Hàng loạt thuốc thảo dược chứa chất độn 'rẻ tiền'

author 16:49 04/01/2016

(VietQ.vn) - 4 Tập đoàn bán lẻ lớn Walgreens, GNC, Walmart, Target ở Mỹ bị cáo buộc bán các loại sản phẩm thảo dược chứa các chất độn bột mì và bột đậu nành.

Cuộc điều tra từ Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp New York, Mỹ mới đây đã phát hiện ra hàng loạt các sản phẩm thảo dược đang được bày bán tại 4 Tập đoàn bán lẻ lớn có tiếng là chuỗi cửa hàng dược phẩm Walgreens, Tập đoàn thực phẩm chức năng GNC, Tập đoàn bán lẻ Walmart và Tập đoàn bán lẻ Target không chứa các thành phần thảo dược như nhãn hiệu ghi ngoài sản phẩm thay vào đó là chứa các chất độn rẻ tiền như bột mỳ và bột đậu nành. Bên cạnh đó, chúng còn chứa các thành phần gây dị ứng mà không được ghi trong danh sách thành phần trên sản phẩm.

Phát hiện hàng loạt thuốc thảo dược chứa chất độn lúa mì, bột đậu nành

Phát hiện hàng loạt thuốc thảo dược chứa chất độn lúa mì, bột đậu nành

Các thử nghiệm được tiến hành bằng cách sử dụng một quá trình gọi là mã vạch ADN, trong đó xác định các thành phần riêng biệt thông qua kỹ thuật vân tay AND. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 24 sản phẩm thuộc 7 loại thảo dược khác nhau gồm cây cúc dại, tỏi, cây bạch quả, nhân sâm, cây cọ lùn, thảo dược St. John wort và rễ cây nữ lang.

Kết quả cho thấy 19 trong 24 sản phẩm kiểm tra chứa mẫu AND không xác định được hoặc không phải của bất kì loại thảo dược nào được ghi trên sản phẩm. Ngoài ra, 5 sản phẩm trong số đó được phát hiện chứa thành phần bột mỳ và bột đậu nành nhưng không được ghi vào danh sách thành phần và vì vậy có thể gây dị ứng với một số người tiêu dùng.

Theo đó, tất cả các cửa hàng kể trên đã nhận được lệnh ngừng bán các sản phẩm thuốc thảo dược. Trên Tạp chí New York Times đã cảnh báo rằng: “Sự ô nhiễm, việc thay thế và ghi nhãn sai đối với các sản phẩm thảo dược được xem như một hành động kinh doanh lừa đảo và quan trọng hơn là nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng”.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang