Sim rác, rác viễn thông đều phải xử lý triệt để trong năm 2020

author 06:48 08/07/2020

(VietQ.vn) - Đến hết 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý căn bản các loại rác viễn thông, tiếp tục thanh tra diện rộng, chấn chỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp nếu còn tiếp diễn tình trạng SIM rác trên thị trường.

Mới đây, tại buổi sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết vấn đề SIM rác cũng như những loại "rác viễn thông" phát sinh như tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ được cơ quan chức năng xử lý căn bản vào cuối năm 2020.

"Đến hết năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý căn bản các loại 'rác viễn thông', tiếp tục thanh tra diện rộng, chấn chỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp nếu còn tiếp diễn tình trạng SIM 'rác' trên thị trường", Thứ trưởng Tâm nhấn mạnh. Việc dọn "rác viễn thông" cũng sẽ mở đường cho những dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money, tức dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán giá trị thấp. 

Trước đó, từ ngày 1/7, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

 Xử lý triệt để sim rác, cuộc gọi rác vào năm 2020

Theo công văn mới từ Cục Viễn thông về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác gửi các nhà mạng, cơ quan này đã đưa ra nhiều giải pháp để phối hợp cùng nhà mạng triệt tiêu tình trạng phát tán cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dùng.

Như Chất lượng Việt Nam online đã thông tin, việc quét các cuộc gọi rác được nhà mạng thống nhất thông qua biện pháp kỹ thuật. Do đó, căn cứ vào số lượng cuộc gọi bất thường, tần suất cuộc gọi, khoảng cách giữa các cuộc gọi, độ dài cuộc gọi và phản hồi của người dùng di động, nhà mạng sẽ dựa trên cơ sở đó để xác định một thuê bao có phải nguồn phát sinh cuộc gọi rác hay không. Thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Bên cạnh đó, các nhà mạng đồng loạt cho biết sẽ ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề. Trong đó chú trọng xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ Big Data - AI và học máy (machine learning) trong việc phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang