Sạch hơn, năng suất hơn nhờ áp dụng công cụ cải tiến 5S

author 06:30 13/08/2019

(VietQ.vn) - Môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, thông thoáng, diện tích dành cho sản xuất mở rộng, nâng cao năng suất lao động...đó là những lợi ích đem lại từ việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất 5S.

Sự kiện: Năng suất chất lượng

Dự án "Đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S tại các doanh nghiệp ngành Công Thương" vẫn đang được triển khai một cách có hiệu quả, trong đó Công ty CP Công nghệ và Thiết bị Toàn Cầu đã hoàn thành chương trình cải tiến năng suất theo 5S.

Theo đó, nhóm chuyên gia tư vấn đã tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp các bước triển khai 3S, kiểm tra, đánh giá kết quả, triển khai 2S tiếp theo và đánh giá kết quả toàn bộ Chương trình 5S cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty. Doanh nghiệp đã cam kết và nỗ lực cao trong việc bố trí thời gian, nguồn lực về nhân sự và tài chính khi tham gia chương trình cũng như thành lập Ban 5S tại doanh nghiệp.

Công ty đã quy định lối đi lại chính trong xưởng sản xuất, quy định mặt bằng làm việc cho các tổ theo quy trình sản xuất; lắp đặt các biển tên khu vực trong công ty; tổ chức lại khu vực kho vật tư: Làm mái che, dựng thêm kho. Khu vực nghỉ giải lao được cải tạo đưa từ xưởng sản xuất ra phòng bảo vệ để tách biệt với nơi làm việc; khu vực vệ sinh được sửa chữa lại tường, cửa và có biển tên rõ ràng.

Kết quả triển khai thực hành tốt 5S đã mang lại cho doanh nghiệp các lợi ích to lớn. Cụ thể, 5S đã giúp công ty giảm 75% diện tích mặt bằng để chứa nguyên vật liệu, giảm lượng phế liệu tồn kho, tăng 6,4 lần diện tích khu vực văn phòng để bố trí các phòng, ban riêng biệt; quy hoạch lối đi lại chính và các khu vực sản xuất để hỗ trợ việc di chuyển trong quá trình làm việc; mã hóa kho vật tư để thuận tiện cho công tác quản lý và kiểm kê kho định kỳ, xây dựng được quy định vệ sinh nhà xưởng, máy móc thiết bị định kỳ.

"Nhờ triển khai Chương trình 5S, bộ mặt khu vực sản xuất của công ty đã thay đổi hoàn toàn, tận dụng được thêm mặt bằng làm việc, kho bãi gọn gàng, sạch sẽ hơn rất nhiều. Khách hàng đánh giá cao sự thay đổi tích cực của công ty" – ông Lê Quý Dũng - Giám đốc công ty chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình triển khai, giải pháp được doanh nghiệp hài lòng nhất là chế tạo giá để tôn nguyên liệu dạng đứng đã tiết kiệm được 75% diện tích; giải pháp sắp xếp lại kho vật tư đã giúp kiểm kê nhanh chóng hàng hóa trong kho (trước đây mất 3 ngày làm việc, sau 5S chỉ còn 1 ngày) và quy định lối đi lại chính trong nhà xưởng, mặt bằng cho các tổ để bán thành phẩm có thể di chuyển qua các công đoạn dễ dàng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thanh Thủy (Hồ Chí Minh) khi tham gia Dự án "Đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S tại các doanh nghiệp ngành Công Thương" đã đạt được những hiệu quả đáng kể.

Theo đó, công ty đã tiến hành kẻ vẽ lối đi lại, xác định vị trí, định danh các đồ dùng dễ di chuyển như dụng cụ vệ sinh, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy, xe đẩy. Treo thẻ kho tại khu vực kho nguyên liệu, kho thành phẩm và kho phụ liệu. Bổ sung tem nhãn trên các giá kệ khu vực kho, xưởng sản xuất. Bổ sung khẩu hiệu, poster 5S, bảng tin 5S…

Công ty cũng áp dụng 2 hình thức đánh giá 5S: Tổ trưởng tự đánh giá khu vực phụ trách của mình hàng ngày; Ban 5S (Phó ban và Thư ký 5S) tiến hành đánh giá chéo hàng tuần. Thiết lập nhóm công việc trên mạng xã hội zalo để trao đổi thông tin liên quan đến 5S.

Để mang lại hiệu quả cao, 100% cán bộ, công nhân viên công ty được đào tạo 5S; công ty đã ban hành quy chế khen thưởng 5S cho các cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc 5S hàng tháng, các cá nhân có các sáng kiến lớn, nhỏ đem lại lợi ích cho công ty.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Duy - Giám đốc kinh doanh Công ty Thanh Thủy, việc sàng lọc, sắp xếp lại kho thành phẩm, kho nguyên phụ liệu đảm bảo dễ tìm, dễ lấy hơn, từ đó giảm thời gian chết, tăng năng suất lao động tại các khu vực này. Hoạt động sản xuất trở nên chuyên nghiệp hơn khi công nhân tại nhiều khâu không còn ngồi làm việc trên sàn nhà; bán thành phẩm và thành phẩm tại khâu may không còn để trên sàn nhà. Tại Phân xưởng làm gối, việc lắp đặt chuyền làm gối tiết giảm được một nhân sự điều tiết gòn, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và vệ sinh sản phẩm của khách hàng.

Hay tại  Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Trường Tín tại Khu công nghiệp Sông Công I, Thái Nguyên, tiếp tục đầu tư hơn 72 triệu đồng thực hành tốt 5S, giúp năng suất, chất lượng sản phẩm của công ty được nâng cao.

Trường Tín là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại sản phẩm dụng cụ, đồ nghề cơ khí như: Kìm, dụng cụ cắt gọt công nghiệp, trong đó, sản xuất kìm và dụng cụ cơ khí cầm tay chiếm đến 90% sản phẩm. Do vậy, khi triển khai 5S công ty đã tổ chức tập huấn, đào tạo và đưa ra quy định yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên dành 10 phút cuối ngày tự dọn dẹp khu vực làm việc của mình.

Ngoài ra, công ty cũng ban hành các biểu tự kiểm tra 5S và đánh giá chéo 5S giữa các phòng, ban, các phân xưởng, dây chuyền, tổ đội sản xuất. Công ty đưa ra quy định các Tổ trưởng 5S phải tự kiểm tra hàng ngày việc đánh giá chéo 5S sẽ do Ban 5S thực hiện 1 tuần/lần và công tác đánh giá nội bộ duy trì 1 lần/tháng. Điều này góp phần đưa 5S trở thành văn hóa của doanh nghiệp và từng bước tạo thành ý thức thói quen cho người lao động.

Với đặc thù doanh nghiệp sản xuất cơ khí nên phạm vi áp dụng phù hợp nhất của 5S chính là khu vực kho vật tư, dao cụ- khuôn gá- nhiệt luyện-cơ điện. Đối với giải pháp sàng lọc-sắp xếp-sạch sẽ hiệu quả nhất đó là, dùng giá kệ để sắp xếp khuôn gá giúp nhà xưởng thông thoáng hơn; dùng các khay nhựa, hộp nhựa để sắp xếp vật tư trong kho giúp việc quản lý, xuất nhập vật tư dễ dàng hơn. Đặc biệt các biển báo, bảng chỉ dẫn rõ ràng tại các khu vực làm việc giúp nhận biết công việc thuận lợi hơn.

Sau một năm triển khai, kết quả đánh giá cho thấy, việc thực hành tốt 5S đã mang lại nhận thức và hiệu quả quản lý trực quan cho doanh nghiệp. Theo đó, môi trường làm việc trở lên thông thoáng, sạch sẽ và an toàn hơn; nguyên vật liệu dụng cụ, sản phẩm được sắp xếp hợp lý; các biển chỉ dẫn rõ ràng đã giúp nâng cao hiệu quả công việc, hạn chế sai sót, rút ngắn thời gian sản xuất cho 1 công đoạn sản phẩm. Máy móc, thiết bị được lau chùi và kiểm tra thường xuyên giúp nâng cao khả năng sẵn sàng trong sản xuất. Lối đi lại trong nhà xưởng trở lên rộng rãi và an toàn hơn nhờ có các vạch kẻ và biển báo chỉ dẫn.

Hà My

Áp dụng thành công Kaizen: Doanh nghiệp thu lợi lớn(VietQ.vn) - Tại Việt Nam và trên thế giới có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng triết lý Kaizen.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang