơ sở khoa học nào hoặc dựa trên các bằng chứng có giá trị khoa học rất thấp.

Một số các bà mẹ suy nghĩ chưa đúng đắn đã tư duy rằng: Con phải sống thuận theo tự nhiên, không tiêm phòng, không thuốc thang,…một số phụ huynh khác thì quyết không cho con tiêm vaccine vì sợ những biến chứng, rủi ro không may có thể gặp phải, thậm chí tin vào một số lời đồn đoán rằng: vaccine là nguyên nhân của một số chứng bệnh như tự kỷ, ung thư...

"Không cho con tiêm vaccine, không bị tự kỉ, ung thư thì chưa thấy đâu, nhưng hậu quả bệnh tật thì đã thấy rõ trước mặt: Đơn cử như, từ đầu năm đến nay, ở bang Minnesota, Mỹ, có 73 ca bị sởi, nhiều hơn tổng số ca ở cả nước Mỹ năm 2016. Dịch bùng phát từ cộng đồng người gốc Somalia, nơi mà tỉ lệ trẻ em được vắc xin giảm thê thảm từ năm 2004, đến năm 2014 chỉ còn 42%... Ngoài ra, việc trẻ em tiêm vaccine bị biến chứng thì đó là một rủi ro mà mỗi người phải chấp nhận, và cái rủi ro đó nó nhỏ hơn nhiều so với xác suất trẻ bị sởi rồi nằm vật vã trong bệnh viện. Tại Việt Nam, thực tế đã chứng minh: Hơn 80% trẻ mắc các bệnh về viêm não, ho gà… nằm tại bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM) đều không được gia đình tiêm vaccine từ nhỏ ” – một bạn đọc chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam.

Vụ xe Inova bị đập kính, bẻ cong gương: ‘Ngu’ cũng ‘chết’ mà… không ngu cũng ‘chết’(VietQ.vn) - Tại các đô thị lớn, khi quỹ đất dùng cho giao thông tĩnh hầu như không có, đất chật người đông, câu chuyện đỗ xe luôn căng thẳng như một cuộc chiến… Đỗ sai quy định thì bị chửi là ngu, đỗ đúng quy định thì cũng “chết” vì mức phí đắt đỏ.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, với vai trò là một người phụ nữ, một người mẹ, sau khi nghe thông tin về Hội anti vaccine cũng thành thật tâm sự: “Nói thật là cũng đã có lần mình sởn gai ốc khi nhắc đến từ vaccin. Hồi em mới đi trực kèm, có một em bé tiêm vaccin về xong rồi sốt, vào khoa lây được hơn 1 ngày thì tử vong, tiếng người nhà la hét, chửi bới, nói "nếu tao không cho cháu tao đi tiêm thì giờ đã không nên cơ sự này rồi"! Nói chung là ám ảnh và sợ hãi. Mãi sau này, mình mới cho cháu đi tiêm, cũng tiêm đủ cả viêm não và quai bị mũi nhắc lại. Kết quả là khi dịch quai bị bùng phát, mình mới thấy quyết định tiêm vắc xin là sáng suốt!”.

Còn bạn Vũ Phương Vy (32 tuổi, cư ngụ tại đường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không khỏi ngạc nhiên khi đọc những bài báo nói về anti vaccine - phong trào nguy hiểm này. Chị Vy nói: “Hội Anti-vaccine, nghe thật điên rồ nhưng lại là sự thật. Tôi đọc mà thấy nhói lòng! Các mẹ ai không tiêm vaccine cho con thì mình thấy quá ngớ ngẩn luôn. Vaccine là 1 trong những phát minh ý nghĩa nhất của y khoa trong việc phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm, đó là cả 1 thành tựu đấy. Trung tâm vaccinen ở Việt Nam có nhiều nơi chất lượng. Nếu mẹ nào lo lắng tiêm chủng mở rộng không đủ vaccine thì có thể đến các trung tâm để tiêm chủng dịch vụ”.

 Trẻ mắc viêm não do không tiêm vaccine tại BV Nhi đồng 1. Ảnh: HP

Trên một số diễn đàn dành cho các chị em phụ nữ, nhiều bà mẹ cũng lên tiếng phản đối những tin đồn nghi ngờ về tác dụng to lớn của việc tiêm phòng vaccine. Một thành viên có nickname là Domitrang kể: “Tôi ra ngoài đường đã từng gặp 2 trường hợp bố mẹ khỏe mạnh, đi xe 4 bánh, ăn mặc sành điệu và cũng biết quan tâm chăm sóc con, cả 2 cháu bé mặt mũi đều sáng sủa lanh lợi, đều là bé gái và đều bị liệt chân. Tôi không biết là do không tiêm vắc xin hay các bé đã có bệnh lý từ khi mới sinh ra, nhưng nhìn tội lắm. Cứ nhìn những đứa trẻ như vậy là thấy tội cho các con, nên tôi ít khi trì hoãn việc tiêm phòng”.

Còn một thành viên khác thì nhắn nhủ: “Mình đã từng thấy một gia đình người quen có con bị viêm não Nhật Bản. Tội lắm! Các mẹ đừng tin vào mấy chuyện kiểu “không nên tiêm phòng cho con”, thứ hai là đừng có tiếc tiền trong việc chăm sóc, đảm bảo sức khỏe con trẻ nhé. Cứ tiêm đầy đủ hết mũi vắc xin cho con khỏe mạnh. Tại sao các mẹ lại nghĩ đến việc không tiêm vacxin chỉ vì 1% rủi ro kia chứ?!”.

Các chuyên gia kêu gọi cứu cả một thế hệ

Không chỉ các ông bố, bà mẹ lên tiếng phản đối hội nhóm anti vaccine, không ít các chuyên gia đầu ngành, các bác sỹ, các nhà khoa học đều đã góp tiếng nói nhằm đẩy lùi những thông tin sai lệch, đồn đoán không đúng về vắc xin.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, một trong những bác sĩ đầu tiên kêu gọi cộng đồng chống lại trào lưu anti vaccine trên mạng khẳng định trên báo chí: “Nếu tự anti vaccine cho một bé, 1 gia đình nhỏ thì bệnh ráng chịu, chỉ tội cho bé. Nếu anti vắc xin kiểu nhóm, kiểu hùa nhau là có tội với một thế hệ".

Hơn 80% trẻ mắc các bệnh về viêm não, ho gà… nằm tại bệnh viện Nhi đồng 1 đều không được gia đình tiêm vaccine từ nhỏ. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn - Giám đốc Y khoa Bệnh viện Victoria Healthcare – đồng tác giả sách “Để con được ốm” cho biết, chích ngừa là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đến tính mạng. Những người cổ súy cho anti vaccine có lẽ chưa từng thấy số phận những bệnh nhân bị những bệnh đó như thế nào.

“Phải trực tiếp chứng kiến một đứa trẻ oằn người ho gà, một đứa trẻ nằm bất động, sống thực vật vì viêm não Nhật Bản, một đứa trẻ tử vong vì bị bạch hầu dẫn đến viêm cơ tim, một đứa trẻ không cử động được vì sốt bại liệt… thì mới hiểu, vaccine có tác dụng như thế nào” - Bác sĩ Trương Hữu Khanh đã trăn trở như vậy.

Trên trang Facebook cá nhân của bác sỹ Hung Ngo – Đại học Y Hà Nội cũng kịch liệt phản đối những thông tin bịa đặt của Hội anti vaccine. Bác sỹ viết: “Hãy nhìn hai cháu viêm não Nhật bản phải nằm 1 giường, các bệnh viện quá tải. Hậu quả là xã hội thêm gánh nặng với di chứng bại não, tương lại nào cho các cháu ấy? … Từ đầu năm đến giờ, tình hình viêm não đã tăng lên báo động, đa số rơi vào trường hợp không tiêm vaccine hoặc tiêm không đủ liều rồi tự bỏ. Có 1 số ít tiêm mà vẫn mắc là do kháng thể đáp ứng không đủ mạnh, tuy vậy, nếu có mắc thì những trường hợp này sẽ nhẹ hơn nhiều”.

Có thể nói, hệ luỵ từ những nhận thức sai lạc về vaccine chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của cả một cộng đồng. Nhiều trường hợp tử vong sau tiêm vaccine chỉ mang tính cá thể, một phần do cơ địa của các bé. Không nên đổ lỗi hoàn toàn do vaccine rồi anti vaccine. Việc làm này vô cùng nguy hiểm, nó có thể tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát.

Về lâu về dài, người anti vắc xin sẽ chính là người gây tội ác với dân tộc. Do đó cần phải hiểu được vaccine quan trọng thế nào.

Vì vậy, bác sỹ Trương Hữu Khanh kêu gọi: “Phụ huynh hãy sáng suốt lựa chọn cho con mình loại vaccine cần thiết, phù hợp nhất. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tìm hiểu thông tin nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định quan trọng về vắc xin”.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang