Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại Petrolimex tiếp tục âm hơn 300 tỷ đồng

author 16:12 18/05/2019

(VietQ.vn) - Theo đó, tính đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 17.5.2019, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex âm 381 tỷ đồng.

Tại kì điều hành giá xăng diễn ra chiều ngày hôm qua (18/5), liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước giảm. Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 200 đồng, xăng RON 95 giảm 592 đồng. Các mặt hàng dầu giảm 81-466 đồng một lít.

Sau điều chỉnh, giá bán mới xăng E5 RON 92 tối đa 21.599 đồng một lít, xăng RON 95 20.488 đồng.

Cùng với giảm giá bán lẻ, nhà chức trách vẫn tiếp tục xả Quỹ bình ổn xăng dầu trong bối cảnh quỹ này tại phần lớn các doanh nghiệp xăng dầu đang âm. Cụ thể, mức chi Quỹ với xăng E5 RON 92 là 457 đồng một lít, còn xăng RON 95 là 0 đồng.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại Petrolimex tiếp tục âm hơn 300 tỷ đồng

 Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại Petrolimex tiếp tục âm hơn 300 tỷ đồng. Ảnh Nam Dương.

Mới đây, trong văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng: “Việc trích lập quỹ bình ổn xăng dầu theo quy định tại Nghị định 83 điều hành xăng dầu đang khiến người tiêu dùng chịu thiệt hơn là lợi vì bản chất là người dân đang phải ứng trước cho quỹ"

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam: “Việc sử dụng quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu”.

Từ quan điểm nêu trên, VINPA kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới.

Mặt khác, theo VINPA, khi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống doanh nghiệp đầu mối.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, Quỹ BOG có điểm bất hợp lý lớn nhất là lấy chính tiền của người tiêu dùng là 300 đồng/lít xăng, dầu để bảo vệ lợi ích cho chính họ. Theo ông Phong, để thực hiện mục tiêu bảo vệ lợi ích người tiêu dùng thì phải dùng nguồn khác để lập quỹ như lợi nhuận chẳng hạn. Các doanh nghiệp xăng dầu khác nhau sẽ sở hữu lượng Quỹ BOG khác nhau, nghịch lý là có khi trích quỹ cả năm nhưng chỉ xả một vài kỳ điều hành đã âm quỹ, điều đó cho thấy cơ quan điều hành giá đang lạm dụng Quỹ BOG, chỉ có thiệt cho người tiêu dùng.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang