Singapore cảnh báo hai loại thuốc giảm cân gây suy thận

author 16:23 11/12/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) cảnh báo cho công chúng về hai sản phẩm thuốc giảm cân độc hại chứa thành phần bất hợp pháp. Hai người sử dụng thuốc này đã bị ảo giác và suy thận cấp tính.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Một sản phẩm thuốc giảm cân độc hại mà HSA khuyến cáo là Nutri Drops Grapefriut Diet. thuốc này được dán nhãn là có thành phần tự nhiên. Nhưng HSA đã phát hiện thấy rằng nó chứa đựng các thành phần hóa học không khai báo có dược tính mạnh là sibutramine trong quá trình thử nghiệm.

Sibutramine đã bị cấm ở Singapore từ năm 2010 do lo ngại an toàn nghiêm trọng về ảnh hưởng của nó đối với tim và hệ tuần hoàn. Nó có thể gây ra các bệnh huyết áp cao và đau tim. Sản phẩm này cũng chứa phenolphthalein, chất  có thể gây phát ban, đau bụng, đau nhức xương, khó khăn trong các rối loạn hô hấp và bệnh thận.

Sản phẩm thuốc giảm cân độc hại thứ hai là Nutrex Research Adipodex, được tiếp thị trực tuyến như là một loại thuốc bổ sung chế độ ăn uống. Thuốc này được dán nhãn là có Yohimbine, một dược chất mạnh mà không được cho phép có trong các thực phẩm chức năng được bán tại Singapore và chỉ sử dụng "dưới sự giám sát y tế chặt chẽ".

Hai trường hợp nhập viện gần đây đã được báo cáo để theo dõi bởi chuyên gia y tế của HSA. Một thiếu niên nữ bị ảo giác sau khi uống Nutri Drops Grapefruit Diet trong hơn một tháng. Trong khiđó,  một người đàn ông 20 tuổi bị suy thận cấp sau khi uống Nutrex Research Adipodex.

Hai loại thuốc giảm cân độc hại theo khuyến cáo từ Singapore

Hai loại thuốc giảm cân độc hại theo khuyến cáo từ Singapore. Ảnh: The Straist Times

Cả hai sản phẩm được mua trực tuyến và đã được quảng cáo sẽ giúp đỡ những ai có nhu cầu trong việc giảm cân. HSA đang được tiến hành điều tra sự việc này.

HSA khuyên những người đang dùng sản phẩm ngừng việc sử dụng chúng ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu họ cảm thấy không khỏe. Cơ quan này cũng thúc giục công chúng phải cảnh giác với các sản phẩm cải thiện sức khỏe như thuốc bổ và các loại thực phẩm chức năng.

Đặc biệt cảnh giác với những lời phóng đại hoặc hứa sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Người dùng cũng cần phải thận trọng khi mua các sản phẩm, chỉ mua chúng từ các nguồn đáng tin cậy của địa phương chứ không mua trực tuyến.

HSA cho biết họ sẽ có hành động thực thi mạnh mẽ chống lại những người bán và cung cấp các sản phẩm y tế bất hợp pháp có chứa các thành phần dược học mạnh. Bất cứ ai bị kết tội bán các sản phẩm như vậy có thể bị phạt lên đến $ 10 000 (khoảng 220 triệu VNĐ), bị bỏ tù cho đến hai năm theo Đạo Luật chất độc. Họ cũng có thể bị phạt lên đến $ 5,000 (khoảng 110 triệu VNĐ), bỏ tù đến hai năm theo Đạo Luật Thuốc.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang