Sau 4 năm, hơn 395 tỷ tiền đầu tư của PNJ vẫn ‘mắc kẹt’ tại DongABank?

author 06:42 23/04/2019

(VietQ.vn) - PNJ rơi vào tình thế ‘tiền mất tật mang’ khi chưa thể thu hồi hơn 395 tỷ đồng tiền trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tại DongABank sau 4 năm. Tiếp tục đà này, PNJ khó lòng thu về khoản tiền trên?

Sự kiện: Doanh nghiệp

Trong báo cáo quý I/2019, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã cho biết về những rủi do mà họ gặp phải trong hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý là khoản trích lập dự phòng 100% đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) với số tiền hơn 395 tỷ đồng. Được biết, số tiền vẫn “mắc kẹt” do nhà băng này bị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt.

Trước đó, năm 2015, trong báo cáo quý III, PNJ cho biết đã trích lập dự phòng 55 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào DongABank và lãi sau thuế hợp nhất 6 tháng thu về hơn 175 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, PNJ tiếp tục nâng khoản trích lập dự phòng vào DongABank lên tới 141 tỷ đồng. Động thái này làm cho lợi nhuận sau thuế giảm xuống còn 107 tỷ đồng, tương đương 26% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng chú ý, khi chưa thể thu về số tiền đầu tư trên, PNJ tiếp tục đầu tư vào DongABank (2017) và làm tổng vốn lên tới hơn 395 tỷ đồng. Khoản đầu tư này gấp 1,7 lần lợi nhuận sau thuế quý IV/2018 của PNJ.

Như vậy, từ năm 2015 (thời điểm DongABank bị NHNN kiểm soát đặc biệt), số tiền PNJ đầu tư vào nhà băng này hoàn toàn “mắc kẹt”. Cổ phiếu của nhà băng này cũng không được phép chuyển nhượng nên PNJ đã trích lập dự phòng toàn bộ cho khoản đầu tư nói trên.

 Hơn 395 tỷ tiền đầu tư của PNJ vẫn ‘mắc kẹt’ tại DongABank.

Mới đây ngày 21/4, trả lời các cổ đông tại đại hội cổ đông thường niên 2019 Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongABank) cho biết, PNJ không có liên quan gì đến DongABank, nếu PNJ có liên quan thì công ty đã không có được thành quả như hôm nay, tăng trưởng 2,3 lần trong những năm qua. Thanh tra vào kiểm tra PNJ rồi, nếu có vấn đề sẽ có trong bản thanh tra của ngân hàng.

Bà Dung chia sẻ các ngân hàng đã đóng băng giải ngân đối với công ty sau khi vụ việc xảy ra. Công ty đã phải huy động cán bộ công nhân viên, người thân cho vay để vượt qua giai đoạn khó khăn trong tháng 8, tháng 9. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã thực hiện cho PNJ vay lại.

Năm 2018, PNJ chi gần 48 tỷ đồng cho quỹ khen thưởng - quỹ phúc lợi người lao động. Với 6.018 người lao động đang làm việc ở PNJ thời điểm cuối năm 2018, trung bình mỗi người sẽ nhận được gần 8 triệu đồng tiền thưởng. Trong khi đó, khoản tiền thưởng cho ban quản trị (HĐQT và Ban điều hành) là 28,7 tỷ đồng. Với 18 người trong HĐQT và Ban điều hành, trung bình mỗi "sếp" nhận khoảng 1,56 tỷ đồng tiền thưởng trong năm 2018. Như vậy, tổng quỹ thưởng cho dàn lãnh đạo PNJ bằng 60% tiền thưởng và phúc lợi của toàn bộ nhân viên công ty.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang