Quá nguy hiểm khi bà bầu tin vào đơn thuốc bổ sung sắt, canxi kiểu này

author 19:00 24/11/2017

(VietQ.vn) - Theo giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, hiện tình trạng bà bầu tự ý bổ sung sắt, canxi, thuốc bổ mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ là hoàn toàn sai lầm.

Chất sắt không thể thiếu được trong quá trình phát triển của thai nhi, đây là một chất quan trọng để sinh ra máu. Phụ nữ mang thai cần phải dự trữ một lượng máu cần thiết để đáp ứng sự phát triển của thai nhi và bù đắp lượng máu mất đi khi đẻ. Nếu cơ thể phụ nữ thiếu chất sắt trong thời kỳ mang thai có tác hại rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, đứa trẻ sinh ra cân nhẹ, có thể dẫn đến sẩy thai hoặc ra máu nhiều sau khi đẻ.

Nhu cầu sắt cần thiết cho người mang thai ở từng thời kỳ là khác nhau. Thời kỳ giữa (từ tháng thứ ba đến tháng thứ sáu) và thời kỳ cuối (từ tháng thứ 6 đến khi sinh), nhu cầu sắt tăng lên rõ rệt. Để tránh và phòng ngừa những tai biến có thể xảy ra, thai phụ cần có chế độ ăn uống giàu chất sắt. Các loại thức ăn chứa nhiều chất sắt là gan, tim, bầu dục, thịt nạc, thịt bò, trứng, rong biển, đậu nành, mộc nhĩ đen. Ngoài ra, cần ăn rau quả tươi để tăng cường khả năng hấp thụ sắt nhờ tăng lượng vitamin C.

 Bà bầu tự ý bổ sung sắt, thuốc bổ sẽ vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

 Bà bầu tự ý bổ sung sắt, thuốc bổ sẽ vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đề cập tới vấn đề bổ sung sắt cho bà bầu, PGS.TS Đinh Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết trên báo Vietnamnet, từ xưa đến nay, giai đoạn mang bầu đều chia làm 3 giai đoạn, theo từng quý và giai đoạn sau sinh. Ở mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.

“Thực tế, hàng ngày chúng tôi nhìn thấy rất nhiều đơn thuốc của BS kê cho thai phụ không đạt yêu cầu khi cả 3 quý mang thai và sau sinh đều kê uống mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi, 1 viên thuốc bổ tổng hợp. Việc bổ sung như nhau ở mọi giai đoạn là không đúng, không khoa học”, PGS Ánh nói.

BS dẫn chứng thêm, từng có sản phụ uống đơn thuốc dài nửa trang giấy. Bổ sung thừa như vậy không chỉ khiến mẹ bị suy gan, tiêu hoá, táo bón, căng thẳng thần kinh, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Theo BS Ánh, trong giai đoạn đầu, khi mới hình thành bào thai, cần nhất axit folic để phát triển não bộ do lúc này bào thai mới như cái mầm, sau đó to dần như con nòng nọc và đến 12 tuần mới có đủ xương, thân mình.

Giai đoạn 2, nhu cầu sắt và can xi tăng dần, nhưng chưa cần nhiều như giai đoạn cuối. 3 tháng cuối là thời điểm quan trọng để thai phát triển xương, giai đoạn này trẻ có thể tăng 700-1kg/tháng. Đến giai đoạn sau sinh, mẹ cũng cần rất nhiều canxi vì vi chất này dễ mất qua sữa mẹ.

Vô sinh, rối loạn não bộ nếu thường xuyên uống nước ngọt(VietQ.vn) - Nước ngọt không chỉ là thủ phạm gây ra bệnh tiểu đường, mỡ máu... mà còn làm tăng mức độ lão hóa, vô sinh.

Còn ông Jeans Paul Mariani - CEO Hãng dược Phanes Pharma International, đồng thời là Chuyên gia quản lý và sản xuất GMP tại Liên Hợp Quốc (UNDP – AMSCO/WHO) cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn người phụ nữ mang thai và sau sinh, thì nhu cầu cần được bổ sung các chất dinh dưỡng cho bà mẹ là khác nhau.

BS Ánh khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần đi khám thai định kỳ để được sử dụng thuốc, vitamin bổ sung phù hợp. Phải xem nhu cầu cơ thể ra sao, có người phải uống 2 viên/ngày mới đủ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang