Tên lửa lừng danh của không quân Mỹ có sức mạnh 'tàn ác'

author 21:00 25/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa AGM-65 Maverick được xem là vũ khí không đối đất thành công nhất của nước Mỹ tỷ lệ bắn trúng 90%.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa AGM-65 Maverick là một tên lửa không - đối - đất chiến thuật được thiết kế cho nhiệm vụ hỗ trợ cận chiến. Đây là dòng tên lửa dẫn đường chính xác được sản xuất rộng rãi nhất của phương Tây và có hiệu quả chống lại các mục tiêu chiến thuật, bao gồm xe bọc thép, công sự, các hệ thống phòng không, tàu mặt nước, các phương tiện dưới mặt đất và các kho chứa nhiên liệu.

Được thiết kế và chế tạo bởi Hughes Missile System, việc phát triển tên lửa không đối đất AGM-65 kéo dài từ năm 1966 đến năm 1972, sau đó nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ trong tháng 8 năm 1972. Kể từ đó, nó đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và được sử dụng trên 25 máy bay các loại. Maverick từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, Yom Kippur, Iran-Iraq và chiến tranh Vùng Vịnh, cùng với những xung đột nhỏ khác.

Tên lửa AGM-65 Maverick của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa AGM-65 Maverick của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa không đối đất AGM-65 có hai loại đầu đạn là một ngòi nổ chạm lắp ngay mũi và một đầu đạn hạng nặng trang bị ngòi nổ chậm, dùng dể thâm nhập vào các mục tiêu bằng động năng trước khi nổ.

Tên lửa AGM-65 Maverick có thiết kế theo kiểu mô-đun, cho phép kết hợp giữa các loại đầu đạn và đầu dẫn khác nhau gắn vào phần động cơ tên lửa để sản xuất ra những phiên bản khác nhau. Nó có cánh delta dài và một thân hình trụ, tương tự AIM-4 Falcon và AIM-54 Phoenix.

Vũ khí này không thể tự động khóa mục tiêu, nó phải được khóa mục tiêu bởi phi công hoặc Sĩ quan điều khiển vũ khí (WSO), sau đó theo đường bay dẫn đến mục tiêu độc lập, cho phép bắn và quên.

Ngoài ra tên lửa AGM-65A/B Maverick A/B sử dụng đầu dẫn quang điện tử ban ngày, AGM-65D/F/G Maverick D/F/G sử dụng đầu dẫn hình ảnh hồng ngoại, AGM-65E Maverick E sử dụng đầu dẫn bằng laser bán chủ động và AGM-65H/J/K Maverick H/J/K sử dụng đầu dẫn bằng cảm biến CCD. 

Thông số kỹ thuật cơ bản của AGM-65 Maverick; dài 2.5m, sải cánh 720mm, đường kính 300mm, trọng lượng từ 210kg đến 306 kg tùy phiên bản, tốc độ bay 1.150km/h, tầm bắn 25km. 

Tên lửa chiến thuật đáng sợ nhất của Nga thời kỳ chiến tranh(VietQ.vn) - Tên lửa R-11 Zemlya được coi là vũ khí có tầm bắn tuy không xa nhưng lại cực kỳ chính xác giúp Nga đứng đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí trên thế giới thời chiến tranh.

Được biết tên lửa này sử dụng lần đầu tiên vào ngày 30 tháng 8 năm 1972 trên những chiếc F-4D/E và A-7. Trong thời gian chiến tranh Yom Kippur vào tháng 5 năm 1973, Israel đã sử dụng Maverick để tiêu diệt xe bọc thép của đối phương.

Việc triển khai các phiên bản đầu tiên của Mavericks trong 2 cuộc chiến tranh này đã thành công do các điều kiện khí quyển thuận lợi, phù hợp với quang điện tử ban ngày. 99 tên lửa đã được bắn trong 2 cuộc chiến tranh, 84 trong số đó đã đánh trúng thành công mục tiêu.

Hughes đã tiến hành thử nghiệm thành công AGM-65 Maverick, với lần thử đầu tiên trên máy bay F-4 vào ngày 18/9/1969; lần thử nghiệm tiếp theo vào tháng 12 năm đó, Maverick đã hạ mục tiêu xe tăng M41 dễ dàng.

Tháng 7/1971, Không quân và Hughes ký một hợp đồng trị giá 69.9 triệu USD cho 2000 tên lửa Maverick, lô đầu tiên được giao vào năm. Kết quả hoạt động ban đầu của tên lửa tất tốt nhưng các nhà quân sự dự đoán rằng Maverick sẽ không thành công trong điều kiện khí hậu ở Trung Âu. Vì vậy, nhà phát triển đã lên ý định phát triển những thế hệ tiếp theo, hai thế hệ đầu là phiên bản A và B được ngừng sản xuất vào năm 1978 với hơn 35.000 tên lửa loại này đã được chế tạo.

Phiên bản hiện đại nhất của Maverick là AGM-65E2/L. Phiên bản này được trang bị cảm biến laser đa kênh cho phép chỉ thị mục tiêu từ tàu phóng hoặc máy bay khác hay thiết bị chỉ thị laser trên mặt đất. Tên lửa mới cho phép tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu nhỏ, chuyển động nhanh trên mặt đất. 

Năm 1978, Rockwell, người đã phát triển nhiều tên lửa cho không quân Mỹ đã tiến hành nâng cấp AGM-65 lên phiên bản C. Đặc điểm nổi bật của phiên bản này là trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser. Tuy nhiên, do chí phí cao nên Không quân không mua AGM-65C mà thay vào đó, phiên bản này được sử dụng trong Hải quân Mỹ với tên gọi AGM-65E.

Một phát triển quan trọng khác là AGM-65D, sử dụng đầu dò hình ảnh hồng ngoại, ưu điểm của đầu dò này là hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết và cho thấy hiệu quả cao trong việc bắn và theo dõi các mục tiêu tỏa nhiệt như xe tăng, xe bọc thép, xe tải… và đó cũng là nhiệm vụ chính của phiên bản này.

Đầu dò thực hiện việc quét cơ học trên một mảng 4x4 được làm lạnh bằng nitơ đảm bảo độ chính xác rất cao. AGM-65F là một phiên bản Maverick lai, kết hợp giữa đầu dò hồng ngoại của AGM-65D, đầu đạn và động cơ của AGM-65E. AGM-65F được tối ưu hóa cho việc chống hạm và được biết đến là một trong những vũ khí chống hạm nổi tiếng nhất. Lần thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa này được phóng từ P-3C vào năm 1989.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang